ญี่ปุ่นพบแร่หายาก 16 ล้านตัน ใช้งานได้เกือบ 1,000 ปี

ญี่ปุ่นพบแร่หายาก 16 ล้านตัน ใช้งานได้เกือบ 1,000 ปี

ญี่ปุ่นพบขุมทรัพย์พลิกเศรษฐกิจโลก16ล้านตัน เกาะมินามิโทริ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากชายฝั่งญี่ปุ่นไปประมาณ 1,000 กิโลเมตร จะไม่ใช่เพียงแค่เกาะที่ถูกมองข้ามอีกต่อไป

ทีมนักสำรวจและนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลญี่ปุ่น ค้นพบแร่ธาตุสำคัญอยู่ในดินโคลนใต้ท้องทะเลรอบๆ เกาะดังกล่าว แร่ดังกล่าวนั้นสามารถใช้เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ของยุคนี้ ทั้งเลนส์กล้อง หน้าจอโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์เรดาร์ อาวุธ ตัวนำไฟฟ้า หรือกระทั่งดาวเทียม และที่สำคัญคือปริมาณมหาศาลถึง 16 ล้านตัน ซึ่งประกอบไปด้วย

Yttrium ที่ปริมาณใช้ได้ 780 ปี ,

Europium ปริมาณใช้ได้ 620 ปี

Terbium ปริมาณใช้ได้ 420 ปี และ

Dysprosium ปริมาณใช้ได้ 730 ปี

หรือในอีกความหมายหนึ่งที่สื่อต่างชาติให้คำนิยามไว้ก็คือ แหล่งแร่มหาศาลที่สามารถป้อนให้โลกใบนี้ได้ตลอดไป หน่วยงาน USGS ระบุว่าโลกเรามีแหล่งแร่อยู่มาก แต่ที่สามารถขุดขึ้นมาใช้ได้จริงๆ นั้นมีน้อย ซึ่งตอนนี้จีนก็เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ และที่สำคัญก็คือ ทุกวันนี้ญี่ปุ่นยังต้องพึ่งพาจีน ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ในการกำหนดปริมาณและราคา แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ การจะนำแร่กลางทะเลที่ห่างจากกรุงโตเกียวไปนับพันกิโลเมตรนี้ ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและระยะเวลาอีกหลายปีในการทำเหมืองกลางทะเล ซึ่งหากวันนั้นมาถึงจริงๆ ญี่ปุ่น และสามารถใช้แร่จากที่นี่ได้ จะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นหนึ่งในขาใหญ่ของการควบคุมเศรษฐกิจส่วนนี้ได้เลยทันที

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ