กรมอุตุฯ เตือนไทยเตรียมเจออากาศหนาว เช็กเลย

กรมอุตุฯ เตือนไทยเตรียมเจออากาศหนาว เช็กเลย

สำหรับพยากรณ์อากาศวันที่ 7 ธันวาคม กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่าบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้า ในขณะที่ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ในระดับบนพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางและลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านตอนล่างของภาคใต้และประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย

ล่าสุดเพจ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) ระหว่าง 7-16 ธ.ค. 65 อัพเดท ฃจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป

ช่วงวันที่ 7- 16 ธ.ค. 65 มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนยังแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้เป็นระลอกๆ ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน อากาศเริ่มเย็นลงเรื่อยๆ

สำหรับภาคใต้ ฝนที่เคยตกหนักจะเริ่มลดลงบ้าง เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่ยังตกสะสมตลอดช่วงนี้

เมื่อลมหนาวที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ เริ่มมีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันที่ 8-9 ธ.ค.65 จะทำให้ภาคใต้ยังมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้น คลื่นลมยังมีกำลังแรง พี่น้องชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือด้วยความระวัง

ช่วง 13 - 15 ธ.ค.65 ลุ้นอากาศหนาว

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุฯ เพื่อเตรียมรับมือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ