ชาวบ้านอุบลฯ เจอปลาบึกวันเดียว 16 ตัว จับขายได้เงินกว่า 5 แสน

ชาวบ้านอุบลฯ เจอปลาบึกวันเดียว 16 ตัว จับขายได้เงินกว่า 5 แสน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.62 ที่ผ่านมา ได้มีการรายงานจากผู้สื่อข่าวว่าในช่วงนี้สภาพน้ำในแม่น้ำมูลเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นผลดีต่อชาวบ้านที่ทำอาชีพประมงโดยมีชาวประมงพื้นบ้านสามารถจับปลาบึกขนาดใหญ่ได้ 16 ตัวน้ำหนัก 2,520 กิโลกรัม ที่บริเวณปากโดมน้อย เหนือเขื่อนปากมูล อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี จากการวางอวนกลางแม่น้ำมูล นำมาขายที่ร้านรับซื้อปลาบึกที่อำเภอโขงเจียม ขายได้เงิน 504,000 บาท

นายบุญ สีทน อายุ 57 ปี ชาวบ้านคันเปลือย อ.สิรินธร จ. อุบลราชธานี เปิดเผยว่าขณะนำเรือออกกู้อวนที่บริเวณปากโดมน้อย เหนือเขื่อนปากมูลพบว่ามีบางอย่างติดอวนและหนักมากพร้อมลากเรือไปอย่างแรงจึงได้ตะโกนให้เพื่อนชาวประมงที่อยู่รอบข้างมาช่วยกันลากอวนขึ้นฝั่ง รู้สึกตกใจมากที่ได้เห็นปลาบึกตัวใหญ่ถึง 11 ตัวจึงช่วยกันนำไปขึ้นรถ แล้วนำมาขายที่ร้านรับซื้อ ชั่งน้ำหนักได้ 1,970 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 200 บาท รวมเป็นเงิน 394,000 บาท

และช่วงเย็นจับได้เพิ่มอีก 5 ตัวชั่งน้ำหนักได้ 550 กิโลกรัม ขายได้เงิน 110,700 บาท รวมจับได้ทั้งหมด 16 ตัว น้ำหนัก 2,520 กิโลกรัม ขายได้เงินทั้งหมด 504,000 บาท แบ่งกับเพื่อนที่ไปจับด้วยกัน 3 คนถือว่าโชคดี เป็นปลาบึกที่ตัวเองจับได้เยอะที่สุดในชีวิต สำหรับสาเหตุ ที่ได้ปลาบึกเยอะขนาดนี้เชื่อว่าเป็นเพราะน้ำท่วมแล้วน้ำยังไม่ลด ปลาเหล่านี้คงมาชุมนุมกันเป็นฝูงเพื่อลงไปที่แม่น้ำโขงแต่มาโดนอวนดักปลาก่อน

ด้าน นางจินตนา กอมณี สมาชิกสภาเทศบาลบ้านด่านโขงเจียม อ.โขงเจียม เจ้าของร้านตู้ปลาตี๋เล็กปลาสด ซึ่งเป็นร้านรับซื้อปลาบึก กล่าวว่าวันนี้ได้รับซื้อปลาบึกขนาดใหญ่ จำนวน 16 ตัวน้ำหนัก 2,520 กิโลกรัม รับซื้อกิโลกรัมละ 200 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 504,000 บาท ซึ่งเป็นที่ฮือฮามากที่ชาวบ้านจับปลาบึกได้ในคราวเดียวกันมากขนาดนี้และถือเป็นการจับปลาบึกที่ได้มากที่สุดในรอบ 10 ปี ตั้งแต่รับซื้อปลาบึกมา ส่วนปลาบึกที่ได้รับซื้อไว้ก็นำส่งขายที่เมืองปากเซ สปป.ลาว ซึ่งพ่อค้าชาวลาวและร้านอาหารที่ลาวรับซื้อไม่อั้น โดยซื้อทั้งตัว แล้วนำส่งทางเรือ บางส่วนขายกับพี่น้องชาวอำเภอโขงเจียมกิโลกรัมละ 300 บาท

เมื่อชาวบ้านทราบข่าวแห่ซื้อทำเมนูเด็ด จนเกลี้ยงเพราะเป็นปลาแม่น้ำมูลแท้ๆ อร่อยคนชอบกิน เป็นปลาที่หาได้ยากมาก นานๆทีจะมีชาวประมงจับได้สักครั้งหนึ่ง นับว่าเป็นปลาที่มีรสชาติอร่อยและก็แพงที่สุดของปลาน้ำจืด

นายชาคริต พิมพ์หล่อ ผู้อำนวยการโรงเรียนโขงเจียมวิทยาคม กล่าวว่า ปลาบึกเป็นปลาที่หายากและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคเชื่อว่าผู้ที่ได้รับประทานแล้วจะมีอายุยืนยาว ร้านอาหารนิยมนำไปผัดเผ็ด ผัดฉ่า ต้มยำและอาหารประเภทลาบ ลวกจิ้มโดยเฉพาะท้องติดมันนิดๆ นำไปทำห่อหมกอีสาน เนื่องจากเนื้อปลาชนิดนี้มีลักษณะคล้ายหมูสามชั้น รสชาติอร่อยมากที่สุดในบรรดาปลาตระกูลหนัง โดยเฉพาะปลาธรรมชาติที่หาได้จากแม่น้ำมูลและแม่น้ำโขง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ