เด็กชายวัย 12 ผู้ก่อตั้ง รร. ในสวนหลังบ้าน มี นร. แค่ 40 คน เพื่อเด็กยากจนได้เรียนเหมือนเขา

เด็กชายวัย 12 ผู้ก่อตั้ง รร. ในสวนหลังบ้าน มี นร. แค่ 40 คน เพื่อเด็กยากจนได้เรียนเหมือนเขา

เป็นเรื่องราวที่ใครหลายๆคนไม่เคยรู้มาก่อน ว่าประสบการณ์ของเด็กที่อายุน้อยจะสามารถสร้างความประทับใจให้กับใครอีกหลายๆคนได้มากขนาดนนี้ ซึ่งการให้คือการทำความดีที่ยิ่งใหญ่ ในเมื่อเราได้รับโอกาสมาแล้ว เราก็ควรจะมอบโอกาสนั้นให้ผู้อื่นบ้าง เหมือนเช่นเด็กชายคนนี้ ที่คิดการใหญ่ถึงขั้นก่อตั้งโรงเรียนของตัวเอง เพื่อให้เด็กคนอื่นได้เรียนหนังสือ แบบเดียวกับที่เขาได้เรียน เด็กทุกคนควรได้รับโอกาสที่จะเข้าถึงการศึกษา แม้ว่าในปัจจุบันจะมีหลายองค์กรเข้ามาให้ความช่วยเหลือในด้านนี้ ทว่า เนื่องจากหลายปัจจัยทำให้ในหลายพื้นที่ความช่วยเหลือก็ยังไม่เพียงพอ หนุ่มน้อย Nicanor Quinteros จึงลุกขึ้นมาทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อช่วยเหลือเพื่อนๆ ของเขาเกี่ยวกับปัญหานี้

ด้วยอายุอานามเพียงแค่ 12 ปี สำหรับเด็กบางคนอาจจะยังเป็นวัยที่เที่ยวเล่นสนุกตามประสา แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีเด็กอายุ 12 ปีคนหนึ่ง ที่ตอนนี้ได้กลายเป็นเจ้าของโรงเรียนไปเรียบร้อยแล้ว และยังรับหน้าที่เป็นคุณครูอีกด้วย Leonardo Nicanor Quinteros เด็กชั้นมัธยมต้นวัย 12 ปี คือคนดังกล่าว ในตอนนี้เขาได้กลายเป็นเจ้าของโรงเรียนของตัวเองในเขตเมือง Las Piedritas ประเทศอาร์เจนติน่า

โดยในช่วงเช้าของทุกๆ วัน เขาจะเข้าทำหน้าที่เป็นนักเรียนเข้ารับความรู้จากโรงเรียนตามปกติ แต่ว่าในช่วงบ่ายเขาก็จะมาถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็กๆ คนอื่นๆ ที่มาเรียนในโรงเรียนของเขา Leonardo เป็นเด็กที่รักและใส่ใจในการเรียนอย่างแท้จริง แต่ว่าด้วยความที่เห็นเพื่อนที่ร่วมรุ่นเดียวกันมีปัญหาไม่สามารถไปโรงเรียนตามปกติได้ รวมถึงเห็นเด็กบางคนเที่ยวเล่นไปวันๆ ตามท้องถนน เขาจึงตัดสินใจว่าจะจัดตั้งโรงเรียนขึ้นมาในละแวกบ้าน เพื่อแบ่งปันความรู้ที่มีให้กับพวกเขาเหล่านี้

ไอเดียนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้วและเขาก็ได้ทำมันให้เป็นจริงขึ้นมา เมื่อตอนอายุได้ 9 ขวบ Nicanor ถามคุณยายของเขาว่า จะขอใช้พื้นที่ข้างบ้านสร้างเป็นโรงเรียนไหม เพราะเด็กบางคนในละเเวกบ้านไม่มีเงินจ่ายค่าเรียน หรือแม้แต่รองเท้าสำหรับเดินไปโรงเรียน บางคนไม่มีบ้าน และเขาอยากให้โอกาสเด็กเหล่านั้น คุณยาย Ramona สนับสนุนความคิดของหลานชายด้วยการอนุญาตและช่วยทำให้มันกลายเป็นจริง

ในสวนหลังบ้านของ Nicanor ที่ย่าน Las Piedritas ในอาร์เจนติน่า พวกเขาใช้ผืนผ้าใบและเศษไม้มาสร้างเป็นห้องเรียน ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ก็ใช้สมุดที่ยังมีหน้าเหลือ เก้าอี้ที่ถูกทิ้ง และของรอบตัวมารีไซเคิลเพื่อให้นักเรียนของเขามีห้องเรียนที่สมบูรณ์ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านและความใจอีกของคนอื่นๆ Nicanor สามารถสร้างห้องเรียนอีก 2 ห้อง, ตู้เก็บของ, กระดานดำ, ห้องสมุดขนาดเล็กและระฆังที่เตือนนักเรียนให้หยุดพักเพิ่มได้ อีกทั้งยังได้รับความช่วยเหลือเพื่อนร่วมชั้นมาเป็นคุณครูช่วยสอน และ Nicanor ก็มีสำนักงานของตัวเอง จนในที่สุดแล้ว ณ ตอนนี้ โรงเรียน Patria Unity School ก็เป็นโรงเรียนที่สมบูรณ์แบบ และมีนักเรียนมาร่วมชั้นถึง 40 คนด้วยกัน

เด็กหลายคนบอกว่า Nicanor คือแรงบันดาลใจในการเรียนของพวกเขา บางคนกล่าวว่า Nicanor ทำให้เขาสามารถสอบผ่านและได้เรียนหนังสือต่อได้ ส่วนตัวของ Nicanor นั้น ทุกวันเขาจะปั่นจักรยานไกลถึง 4 กิโลเมตรเพื่อไปเรียนหนังสือ และต้องพยายามอย่างมากเพื่อช่วยเหลือเด็กคนอื่นๆ ในเรื่องเรียน บางครั้งเขาต้องสอนรอบค่ำ สำหรับคนที่ต้องทำงานในเวลากลางวัน ทั้งยังยอมประหยัดเงินเพื่อนำมันมาซื้อชาและคุ้กกี้ให้กับนักเรียนของเขา

โรงเรียนแห่งนี้จะเปิดสอนชั้นประถมศึกษาและอนุบาล ซึ่งคุณครูก็ไม่ใช่ใครอื่นใดนอกจาก Leonardo ที่รับหน้าที่เป็นทั้งคุณครูและครูใหญ่ของโรงเรียนนั่นเอง ทางด้านคุณยาย Ramona ได้เล่าถึงความรับผิดชอบของ Leonado ให้ฟังว่าในทุกๆ วันไม่ว่าจะฝนตกฟ้าร้องหรือหิมะตก เขาก็จะปั่นจักรยานไปที่โรงเรียนเพื่อนสอนหนังสือให้แก่เด็กๆ

และบางครั้งหากในเวลากลางวันมีเด็กนักเรียนบางคนไม่สามารถมาเข้าร่วมชั้นเรียนได้ เขาก็จะเปิดสอนในช่วงกลางคืนร่วมด้วย เพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกว่าถูกทิ้งอยู่ตามหลัง เขาไม่เคยหยุดเลยสักวัน เขาสุดยอดมากจริงๆ ฉันแทบจะไม่เชื่อเลยว่าเขาทำมันได้ Ramona กล่าว ในตอนนี้เรื่องราวของ Leonado ได้เป็นที่ฮือฮาในสังคมของชาวอาร์เจนติน่าเป็นอย่างมากถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น และความมีจิตใจดีของเขา ซึ่งมันได้จุดประกายให้กับคนอื่นได้เป็นอย่างดีเลยด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก brightside

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ