ผลดุสิตโพล สำรวจผลงานรัฐบาลลุงตู่ 1 และ 2 เศรษฐกิจแย่เหมือนเดิม

ผลดุสิตโพล สำรวจผลงานรัฐบาลลุงตู่ 1 และ 2 เศรษฐกิจแย่เหมือนเดิม

จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน หลายๆฝ่ายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เศรษฐกิจแย่ ค้าขายไม่ดี การท่องเที่ยวซบเซา ประชาชนส่วนใหญ่ลดการเที่ยว งดการใช้จ่าย ทำให้ได้รับผลกระทบต่อหลายฝ่าย วันนี้ทางทีมงานจึงได้นำผลสำรวจของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,223 คน เปรียบเทียบผลงานระห่าง รัฐบาลประยุทธ์ 1 กับ รัฐบาลประยุทธ์ 2 ระหว่างวันที่1-5 ตุลาคม 2562

เมื่อถามถึงความคิดเห็นประชาชนว่า รัฐบาลประยุทธ์ 2 มีผลงานอะไรที่ดีขึ้น พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 49.11 ระบุ ความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ มาตรการชิมช้อปใช้ รองลงมา ร้อยละ 43.78 ระบุ การควบคุมดูแลสถานการณ์ในบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อย ขณะที่ ร้อยละ 30.67 ระบุ มีการลงทุนด้านการคมนาคมและขนส่ง รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง

เมื่อถามถึงประชาชนคิดว่า รัฐบาลประยุทธ์ 2 มีผลงานอะไร ที่แย่ลง พบว่า ร้อยละ 67.87 ระบุ การควบคุมราคาสินค้า ของแพง ค่าครองชีพสูง รองลงมา ร้อยละ 40.42 ระบุ ปัญหาการลักลอบขนสิ่งผิดกฏหมาย การทุจริตคอรัปชั่น ขณะที่ ร้อยละ 22.43 ระบุ ไม่สามารถทำตามนโยบายที่ให้ไว้ตอนหาเสียง เช่น การขึ้นค่าแรง และ เมื่อถามถึง ประชาชนคิดว่า รัฐบาลประยุทธ์ 2 มีผลงานอะไรที่ยังคงเหมือนเดิม ร้อยละ 56.94 ระบุ ยังแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องของประชาชนไม่ได้ รองลงมา ร้อยละ 31.61 ระบุ ปัญหาความเหลื่อมล้ำของคนในสังคม

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบในภาพรวมระหว่างผลงาน รัฐบาลประยุทธ์ 2 ที่มาจากการเลือกตั้ง กับ รัฐบาลประยุทธ์ 1ที่มาจากการรัฐประหาร พบว่าส่วนใหญ ร้อยละ 51.68 ระบุ เหมือนเดิม เพราะ มาจากคณะทำงานชุดเดียวกัน เป็นทีมงานเดิม ดำเนินงานต่อเนื่องจากนโยบายเดิม ไม่ค่อยเห็นการเปลี่ยนแปลง ฯลฯ รองลงมา ร้อยละ 41.70 ระบุ แย่ลง เพราะเศรษฐกิจโลกถดถอย เศรษฐกิจในประเทศไม่ดี ประชาชนยังมีความเป็นอยู่ลำบาก ยังแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ฯลฯ ขณะที่ ร้อยละ 6.62 ระบุ ดีขึ้น เพราะพยายามกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน เร่งดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชน มีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการชิมช้อปใช้ ฯลฯ

ท้ายที่สุดสิ่งที่ประชาชนอยากให้ รัฐบาลประยุทธ์ 2 เร่งดำเนินการ พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.24 ระบุ การใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น รองลงมา ร้อยละ 38.56 ระบุ ลดภาษี ลดภาระค่าใช้จ่าย ลดค่าครองชีพ ร้อยละ 35.23 ระบุ แก้ปัญหาความยากจน คนตกงาน ว่างงาน สร้างงาน สร้างรายได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ