ชาวบ้านตื่น เกิดหลุมยุบในบ่อน้ำสาธารณะ น้ำในบ่อกับปลานับหมื่นตัวหายเกลี้ยง

ชาวบ้านตื่น เกิดหลุมยุบในบ่อน้ำสาธารณะ น้ำในบ่อกับปลานับหมื่นตัวหายเกลี้ยง

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณป่าชุมชนผาหินแตก บ้านทุ่งยั้ง ม.2 ต.ผางาม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ได้เกิดหลุมยุบภายในบ่อสาธารณะในชุมชน น้ำภายในบ่อที่เคยมีสูงกว่า 3 เมตร หายเกลี้ยงภายใน 3 วัน จนปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อจำนวนหลายหมื่นตัวก็หายไปกับน้ำด้วย

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่เพื่อไปสอบถามเหตุการณ์ โดยเมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ก็พบบ่อน้ำสาธารณะ ขนาดประมาณ 5 ไร่ ตวามลึกจากขอบบ่อถึงก้นบ่อประมาณ 5 เมตร แต่วันนี้กลับแทบจะไม่มีน้ำหลงเหลืออยู่ภายในบ่อเลย และปรากฏหลุมยุบ ขนาดความกว้างประมาณ 1.5 เมตร อยู่กลางบ่อน้ำจำนวน 1 หลุม โดยชาวบ้านได้มีการนำเชือกมากั้นรอบบ่อ เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนลงไปในบ่อน้ำ

บ่อน้ำสาธารณะดังกล่าวเป็นพื้นที่ในเขตชุมชน ซึ่งใช้เป็นบ่อน้ำที่ขุดขึ้นเพื่อใช้ร่วมกัน 3 หมู่บ้านที่อยู่รอบพื้นที่ สำหรับใช้เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงสัตว์ปลา และแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง

นายขจรศักดิ์ ทิพปาละ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.ผางาม ได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้เคยเกิดเหตุการครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ 10 กว่าปีมาแล้ว แต่ไม่ได้ใหญ่โตถึงเพียงนี้ ซึ่งได้เกิดในพื้นที่นาของคนในชุมชนและไม่ได้ลึกมาก เมื่อครั้งนี้ตนมาเห็นก็ตกใจมากๆ

โดยจากที่ได้รับแจ้งคือน้ำในบ่อมันเริ่มลดระดับลงไปเรื่อย ตอนแรกที่เห็นเมื่อ 3 วันก่อน น้ำในบ่อยังมีอยู่ลึกประมาณ 3 เมตร แต่วันนี้กลับแห้งไปหมดไม่เหลือเลย และมีหลุมยุบขึ้นในบ่อ ซึ่งหลุมดังกล่าวยังมีการขยายความกว้างมากกว่าที่เห็นแรกๆอีกด้วย

ด้านนางสุธาสินีย์ โซเดรส์ ประธานกลุ่มแม่บ้านหมู่ 2 บ้านทุ่งยั้ง ต.ผางาม ได้กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด และเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อการบริโภคที่ชาวบ้านในละแวกรอบๆจะได้ใช้น้ำในบ่อกักเก็บน้ำแห่งนี้เป็นหลักเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ต่างก็เกิดการผวาไปเกือบทั้งตำบล

นายอานุภาพ ราชชมภู อายุ 45 ปี ชาวบ้านที่มีพื้นที่ติดกับหนองน้ำสาธารณะดังกล่าว เล่าว่า ตั้งแต่มาอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเกือบจะ 10 ปี ก็พึ่งเจอเหตุการณ์แบบนี้ จึงเกิดอาการผวาตกใจ จึงได้รีบไปบอกผู้นำชุมชนให้เข้ามาดู ก็รู้สึกแปลกใจว่าบ่อของตนที่อยู่สูงกว่าและห่างจากบ่อสาธารณะไม่ไกลก็ยังมีน้ำอยู่ตามปกติ แต่ก็กลัวว่าจะเกิดหลุมยุบกับบ่อของตนเอง เพราะอยู่ไม่ไกลกัน

หลังจากเกิดหลุมยุบขึ้น ชาวบ้านทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ที่ทราบข่าวจึงพากันมามุงดูหลุมยุบในบ่อ และพากันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าเป็นเหตุการณ์ตามธรรมชาติที่เคยเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ แต่บางส่วนก็มองไปถึงลางบอกเหตุ จึงพากันนำเอาอาหารควาวหวานพร้อมดอกไม้ธูปเทียนมาจุดขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความสบายใจ และอยากให้หน่วยงานรีบมาตรวจสอบ เพราะหวั่นผลกระทบในฤดูแล้วที่จะมาถึง

ข่าวโดย วินัย ไชยสถาน ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ