ลูกจ้างร้องไห้ระงม เดือดร้อนหนัก ไม่มีสิทธิ์ สวัสดิการเลย

ลูกจ้างร้องไห้ระงม เดือดร้อนหนัก ไม่มีสิทธิ์ สวัสดิการเลย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมาได้มีผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องประชุมสำนักงานศึกษาธิการภาค 14 นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตัวแทนลูกจ้างชั่วคราวสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคอีสานกว่า 300 คน นำโดย นายวิชญ์ธพงศ์ พุ่มบุญภาค์ย ประธานสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทย และเครือข่ายนักการภารโรง รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน กับ นายธนพร สมศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายประเสริฐ บุญเรือง รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบอัตรากำลังเพื่อปรับจากการจ้างเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนในสถานศึกษาที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 6 หมื่นคน ให้เป็นพนักงานราชการ และให้เร่งแก้ปัญหากรณีมีการเปลี่ยนวิธีการจ้างจากลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน เป็นวิธีจ้างเหมาบริการเอกชนภายนอกดำเนินการ ซึ่งวิธีการจ้างนี้รัฐบาลจะไม่สนับสนุนค่าประกันสังคมที่ลูกจ้างเคยได้รับทั้งหมด และเงินเดือนก็จะไม่ออกทุกสิ้นเดือน ซึ่งจะส่งผลให้ลูกจ้างที่มีรายได้น้อยได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการปรับเงินเดือนลูกจ้างชั่วคราวให้ได้ตามวุฒิการศึกษา หากข้อเรียกร้องไม่เป็นผลทางตัวแทนสมาพันธ์ฯทั่วประเทศจะเดินทางไปเรียกร้องต่อรมว.ศึกษาธิการ วันที่ 15 ต.ค.นี้ที่กระทรวงศึกษาธิการ โดยบรรยากาศในห้องประชุมได้เปิดโอกาสให้ครูธุรการและนักการภารโรงได้กล่าวถึงปัญหาและเสนอข้อเรียกร้องต่างๆ โดยครูธุรการหลายคนหลั่งน้ำตาและแสดงความคิดเห็นด้วยความอัดอั้นตันใจ

นายธนพร กล่าวว่า ตัวแทนครูธุรการและนักการภารโรงที่เดินทางมาในวันนี้ได้รับความเดือดร้อนทั้งสิ้น และตนได้รับข้อเสนอไปแจ้งให้กับรมว.ศึกษาธิการเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้ครูธุรการและลูกจ้างชั่วคราวในตำแหน่งอื่นๆในสถานศึกษาไปพร้อมกัน ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จสิ้นก่อนมีการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 นี้อย่างแน่นอน และยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มีการลอยแพหรือทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างแน่นอน

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า ตนรับปากว่าจะนำปัญหานี้ไปหารือกับรมว.ศึกษาธิการเป็นการด่วน เพราะหากปล่อยให้ปัญหาบานปลายจะมีผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนอย่างแน่นอน เบื้องต้นจะเร่งจัดหางบประมาณเพื่อสนับสนุนเป็นค่าประกันสังคมให้ได้รับเหมือนเดิม และจะหาแหล่งงบประมาณเพื่อปรับอัตราเงินเดือนให้ได้สูงขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนการปรับตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานราชการนั้น เรื่องนี้ต้องค่อยเป็นค่อยไปเพราะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน และรัฐบาลต้องมีการวางแผนเรื่องกรอบอัตรากำลังและงบประมาณอีกพอสมควร

ขณะที่นายวิชญ์ธพงศ์ กล่าวว่า จากการรับฟังคำชี้แจงวันนี้ มีความพอใจในระดับหนึ่งแต่อยากจะให้รมว.ศึกษาธิการ เร่งออกหนังสือราชการแก้ปัญหาเรื่องการจ้างลูกจ้างชั่วคราวเป็นการด่วนก่อน เพื่อให้มีการทำสัญญาจ้างก่อนจะเปิดเทอม และขอให้เป็นการจ้างรายเดือนเหมือนเดิม ส่วนการปรับขึ้นเงินเดือนนั้นจะรอฟังการแก้ปัญหาของรมว.ศึกษาธิการ และจะไม่มีการเคลื่อนไหวตามที่เคยประกาศไว้ แต่ถ้าการแก้ปัญหาไม่เป็นผล พวกเราก็จำเป็นจะต้องรวมตัวกันเพื่อความอยู่รอด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ