ชาวบ้าน นำตุ๊กตายาง ทำพิธีปลุกเสก พื้นที่ชเวดากอง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมียนมา

ชาวบ้าน นำตุ๊กตายาง ทำพิธีปลุกเสก พื้นที่ชเวดากอง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมียนมา

วันที่ 24 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว CNA รายงานว่า กระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมของเมียนมา ทำการจับกุมกลุ่มบุคคลที่นำตุ๊กตายาง 2 ตัว เข้ามาทำพิธีกรรมปลุกเสก บริเวณเจดีย์ชเวดากอง ศาสนสถานสำคัญของประเทศ โดยเตรียมดำเนินคดีข้อหาดูหมิ่นพระพุทธศาสนา รวมถึงจะมีการเอาผิดต่อสมาชิกคณะกรรมการเจดีย์ชเวดากองที่เกี่ยวข้องด้วย

โดยกระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมของเมียนมา เปิดเผยว่า ได้ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวหลังปรากฏคลิปของกลุ่มคนที่นำตุ๊กตายาง 2 ตัว ไปทำพิธีบริเวณสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าคลิปถูกโพสต์ครั้งแรกผ่านเพจเฟซบุ๊ก Lawka Weikzado Meinmahla Dewi Ahtet Gaing Gyokgyi ที่มี อู ไชน์ ซานี อ่อง เป็นเจ้าของ

มีข้อมูลพบว่า อู ไชน์ ซานี อ่อง พร้อมกับพรรคพวกรวม 8 คน ขับรถไปจอดบริเวณประตูทางเข้าทิศใต้ของเจดีย์ชเวดากอง และพยายามจะนำตุ๊กตายาง 2 ตัว กับตุ๊กตาขนาดเล็กอีก 1 ตัว เข้าไปทำพิธีภายในเจดีย์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสั่งห้ามไม่ให้นำตุ๊กตาเข้าไป คนกลุ่มดังกล่าวจึงทิ้งตุ๊กตายางไว้ด้านนอก และนำตุ๊กตาขนาดเล็กเข้าไปเดินเวียนรอบเจดีย์ ก่อนจะออกมาเพื่อทำพิธีกรรมต่อบริเวณลานจอดรถ

จากภาพเผยให้เห็นตุ๊กตายางทั้ง 2 ตัว ที่สวมมงกุฎและเสื้อผ้าแบบดั้งเดิม ถูกนำมาวางบนแท่นพิธี โดยมีการจัดท่าให้พนมมือ พร้อมนำพวงมาลัยดอกไม้กับผลไม้มาวางไว้เบื้องหน้า อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเจดีย์มาพบเข้าขณะทำพิธี จึงเรียกกลุ่มคนดังกล่าวมาสอบสวน ก่อนจะไล่ให้นำตุ๊กตาออกไปจากบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางกระทรวงจะดำเนินคดีต่อ อู ไชน์ ซานี อ่อง และพวกในข้อหาดูหมิ่นศาสนา รวมถึงจะเอาผิดสมาชิกคณะกรรมการเจดีย์ชเวดากอง ที่มีส่วนร่วมในการประกอบพิธีกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการฯ

ขอบคุณข้อมูลจาก CNA, myanmar.gov.mm

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ