เจอแล้ว ลุงพูนผล วัย 78 ผู้สร้างเจดีย์วัดร้างเมืองชุมพร ทายาทคนสุดท้ายของ หลวงพ่อแม้น

เจอแล้ว ลุงพูนผล วัย 78 ผู้สร้างเจดีย์วัดร้างเมืองชุมพร ทายาทคนสุดท้ายของ หลวงพ่อแม้น

หลังมีชาวบ้านไปพบเห็นวัดร้างแห่งหนึ่งอยู่กลางป่าในพื้นที่ จ.ชุมพร มีพระพุทธรูป เจดีย์ กุฎิ ศาลา และวัตถุล้ำค่าเก่าแก่ ถูกทิ้งร้างชำรุดทรุดโทรมมานานหลายปีอย่างน่าเสียดาย แล้วนำภาพมาโพสต์ลงสื่อโชเชี่ยล จนมีผู้คนสนใจแชร์ต่อกันจำนวนมาก และยิ่งเป็นข่าวโด่งดังเมื่อหญิงสาวชาว จ.ขอนแก่น รายหนึ่งได้แชร์โพสต์วัดร้าง แล้วบอกว่าถ้าถูกรางวัลที่ 1 จะไปบูรณะถางหญ้า ซึ่งวันถัดมา เธอก็ถูกรางวัลที่ 1 จริง

วัดร้างเมืองชุมพร หรือ วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม แท้จริงเป็นเพียง ที่พักสงฆ์ ไร้ชื่อในทะเบียนวัด ตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าไม้ชุมชน หลายคนเห็นควรบูรณะให้คงอยู่สืบไป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เตรียมปรับภูมิทัศน์ หลังชาวบ้านแห่มากราบไหว้นับพันคน 

ปากทางขึ้นไปยังวัดร้างดังกล่าวมีซุ้มประตูตกแต่งด้วยลายกนกสวยงามสูงประมาณ 4-5 เมตร ระบุชื่อ "วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม" ด้านบนเนินเขาเป็นที่ตั้งของวัดร้าง มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ปางปฐมเทศนา ขนาดหน้าตัก 2 เมตร ประดิษฐานอยู่บนฐานดอกบัว อยู่ใกล้กับเจดีย์ทรงระฆังฐานทรงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 4-5 เมตร ที่ประตูเจดีย์มีป้ายระบุว่า "ธรรมเจดีย์ มะ 8 พ่อหลวงแม้นโชติปาโล สร้าง พ.ศ.2517 " ภายในเจดีย์มีช่องเก็บพระแก้วมรกตสีเขียวหยก ขนาดหน้าตัก 6 นิ้ว จำนวน 6 องค์ พระพุทธรูปสีดำ 1 องค์ และวัตถุมงคลอีกหลายรายการ

(22 พ.ย. 65) นายพูนผล แจ้งสว่าง อายุ 78 ปี ลูกชายของหลวงพ่อแม้น และเป็นทายาทผู้สืบสันดานโดยตรงเพียงคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ เล่าว่า หลวงพ่อแม้น ไม่ใช่ผู้บุกเบิกสถานที่แห่งนั้น ที่ดินผืนนั้นสมัยก่อนไม่มีโฉนด เป็นการจับจองพื้นที่ของชาวบ้าน ตนจำความได้ ก็พบว่าบนเขามี กุฏิพระอยู่ราวๆ 4 กุฏิใต้ต้นกระโดน และมี พระอาจารย์วัลธี พระสงฆ์อีก 3 รูปจำวัดอยู่ที่นี่ พ่อ หรือหลวงพ่อแม้น ฝักใฝ่ในทางธรรมเป็นทุนเดิม เลื่อมใสศรัทธาในพระอาจารย์รูปนี้ จึงเรียกลูกเมียมาปรึกษา บอกว่าพ่ออยากบวช ทุกคนก็ไม่คัดค้านความประสงค์ของพ่อ

3 พ.ย. 2516 หลวงพ่อแม้นออกบวช จากนั้น 5 พ.ย. 2516 หลวงพ่อแม้นห่มผ้าเหลืองเดินขึ้นเขาไปหาพระอาจารย์วัลธี และถูกรับเข้ามาเป็นพระในความดูแล ต่อมาพระอาจารย์วัลธีประสงค์อยากแสวงธรรม จึงละทิ้งสิ่งยึดมั่นนี้แล้วออกเดินทางไกล เหลือเพียงหลวงพ่อแม้น 1 รูป

จากนั้น หลวงพ่อแม้นได้ทำกิจสงฆ์อยู่ พบเข้ากับก้อนหินที่ลักษณะดี จึงบอกตนและคู่เขยอีกคนไปหา บอกว่าจะสร้างเจดีย์ให้รุ่นหลังกราบไหว้

5 ธ.ค. 2516 การสร้าง ธรรมเจดีย์ มะ 8 ได้เริ่มขึ้น ตนและคู่เขยช่วยกันขึ้นโครงปั้นจนเป็นรูปร่างของเจดีย์ และมีช่างแกะสลักชื่อ ลุงหวัน อายุ 50 ต้นๆ ในขณะนั้น มาแกะสลัก จนกลายมาเป็นองค์เจดีย์ที่เราเห็นกันนี้ โดยภายในองค์เจดีย์บรรจุ พระแก้วมรกต 6 องค์ สร้างเสร็จช่วงปลายปี 2517

เมื่อองค์เจดีย์สมบูรณ์ หลวงพ่อแม้นต้องการสร้าง เรือ 1 ลำใหญ่ เพื่อใช้รองรับน้ำฝนไว้ใช้งานภายในวัด ตนและคู่เขยจึงรื้อฝาบ้านหลังเก่าที่ไม่มีใครอยู่แล้วมาทำให้ เมื่อถามลุงพูนผลว่า ไม้อายุราวกี่ปี ลุงขำก่อนตอบว่า เกิดมาก็เห็นมันแล้ว ลุงที่นั่งใกล้ๆ เสริมว่ายายของลุงพูนผลก็เหมือนกัน เกิดมาก็เห็นไม้นี้ถูกทำเป็นบ้านไว้แล้ว ซึ่งยายเสียเมื่ออายุ 104 ปี จึงคาดว่าไม้น่าจะอายุเกินร้อยปี แต่ตอนนี้ไม้ดังกล่าวไม่มีแล้ว อาจจะด้วยอายุไม้ที่เยอะ เนื้อไม้ผุกร่อน จึงมีการนำปูนมาช่วยป้องกันน้ำรั่วซึม

ให้หลังราว 20 ปี หลวงพ่อแม้นอาพาธ ด้วยวัยชรา ลุงพูนผลต้องเทียวเดินขึ้นเขานำข้าวไปให้ทุกวัน วันละ 3 เวลา สมัยนั้นเส้นทางขึ้นเขาลำบากมาก ชายอกสามศอกแม้อยู่ใต้ผ้าเหลือง ก็ไม่อาจทนเห็นลูกลำบากได้ ตัดสินใจ สึกพระ มารักษาตัวที่บ้าน และได้เสียชีวิตลงที่บ้านในเวลาต่อมา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ