ผ้าป่าแถว กำแพงเพชร จัดพิธีกลางคืน แห่งเดียวในโลก

ผ้าป่าแถว กำแพงเพชร จัดพิธีกลางคืน แห่งเดียวในโลก

เมื่อเร็วๆ นี้ นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร และ นางนวลจันทร์ แสงอุทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร นำประชาชนกว่า 500 คน ร่วมพิธีทอดผ้าป่าแถว ในงานประเพณีเนื่องในวันสารทไทย แรม 15 ค่ำ เดือน 10

ซึ่งพุทธศาสนิกชนนำกล้วยไข่คู่และกระยาสารทไปทำบุญตักบาตร จึงเป็นที่มาของการจัดงานประเพณีสารทไทย กล้วยไข่เมืองกำแพง ตั้งแต่ปี 2524 สำหรับปี 2562 จังหวัดกำแพงเพชรจัดสถานที่ทอดผ้าป่าแถวที่วัดพระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โบราณสถานเก่าแก่ภายในอุทยานประวัติศาสตร์มรดกโลกกำแพงเพชร ถือเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย และเป็นเอกลักษณ์แห่งเดียวในโลก

ผ้าป่า คือ ผ้าสำหรับพระภิกษุที่คฤหัสถ์ นำไปวางทอดไว้เสมือนว่าเป็นผ้าที่ทิ้งไว้ในป่า เพื่อให้พระภิกษุนำไปใช้เป็นทำนองผ้าบังสุกุล การทอดผ้าป่าแถวของชาวกำแพงเพชรในอดีตจัดขึ้นในวันลอยกระทง คือวัน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวกำแพงเพชรที่มีความรักความสามัคคี และความพร้อมเพรียง เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันผ่านการแสดงออกทางพิธีกรรมที่เนื่องด้วยพระพุทธศาสนา

นอกจากของ 3 อย่างแล้ว สาธุชนสามารถจัดเครื่องไทยธรรมตามกำลังศรัทธาและทุนทรัพย์ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง ผลไม้ บริขารของใช้ต่างๆ ที่จำเป็นแก่พระภิกษุสงฆ์ บรรจุในชะลอม กระชุ กระบุงหรือภาชนะอื่นๆ ตามที่เห็นสมควร ส่วนทางวัดจัดเตรียมสถานที่ จัดทำสลากรายนามพระภิกษุทั้งวัด รวมทั้งจากพระวัดอื่นๆ ที่นิมนต์มาร่วมด้วย นอกจากนี้ยัง ร่วมกับกรรมการวัดและชาวบ้านที่มีฐานะดี จัดหามหรสพต่างๆ เช่น ลิเก ภาพยนตร์ ดนตรี ฯลฯ มาเตรียมไว้แสดงในค่ำคืนนั้น

ครั้นตกกลางคืน เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ชาวบ้านนำองค์ผ้าป่าแถวที่เตรียมไว้มาจัดแจงปักกิ่งไม้ของตนลงในบริเวณลานวัดที่จัดไว้ให้เป็นแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย เสร็จแล้วเอาผ้าพาดไว้บนกิ่งไม้ เอาเครื่องไทยธรรมวางไว้ใต้กิ่งไม้ เมื่อตั้งแถวผ้าป่าเรียบร้อยแล้ว พอถึงเวลาอันสมควรทายกวัดจะป่าวร้องให้เจ้าของผ้าป่าไปจับสลากรายนามพระภิกษุ เมื่อได้รับรายนามพระภิกษุแล้ว เจ้าของผ้าป่าจะเอามากลัดติดไว้กับผ้าที่ห้อยอยู่บนกิ่งไม้ของตน จุดเทียนปักไว้ใกล้ผ้าพอให้มองเห็นสลากนามพระภิกษุมาชักผ้าของตน

ถึงตอนนี้ลูกศิษย์พระจะจุดเทียนส่องหาชื่อพระอาจารย์ เพื่อจะจำไว้ว่าได้ผ้าป่ากี่กอง และอยู่ตรงไหนบ้าง เมื่อเวลาชักผ้าจะได้นำพระอาจารย์ของตนไปถูก ส่วนพระบางรูปที่ไม่มีลูกศิษย์ก็ต้องรอให้ถึงเวลาชักผ้าแล้วเดินมาหาเอาเอง พิธีชักผ้าป่าเริ่มเวลาประมาณ 21.00-22.00 น. เมื่อได้เวลาทายกจะเคาะระฆังเป็นสัญญาณนิมนต์พระ มหรสพจะหยุดชั่วคราว ประชาชนที่มาในงานจะอยู่ในความสงบสำรวม พระภิกษุทุกรูปจะครองจีวร มือถือตาลปัตร เดินตามแสงเทียนของลูกศิษย์ออกไปชักผ้าตามรายนามของท่าน ตามวิธีที่พุทธศาสนาบัญญัติไว้

ท่ามกลางบรรยากาศเหลืองอร่ามเต็มลานวัดเบื้องล่าง กลางแสงเดือนเพ็ญเหลือง ลอยทรงกลดอันสวยงามอยู่บนฟ้าเบื้องสูงยิ่งนัก ทุกปีจะมีกองผ้าป่ามาตั้งมากมายมหาศาล จนลานวัดอันกว้างใหญ่ดูคับแคบลงทันที พระภิกษุทุกรูปรวมทั้งพระที่ได้รับนิมนต์มาจากวัดใกล้เคียงต่างได้รับถวายผ้าป่ากันรูปละหลายกอง จนขนเครื่องไทยธรรมกลับวัดแทบไม่ไหว

หลังจากพระภิกษุชักผ้าป่าเรียบร้อยแล้ว ลูกศิษย์จะขนเครื่องไทยธรรมกลับกุฏิหรือกลับวัด ส่วนพระภิกษุทุกรูปจะไปนั่งรวมกันเป็นระเบียบ ณ ที่ที่ทางวัดจัดไว้ แล้วให้ศีลเจริญพระพุทธมนต์ อวยชัยให้พร อนุโมทนาแก่ผู้บริจาคผ้าป่า เป็นเสร็จพิธีทอดผ้าป่าแถว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ