ยังวิกฤต น้ำท่วมร้อยเอ็ด 10 อำเภอ ไร่นาเสียหายแล้วกว่า 3 แสนไร่

ยังวิกฤต น้ำท่วมร้อยเอ็ด 10 อำเภอ ไร่นาเสียหายแล้วกว่า 3 แสนไร่

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดร้อยเอ็ด จากกรณีเกิดฝนตกหนักเนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่าน และอิทธิพลของพายุ โนรู ประกอบกับเขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มการระบายน้ำ เป็น 54 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน ระหว่างวันที่ 12 - 16 ตุลาคม 2565 ส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ ลุ่มต่ำริมแม่น้ำชี บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 300,000 ไร่

พื้นที่รับน้ำจุดแรกของจังหวัดยังอ่วม อำเภอจังหาร ถูกน้ำท่วมแล้วในพื้นที่ 5 จาก 8 ตำบล คือ ตำบลม่วงลาด ตำบลผักแว่น ตำบลดงสิงห์ ตำบลแสนชาติ และตำบลดินดำ จำนวน 55 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 6,000 ไร่

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บ้านคุยค้อ ตำบลดินดำ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด พบว่าบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมอยู่ก่อนหน้านี้ ได้มีปริมาณท่วมสูงขึ้นถึง 10 ซม. ทำให้น้ำท่วมบ้านสูง 1-2 เมตร กระแสน้ำไหลเชี่ยว ต้องใช้เรือติดเครื่องยนต์สัญจรเข้า-ออกเท่านั้น

ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง เข้าไปมอบให้ชาวบ้านที่ยังมีบางส่วนที่พักอาศัยอยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้าน ส่วนบ้านชั้นเดียวและบ้านที่อยู่ติดแม่น้ำชี ก็ต้องอพยพขึ้นมานอนบนถนนคันพนัง

สถานการณ์ในแม่น้ำชียังมีแนวโน้มสูงขึ้น สถานีบ้านม่วงลาด อ.จังหาร น้ำสูงกว่าตลิ่ง 2.04 ม. สถานีบ้านวังยาว อ.เชียงขวัญ สูงกว่าตลิ่ง 1.79 ม. สถานีบ้านท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง สูงกว่าตลิ่ง 0.88 ม. น้ำท่วมบ้านเรือนและทางเข้า-ออกหมู่บ้าน รวม 10 อำเภอ 33 ตำบล กระทบ 143 หมู่บ้าน 5,881 ครัวเรือน 19,986 คน

โดยมีผู้อพยพไปยังศูนย์พักพิงแล้วจำนวน 673 คน ในศูนย์พักพิง จำนวน 19 แห่ง ในพื้นที่อำเภอจังหาร โพนทราย โพธิ์ชัย เชียงขวัญ และธวัชบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ