ขยายเวลาบรรเทา ค่าไฟ ค่าน้ำ และ คืนภาษี แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต่ออีก 1 ปี

ขยายเวลาบรรเทา ค่าไฟ ค่าน้ำ และ คืนภาษี แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต่ออีก 1 ปี

การประชุมคณะรัฐมนตรี 1 ตุลาคม 2562 มีผลสรุปให้มีการขยายเวลามาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา และมาตรการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยใช้ข้อมูลจากจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้มีบัตรฯ

มาตรการเหล่านี้จะช่วย บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ช่วยลดภาระภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้มีบัตรฯ สนับสนุนให้มีจำนวนผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่เพิ่มขึ้น และส่งเสริมการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

สิทธิค่าไฟและค่าน้ำประปา 1.สิทธิค่าไฟฟ้าฟรี ถ้าใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน หากใช้เกิน ให้ใช้สิทธิตามมาตรการนี้ในวงเงิน 230 บาท ต่อครัวเรือน ต่อเดือน หากใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้ถือบัตรต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง 2.สิทธิใช้น้ำประปาในวงเงิน 100 บาท ต่อครัวเรือน ต่อเดือน หากใช้เกินวงเงินที่กำหนด ผู้ถือบัตรต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

ผู้มีบัตรฯ ต้องนำใบแจ้งค่าไฟฟ้าและใบแจ้งค่าน้ำประปาไปชำระที่สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ สำนักงานการประปานครหลวง และสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค พร้อมทั้งแสดงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทุกสิ้นเดือนหน่วยงานดังกล่าว จะส่งบันทึกรายชื่อผู้มีบัตรฯ ที่ใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาภายใต้วงเงินที่กำหนดให้กรมบัญชีกลาง กรมบัญชีกลางจะนำเงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมมาจ่ายคืนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่อง e-Money ของเดือนถัดไป ผู้มีบัตรฯ สามารถใช้ซื้อสินค้าและบริการผ่านเครือง EDC แอปพลิเคชันถุงเงินประชารัฐ และถอนเงินสดจากเครื่องถอนเงินอัตโนมัติได้

มาตรการนี้ เริ่มตั้งแต่ดือนตุลาคม 2562 ถึงเดือนกันยายน 2563 มาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อผู้ถือบัตรได้ชำระราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค (ไม่รวมสินค้าและบริการที่มีภาษีสรรพสามิต) ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐหรือร้านค้าเอกชนอื่นที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านเครื่อง EDC ร้านจะส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลางโดยระบบจะแยกยอดภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 ออกจากราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ผู้มีบัตรฯ ได้ชำระแล้ว และ กรมบัญชีกลางจะนำเงินร้อยละ 5 มาจ่ายชดเชยโดยโอนเข้าช่อง e-Money ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีบัตรฯ ในวงเงินไม่เกินจำนวน 500 บาทต่อคนต่อเดือน ดังนั้น ผู้ถือบัตรฯจะได้รับเงินภาษี VAT คืน 5% เข้า e-Money ไม่เกิน 500 บาท ต่อคน ต่อเดือน มาตรการนี้เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ถึงเดือนกันยายน 2563 สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 02 109 2345

ที่มา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ