วันหยุดคนล้นห้าง ชิมช้อปใช้ กระตุ้นเศรษฐกิจหลักพันล้าน

วันหยุดคนล้นห้าง ชิมช้อปใช้ กระตุ้นเศรษฐกิจหลักพันล้าน

จากกรณีที่รัฐบาลได้จัดตั้งโครงการ ชิมช้อปใช้ โดยให้ประชาชนทำการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เพื่อรับเงิน 1,000 บาท ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ได้มีผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการใช้สิทธิ์ในโครงการ ชิมช้อปใช้ ที่ห้างแต้ ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ต.ตลาดหลวง อ.เมืองอ่างทอง มีประชาชนจำนวนมากออกมาจับจ่ายซื้อของจนล้นออกมาด้านข้างนอกห้าง และการจราจรภายในเมืองอ่างทองหนาแน่นไปด้วยรถยนต์และติดขัดเป็นระยะทางยาว

ด้านนายปรเวทย์ คาราวะวิชัย เจ้าของห้าง เปิดเผยว่า จากการสอบถามลูกค้า พบว่าส่วนใหญ่จะมาจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี ลพบุรี มาใช้สิทธิ์ตามที่ลงสมัครไว้ ซึ่งต้องใช้จ่ายภายใน 14 วัน หลังจากที่เงินเข้าระบบ ทำให้มาใช้สิทธิ์กันมากในวันหยุด ส่วนที่ จ.ชลบุรี ที่ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร สาขาพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบว่ามีประชาชนจำนวนแห่ต่อแถวยาวเหยียด เพื่อซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค ตามโครงการ ชิมช้อปใช้ของรัฐบาล

ทำให้เข้าแถวภายในห้างร่วม 2-3 ชั่วโมงกว่าจะได้จ่ายค่าสินค้าและเดินทางกลับบ้าน โดยพนักงานของห้างนำเก้าอี๋มาวางให้ประชาชนได้นั่งผ่อนคลายด้วย ขณะที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโครงการชิมช้อปใช้ว่า หลังขับเคลื่อนมาตรการชิมช้อปใช้ ได้ 1 สัปดาห์ ประชาชนให้การตอบรับอย่างต่อเนื่อง มีผู้ใช้จ่ายผ่านมาตรการนี้แล้วประมาณ 1.3 ล้านคน ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ กว่า 1 พันล้านบาท โดยมีจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1.7 แสนราย

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ตนไปร่วมกิจกรรมหนึ่งที่จังหวัดระยอง และถือโอกาสไปที่ตลาดหนองมน จ.ชลบุรี ด้วย เพื่อเยี่ยมเยียนและรับฟังความคิดเห็นของผู้ค้าขาย และพี่ประชาชนที่เข้าร่วมมาตรการ ชิมช้อปใช้ ซึ่งผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ขาย และพี่น้องประชาชน ชื่นชมกับมาตรการนี้ และขอให้มีการขยายผลเพิ่มเติม ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะมีระยะที่สอง และจะปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ อำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ตนยังเห็นภาพเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ในตลาดชุมชนต่างๆ ซึ่งขอชื่นชมอย่างมาก ที่ทุกคนทุกฝ่ายร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ เช่น มีการไปตั้งโต๊ะรับสมัครพ่อค้าแม่ขายถึงในตลาดชุมชน เพราะพ่อค้าแม่ขายบางท่าน โดยเฉพาะท่านที่อายุมากๆ บอกว่าไม่มีเวลาจะสมัคร รวมทั้งไม่เข้าใจเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่ก็มีการแนะนำพูดคุย ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจมาก รวมทั้งเห็นภาพลูกๆ ที่ได้เข้าร่วมมาตรการชิมช้อปใช้ พาคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงคนในครอบครัว รวมตัวกันไปท่องเที่ยวด้วยกันเป็นการใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข ส่วนตัวแล้วมาตรการชิมช้อปใช้ มิได้ส่งผลทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยทำให้สังคมมีความใกล้ชิด มีความเอื้ออาทรซึ่งกันและกันอีกด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ