ชาวนาทุกข์ซ้ำ ฝนหลงฤดูตกครั้งที่2 ทำต้นข้าวล้มระเนระนาด ข้าวเปลือกตากไว้เปียกชื้นเสียหาย

ชาวนาทุกข์ซ้ำ ฝนหลงฤดูตกครั้งที่2 ทำต้นข้าวล้มระเนระนาด ข้าวเปลือกตากไว้เปียกชื้นเสียหาย

วันนี้ (24 พ.ย.65) ชาวนาหลายหมู่บ้านใน อ.บำเหน็จณรงค์ และอำเภอใกล้เคียง ของจ.ชัยภูมิ ได้รับความเดือดร้อน หลังได้รับผลกระทบจากพายุฝนหลงฤดูที่กระหน่ำอย่างหนักเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ข้าวที่รอการเก็บเกี่ยว ต้นข้ามล้มแช่น้ำ ข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวมาตากไว้ตามถนนและลานโล่งในวัดและในหมู่บ้าน เพื่อลดความชื้นก่อนนำไปขาย และเก็บใส่ยุ้งฉางเตรียมเข้าร่วมโครงการของรัฐ ถูกฝนตกใส่เปียกชื้น เนื่องจากเก็บไม่ทัน

คาดว่าหากวันนี้ไม่มีแดด หรือเกิดฝนตกลงมาซ้ำอีกข้าวเปลือกที่ตากไว้จะเปียกชื้นเมล็ดหัก เหลือง เสื่อมสภาพ และเมล็ดงอกได้ เป็นการซ้ำเติมชาวนาที่ประสบปัญหาน้ำท่วมก่อนหน้านี้ที่ได้ผลผลิตข้าวน้อยอยู่แล้ว นอกจากนั้นพายุฝนที่กระหน่ำอย่างหนักยังได้พัดเอาต้นข้าวตามทุ่งนาที่ออกรวงสุกแก่เต็มที่รอการเก็บเกี่ยวล้มระเนระนาดด้วย รถเกี่ยวต้องหยุดชะงักขาดรายได้ไปด้วยในระยะนี้

ด้านนายทวี สอนชัย อายุ53ปี 89/1 หมู่8 บ้านหนองตะไก้ ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์จ.ชัยภูมิกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีฝนหลงฤดูตกลงมาอย่างรุนแรง ส่งผลให้ข้าวของชาวบ้านที่รอก็บเเกี่ยวอีกจำนวนมากต้องล้มระเนระนาดที่พื้นดินบางส่วนก็จมน้ำ ทำให้ชาวบ้านที่เตรียมจะเก็บเกี่ยวต้องหยุดไว้ก่อนเพราะหากเก็บเกี่ยวไปจะได้ผลผลิตไม่เต็มที่ทำให้ข้าวเสียหายเพิ่มอีก

ในขณะเดียวกัน ตนเองมีอาชีพรับจ้างเกี่ยวข้าวอยู่แล้วยิ่งฝนตกลงมาก็แบบนี้ก็ต้องทำให้ตนมีรายได้ลดลงกว่าครึ่ง ซึ่งจากเดิมเคยเกี่ยว ไร่ล่ะ650บาท วันหนึ่งเกี่ยวได้15ไร่ จะมีรายได้ต่อวัน ประมาณ 9,000-10,000 บาท เมื่อข้าวที่ถูกฝนตกใส่จะทำให้ต้นล้มเกี่ยวยาก รายได้ก็จะเหลือประมาณ 6-7 พันบาท เพราะจะวิ่งรถเร็วไม่ได้ เพราะข้าวจะเสียหายเป็นการซ้ำเติมชาวบ้านซ้ำอีก

ขณะที่นางสมหมาย งัดสันเที๊ยะ อายุ 54 ปีบ้านเลขที่114หมู่8 บ.หนองตะไก้ ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์จ.ชัยภูมิ เผยว่า ตนเองทำนา จำนวน3ไร่ เป็นข้าวหอมมะลิและได้ทำการเก็บเกี่ยวและนำมาตากที่ลานวัดในหมู่บ้าน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างหนักโดยที่ไม่รู้ล่วงหน้า

ทำให้ไม่สามารถเก็บข้าวเปลือกที่ตากไว้ตามลานได้ทัน ถูกฝนตกใส่เปียกชื้นบางจุดก็แช่น้ำที่นองพื้นถึงแม้จะนำเอาผ้าใบมาคลุมไว้น้ำก็ไหลเข้าเปียกข้าวอยู่ดี โดยข้าวที่เปียกฝนก็ต้องใช้เวลาตากอีกหลายวันจึงจะเก็บได้ แต่หากมีฝนตกใส่ซ้ำอีก 2-3 วัน ข้าวจะเสื่อมสภาพเมล็ดหักเสียหาย หากนำไปขายก็จะถูกผู้ประกอบการกดราคาซ้ำเติมอีก

ข่าวโดย วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ