กรมอุตุฯ เผยฤดูหนาวเลื่อนแล้ว ดับฝันนักท่องเที่ยว หนาวนี้รออีกนาน

กรมอุตุฯ เผยฤดูหนาวเลื่อนแล้ว ดับฝันนักท่องเที่ยว หนาวนี้รออีกนาน

สภาพอากาศในปัจจุบัน 22 พ.ย.65 ภาคเหนือจะเป็นฤดูหนาวแบบ พาร์ทไทม์ หลายพื้นที่เกิดฝนฟ้าคะนอ อากาศยังไม่หนาวจัดเหมือนทุกปี ผลจากหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้มวลอากาศเย็นยังลงมาไม่ถึงถิ่นเหนืออย่างเต็มตัว ลุ้นใหม่เดือนธันวาคม อาจเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวจริงจัง

หลายคนคาดหวังว่า ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาว พื้นที่ภาคเหนือจะมีอากาศหนาวเย็นเหมือนช่วงเดียวกันของทุกปี แต่ปรากฏว่า มวลอากาศหนาวระลอกแรกเช้ามาแค่ช่วงปลายเดือนตุลาคมต่อต้นเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น

หลังจากนั้นภาคเหนือ เริ่มมีอุณหภูมิสูงขึ้น ทั้งยังมีฝนฟ้าคะนองเป็นบางพื้นที่ต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์นี้ และยังพบว่าในช่วงกลางวันบางพื้นที่กลับมีอากาศร้อน 30-35 องศาเซลเซียส เหมือนกับยังไม่ใช่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัว

อีกทั้ง ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า สภาพอากาศที่ยังแปรปรวนอย่างหนัก ยังไม่ทำให้พื้นที่ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นอย่างทุกปี ซึ่งเป็นผลมาจาก หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนล่าง มีแน่วโน้มจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวนและเข้าสู่อ่าวไทย ในช่วงวันที่ 22-23 พ.ย. 65

ประกอบกับร่องมรสุม พาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง และจะมีฝนตกหนักมากในภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สำหรับลม ตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ในระดับบนยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยเฉพาทางตอนล่างของภาคจะมีฝนเพิ่มขึ้นนช่วงวันที่ 23 พฤศจิกายน ส่วนทางตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 24-25 พฤศจิกายน

ส่วนบริเวณจังหวัดเชียงใหม่อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียสสำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-15 องศาเซลเชียส

อย่างไรก็ตาม เรื่องของอากาศหนาว หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนในระยะนี้ ยังไม่มีมวลอากาศเย็นที่จะแผ่เสริมเข้ามาถึงพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย เนื่องจากยังได้รับอิทธิพลของหน่อมความอากาศต่ำทางฝั่งประเทศเวียดนามดันไว้อยู่

จึงคาดการณ์ว่า ช่วง 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ ยังไม่น่าจะมีอากาศหนาวระลอกใหม่มาถึงไทยได้ จึงต้องรอต่อไป และอาจจะต้องลุ้นข้ามไปถึงเดือนธันวาคม คาดจะมีลมหนาวระลอกใหม่เข้ามาไทย ซึ่งจะทำให้พื้นที่ภาคเหนือของไทยกลับเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวอีกครั้ง

ส่วนใครที่ต้องการขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นก็ต้องไปตามยอดดอย ที่ยังมีอากาศที่เย็นอยู่ระหว่าง 9-15 องศา อย่างเช้านี้ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์รายงานว่า ยอดดอยอุณหภูมิต่ำสุด 9 องศา

ที่มา กรมอุตุนิยทวิทยา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ