ร้านกาแฟโต้ยับ เหตุตะเพิดลูกค้า เอือมใช้ไฟฟรี 6 ชม.

ร้านกาแฟโต้ยับ เหตุตะเพิดลูกค้า เอือมใช้ไฟฟรี 6 ชม.

กลายเป็นเรื่องราวที่เป็นประเด็นในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะเจ้าของร้านกาแฟเข้ามาต่อว่าลูกค้า เนื่องจากผู้โพสต์เข้ามาใช้ไฟฟ้าในร้านเป็นเวลานาน และสั่งกาแฟเพียงแก้วเดียว โดยระบุข้อความว่า ไล่ลูกค้าออกจากร้าน เจ้าของร้านแบบนี้ ก็มีด้วย ลูกค้าประจำระวังนะคะ วันดีคืนดีจะโดนไล่ออกจากร้าน ไล่ลูกค้าด้วยวิธีดึงปลั๊กคอมออก แล้วยกพัดลมไปให้ลูกค้าคนอื่น 2 ตัวเลย ผู้ดีเก่าเขามารยาทกันแบบนี้หรอ

วันที่ 9 ต.ค. 62 นางสาวสมศรี ผดุงเวช ผู้โพสต์คลิป เล่าว่า เมื่อวานนี้ตนเข้ามาที่ร้านตั้งแต่ช่วง 14.00 น. กระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. ตนกำลังนั่งทำงานที่ร้านจุดเกิดเหตุตามปกติ แม่ของเจ้าของร้านก็เข้ามาถอดปลั๊กพัดลมและปลั๊กโน้ตบุ๊กที่เสียบอยู่กับปลั๊กพ่วงออก จึงทำให้โน้ตบุ๊กเกิดดับ และแม่ของเจ้าของร้านได้นำพัดลมไปให้อีกโต๊ะแทน โดยพูดกับลูกค้าโต๊ะดังกล่าวว่า ให้พัดลมสองตัวเลย ทำให้ตนรู้สึกตกใจและถามออกไปว่า ไม่มีพัดลมแล้วหรือคะ ไม่ให้ใช้แล้วหรือคะ ซึ่งแม่เจ้าของร้านก็ตอบว่าใช่ ตนจึงถ่ายคลิปวิดีโอโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก หลังจากถ่ายคลิปเสร็จก็เดินเข้าไปจ่ายเงินแล้วออกจากร้านไปทันที ซึ่งร้านไม่ได้เหตุผลที่ทำพฤติกรรมเช่นนั้นกับตนเลย แต่จากในคลิปวิดีโอแม่เจ้าของร้านได้บอกกับเหตุผลว่าตนน่ารำคาญ ทั้งนี้ ยอมรับว่านั่งที่ร้านนี้นานจริง และวันนั้นได้สั่งกาแฟแก้วเดียว และช่วงเย็นตั้งใจว่าจะสั่งอาหาร แต่มาเกิดเหตุเสียก่อน ปกติเวลามาที่ร้านนี้ตนจะสั่งกาแฟร้อนก่อน ตามด้วยเครื่องดื่มเย็น และบางครั้งจะสั่งอาหารเป็นเซ็ตไส้กรอก 99 บาท หากมีเพื่อนมานั่งด้วยก็จะสั่งเพิ่ม ตนมาใช้บริการที่ร้านนี้ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ส่วนใหญ่แล้วจะนำโน้ตบุ๊กมานั่งทำงานเป็นประจำ ซึ่งครั้งแรกที่จะนำโน้ตบุ๊กมาใช้งานได้สอบถามกับเจ้าของร้านว่าสามารถนำโน้ตบุ๊กมาเสียบปลั๊กไฟที่ร้าน และทางร้านก็บริการดี ด้วยการนำปลั๊กพ่วงมาต่อให้

แต่ตนได้ห่างหายจากร้านนี้ไปประมาณ 6 เดือน เพราะไปทำธุระต่างจังหวัด กระทั่งเมื่อวานนี้กลับมาที่นี่ด้วยความคิดถึง อีกทั้งยังชื่นชอบบรรยากาศของร้าน ที่ร่มรื่นดี เหมือนนั่งอยู่ในสวน และร้านดูเป็นธรรมชาติ ปกติเคยเห็นลูกค้าคนอื่นมานั่งทำงานก็ไม่เคยมีปัญหา และก่อนหน้านี้ร้านไม่เคยมีปฏิกิริยาว่าจะไม่พอใจตนมาก่อน ซึ่งทุกครั้งตนจะมานั่งเล่นประมาณ 3-4 ชั่วโมง ไม่เคยนั่งนานถึง 6 ชั่วโมงมาก่อน หลังจากนี้คิดว่าคงจะไม่ไปนั่งที่ร้านนี้อีกแล้ว แต่หากร้านจะเข้ามาขอโทษตนก็ยินดี เพราะอยากให้ทางร้านย้อนกลับไปช่วงที่ตนมานั่งที่ร้านเป็นประจำว่า ตนเคยสั่งอะไรไปบ้าง และตนเคยสร้างความเดือดร้อนไหม

ด้านนางสาวเทียบทอง ช่อทับทิม หรือ แต้ว อายุ 26 ปี เจ้าของร้านกาแฟ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ลูกค้าที่โพสต์คลิปดังกล่าวได้เข้ามาใช้บริการที่ร้านตั้งแต่เวลาประมาณ 12.00 น. ซึ่งได้มีการนำโน้ตบุ๊กมาเสียบปลั๊กไฟเป็นเวลานาน และได้จ่อพัดลมไว้ที่ตัวเองคนเดียว ทั้งที่มีลูกค้านั่งอยู่โต๊ะข้าง ๆ ด้วย อีกทั้งครั้งนี้ได้เข้ามาใช้บริการนานประมาณ 5-6 ชั่วโมง และสั่งกาแฟร้อนเพียง 1 แก้ว ราคา 40 บาท เป็นราคาต่ำที่สุดในร้าน จึงเป็นเหตุให้แม่ของตน ไม่พอใจกับพฤติกรรมของลูกค้ารายนี้ ที่มักจะเข้ามานั่งในร้านนาน และใช้ไฟฟ้าของร้านด้วย ประกอบกับแม่เป็นคนอารมณ์ร้อน และมักจะพูดตรง ๆ รู้สึกโมโหและต่อว่าไปตามในคลิป

น.ส.เทียบทองบอกว่า ปกติแล้วตนจะเป็นคนดูแลร้านเอง แต่วันนั้นตนมีธุระ แม่จึงดูแลร้านแทน เพราะหากตนอยู่ตรงนั้นคงเป็นฝ่ายเข้ามาตักเตือนเอง ซึ่งลูกค้ารายนี้จะมาใช้บริการเป็นประจำอยู่แล้ว และมักจะมานั่งเป็นเวลานานตลอด จนทำให้ลูกค้าคนอื่นไม่มีโต๊ะนั่ง โดยลูกค้ารายนี้ไม่ได้มาร้านมาประมาณ 6 เดือนแล้ว กระทั่งวันนี้ได้กลับมาใช้บริการอีกครั้ง และกลับมามีพฤติกรรมเหมือนเดิม โดยส่วนใหญ่แล้วลูกค้ารายนี้จะเข้ามาใช้บริการไม่เคยต่ำกว่า 6 ชั่วโมง และบางครั้งเคยมาใช้บริการนานถึง 9 ชั่วโมง และจะสั่งเพียงกาแฟร้อน บางครั้งจะสั่งอาหารเป็นเมนูสลัด

ทั้งนี้ ตนจะมีการพูดคุยกับแม่ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าอาจจะรุนแรงเกินไป เพราะตนก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการกระทำของแม่สักเท่าไร และรู้สึกเสียใจกับลูกค้าเป็นอย่างมากที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น เพราะความผิดส่วนหนึ่งเป็นของร้านด้วย หลังจากนี้ร้านจะมีการปรับปรุงเรื่องกฎกติกาการใช้ไฟฟ้าของร้าน แต่ยังคงให้ใช้ไฟฟ้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอยู่แน่นนอน

ขณะที่ นางปลา (นามสมมติ) เจ้าของร้าน กล่าวว่า ปกติลูกค้ารายนี้จะมานั่งกินกาแฟในร้านครั้งละ 5-6 ชั่วโมง โดยใช้ไฟทำงานเป็นประจำ จนเมื่อวานนี้กลับเข้ามาใช้บริการตั้งแต่เวลา 11.00 น -16.00 น. มีการใช้ปลั๊กพ่วงของร้านเสียบชาร์จคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และเปิดพัดลมของร้านจ่อที่ตัวเองคนเดียว นอกจากนี้ ยังนั่งชันขาดูไม่สุภาพ ตนจึงเดินไปถอดปลั๊กพ่วงออก ก่อนยกพัดลมมาให้ลูกค้าอีกโต๊ะ ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ตัวเองสามารถทำได้ เพราะเป็นเจ้าของพื้นที่ และอีกฝ่ายก็ไม่ได้ขออนุญาตตนก่อนใช้ปลั๊กพ่วงดังกล่าว โดยปกติลูกค้าสามารถใช้ไฟของร้านได้ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่จะแจ้งขอขออนุญาตร้านก่อน แต่เขากลับใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต

ซึ่งเหตุที่ไม่ได้เตือนหรือบอกอีกฝ่ายโดยตรงก่อนจะดึงปลั๊กพ่วงออกนั้น เพราะรู้สึกเอือมระอากับลูกค้ารายนี้มาก เนื่องจากเขามักจะเข้ามานั่งในร้านเป็นเวลานาน โดยไม่คิดถึงส่วนรวม ตนเข้าใจเรื่องการใช้ไฟ แต่คิดว่าการนั่งนาน 5-6 ชั่วโมงเป็นเวลาที่ยาวนานเกินไป โดยตนมองว่าอีกฝ่ายใช้พื้นที่ของร้านในการหาผลประโยชน์มากเกินไป ซึ่งเจ้าตัวควรรู้ว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในการใช้พื้นที่ส่วนรวม

ทั้งนี้ วันเกิดเหตุ เขาสั่งกาแฟเอสเปรสโซร้อน ราคา 40 บาท เป็นเมนูที่ราคาถูกที่สุดในร้าน และปกติเจ้าตัวก็จะสั่งแค่เมนูนี้เป็นประจำ มีเพียงบางครั้งที่มีเพื่อนมาหาที่ร้านจึงจะสั่งอาหารเพิ่ม ไม่ได้สั่งขั้นต่ำ 200 บาท ตามที่อีกฝ่ายกล่าวอ้าง โดยตนมองว่าแม้ว่าลูกค้าจะจ่ายเงินสั่งอาหารมากมายขนาดไหนก็ไม่ควรนั่งแช่นานเหมือนเป็นบ้านของตัวเอง ซึ่งปกติลูกค้าส่วนใหญ่จะนั่งประมาณ 2 ชั่วโมง โดยเป็นเวลาที่ตนรับได้ แม้จะสั่งน้อยและใช้ไฟของร้านก็ตาม

นางปลากล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาหากลูกค้าล้ำเส้น ร้านตนก็จะมีการตักเตือน แต่ไม่เคยมีลูกค้ารายไหนที่นั่งแช่ในร้านนานเท่ากับรายนี้ และตนก็ไม่เคยดึงปลั๊กไฟจากลูกค้ารายอื่น ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตนก็เข้าใจ แต่อยากให้มองในมุมของคนที่ทำธุรกิจ เพราะตนไม่ได้หยาบคายหรือก้าวร้าวแต่อย่างใด และยืนยันว่าสิ่งที่ทำลงไปไม่ได้เป็นการไล่อีกฝ่าย เพียงแค่ขอสิทธิ์ในการใช้อุปกรณ์คืนเท่านั้น

คลิป

ที่มา ภาพรายการ ทุบโต๊ะข่าว คลิป อัมรินทร์ทีวี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ