บิ๊กป้อมสั่ง ทร.จัดทีมดำน้ำลึก พร้อมอุปกรณ์ ช่วยนำร่างน้องมาวินขึ้นฝั่ง

บิ๊กป้อมสั่ง ทร.จัดทีมดำน้ำลึก พร้อมอุปกรณ์ ช่วยนำร่างน้องมาวินขึ้นฝั่ง

จากกรณี น้องมาวิน วัย 18 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุตกจากเจ็ตสกี จมน้ำสูญหายไปในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ท้องที่ หมู่ 5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2565 การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบากและมีอุปสรรคต่างๆ ทำให้ต้องยกเลิกภารกิจการค้นหาเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมเวลาทั้งสิ้น 16 วัน

แต่ทีมงานค้นหายังไม่ถอดใจ รวมถึง น.ส.เกสรา เฟื่องฟู หรือเก๋ ผู้เป็นแม่ของน้องมาวิน มีความหวังจะพบร่างลูกชาย

จึงตัดสินใจจะค้นหาอีกครั้งในวันที่ 18 พ.ย. ตั้งเป้าหมายจะใช้เวลาค้นหา 2 วัน (19-20 พ.ย.65) จากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่กู้ภัยในหลายพื้นที่ ซึ่งร่วมวางแผนเตรียมอุปกรณ์ในการค้นหาร่างน้องมาวิน และนำมาเป็นประสบการณ์ในการค้นหาเคสต่อๆ ไป เนื่องจากร่างน้องมาวินถือเป็นร่างที่ 9 จมหายไปในเขื่อนศรีนครินทร์

ต่อมาวันที่ 19 พ.ย.65 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต่างๆ ร่วม 200 ชีวิต ได้ผนึกกำลังกันลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์เพื่อค้นหาร่างน้องมาวินอีกครั้ง ด้วยการวางแผนการค้นหาแบ่งการทำงานอย่างชัดเจน โดยทีมโซนาร์ สแกนหาวัตถุใต้น้ำ, ทีมโดรนอากาศ ค้นหาทางอากาศ, ทีมโดรนใต้น้ำ ค้นหาในน้ำระดับความลึก 35-150 เมตร, ทีม scuba กู้ภัย ค้นหาใต้น้ำระดับความลึก 30 เมตร, ทีมเรือค้นหาตามผิวน้ำตามเกาะต่างๆ และหากพบร่าง ทางทีมนักดำน้ำเทคไดร์จะลงไปกู้ร่างทันที

กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. เรือสแกน เจอวัตถุต้องสงสัย ต่อมาใช้โดรนลงไปตรวจสอบใต้น้ำ ปรากฎพบร่างคล้ายมนุษย์นอนหงายจมอยู่ใต้ท้องน้ำในระดับความลึก 70 เมตร โดย น.ส.เกสรา เฟื่องฟู หรือเก๋ แม่ของน้องมาวิน ได้ดูภาพจากจอมอนอเตอร์ ยืนยันว่า ร่างที่พบนั้นคือร่างของน้องมาวิน ซึ่งสร้างความดีใจให้กับเจ้าหน้าที่รวมทั้ง น.ส.เกสรา เป็นอย่างมาก

ทีมค้นหาได้แบ่งเป็น 2 ทีม ทีมแรกอยู่ที่ระดับ 60 เมตร ทีมที่สองที่ระดับ 45 เมตร ในลักษณะขั้นบันได โดยทีมแรกพร้อมโดรน พบร่าง น้องมาวิน แต่ไม่สามารถดำลงไปลึกกว่านี้ได้ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ จึงต้องกลับขึ้นมาก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่แพทย์สนามทำการตรวจเช็คร่างกาย ซึ่งพบว่าบางรายมีอาการอ่อนเพลียต้องนำส่งโรงพยาบาล และต้องเฝ้าติดตามดูอาการ

โดยแจ้งว่าจุดที่พบร่างมีระดับความลึกประมาณ 74 เมตร สภาพน้ำด่านล่างมีความหนาวเย็น คลื่นแรง และทัศนวิสัยมืดสนิท สุดท้ายภารกิจการค้นหาต้องยุติลงในเวลา 16.30 น.

ด้าน เล็ก ฝันเด่น จรรยา ธนากร ดารานักร้องนักแสดง รวมทั้งนายเทิดศักดิ์ นัดสูงวงศ์ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติเหตุการณ์นครปฐม นายชัยณัฐ วันเชียง ทีมกู้ภัยมังกร ครูฝึกนักดำน้ำ ที่ลงค้นหาน้องมาวิน ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ร่วมกับทีมที่ลงไปค้นหาว่า แม่ของน้องมาวิน ยืนยันว่า ภาพจากโดรนใต้น้ำที่พบเป็น น้องมาวิน

โดยยืนยันจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ ซึ่งจุดที่พบวัดจากผิวน้ำในแนวดิ่งอยู่ที่ระดับความลึก 74 เมตร ซึ่งถือว่าลึกมาก และอันตรายมาก เพราะโดยปกติระยะปลอดภัยอยู่ที่ 40 เมตร แต่หากจะดำในระดับความลึกมากกว่านั้นจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีอุปกรณ์พิเศษเพื่อช่วยในการดำน้ำลึก ดังนั้นจะต้องมีการวางแผนการทำงานให้รัดกุม เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน เพื่อให้ทำภารกิจนี้สำเร็จและเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่า ได้รับการประสานจากนายทหารทีมงานท่าน รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยท่านรองนายกได้ติดตามข่าวการค้นหาร่างน้องมาวิน และทราบว่าขณะนี้พบร่างแล้ว แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้เนื่องจากอยู่ในน้ำลึกประมาน70เมตร ซึ่งรองนายกฯเป็นห่วงคณะทำงาน จึงได้สั่งการไปที่ ผบ.ทร.ให้จัดทีมนักประดาน้ำ กองทัพเรือ พร้อมให้นำห้องChamberและทีมแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ กองทัพเรือ เดืนทางมาสนับสนุนร่วมการค้นหาในครั้งนี้ โดยจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีในวันที่ 20 พ.ย.นี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ