พระเจ้าทอง สัมฤทธิ์ โบราณ อายุกว่า 500 ปี

พระเจ้าทอง สัมฤทธิ์ โบราณ อายุกว่า 500 ปี

วันที่ 23 พ.ย 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระเจ้าทอง สัมฤทธิ์ โบราณ อายุกว่า 500 ปี ประดิษฐานอยู่ ในอุโบสถ วัดศรีบุญชุม ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา เป็นพระพุทธรูปโบราณเก่าแก่ ที่มีอายุมากกว่า 500 ปี

และเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอแม่ใจ อีกองค์หนึ่ง ที่เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้าน ทั้งในและนอกพื้นที่ ที่สามารถดลบันดาลประทานพรให้แก่ผู้ที่เข้ามากราบไหว้บูชา ขอพร โดยเฉพาะการขอในเรื่องของการงาน ให้ประสบผลสำเร็จ

พระครูพระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เล่าว่าพระพุทธรูปทองสำฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปศิลปเชียงแสน หรือ สิงห์3 เป็นทองสัมฤทธิ์ เดิมที่อยู่ที่วัดดวงดีเป็นวัดร้างเก่าแก่ จึงได้นำมาประดิษฐานที่วัดศรีบุญชุม จนถึงปัจุบัน

พระพุทธรูปทองสำฤทธิ์ มีขนาดหน้าตักกว้าง 60 เซนติเมตร ความสูง 160 เซนติเมตร หนักครึ่งตัน ประดิษฐานหน้าพระประธานอยู่ภายในอุโบสถ วัดศรีบุญชุม ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

และถือว่าเป็นพระพุทธรูปโบราณ ที่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 500 ปี ที่มีความงดงามและความศักดิ์สิทธิ์จนเป็นที่เคารพนับถือของชาว อำเภอแม่ใจและต่างพื้นที่ ที่สำคัญในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระพุทธรูปองค์จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของคนทั่วไป

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวจังหวัดพะเยา

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ