น้ำไหลท่วมบ้านเรือน จมบาดาลนับ 10 หลังคาเรือน ต้องอพยพครอบครัวนอนริมถนน

น้ำไหลท่วมบ้านเรือน จมบาดาลนับ 10 หลังคาเรือน ต้องอพยพครอบครัวนอนริมถนน

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิยังวิกฤติหนักและ ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเลื่อยๆและไม่มีที่ท่าว่าจะหยุดลงง่ายๆ สถานการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยหนักสุดในรอบกว่า 50 ปีที่ผ่านมาจากในปี 2564 และในปี 2565 นี้ จ.ชัยภูมิ ก็ถูกน้ำท่วมซ้ำรอยหนักอีกไม่แพ้กัน ซึ่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

หลังเกิดฝนตกหนักมาต่อติดต่อกันมานานตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.65 ที่ผ่านมา และได้รับอิทธิพลจากพายุโนรู ทำให้มีฝนตกหนักบนเทือกเขาภูเขียวและเทือกเขาพังเหย ทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงไปเกิดสะสมเป็นจำนวนมากทั้งในเขื่อน อ่างเก็บน้ำที่มีทั้งหมดในจังหวัดเต็มล้นเกินความจุด

ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำชี ที่ จ.ชัยภูมิ มีต้นกำเนิด อยู่ในพื้นที่เทือกเขาภูเขียว เขต อ.หนองบัวแดง ได้เกิดน้ำป่าจำนวนมหาศาลไหลซัดตลิ่งพังและหลากล้นแนวคันดินกับแม่น้ำชี ทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายพื้นที่การเกษตรบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมากกว่า 9 อำเภอ จากทั้งหมด 16 อำเภอ ต่อเนื่องมานานกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาวิกฤติหนักที่อำเภอเมืองชัยภูมิ อ.บ้านเขว้าและอ.คอนสวรรค์

โดยเฉพาะชาวบ้าน หมู่7บ้านท่าฉาง ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ชาวบ้านใช้ชีวิตประจำวันด้วยความยากลำบาก บ้านเรือนหลายหลังถูกน้ำท่วมสูงเกือบมิดบ้าน หลายครอบครัวต้องขนยายข้าวของ สัตว์เลี้ยง รถยนต์ รถจักรยายนต์ มาเก็บรักษา และหลายคนต้องออกมากางเต้นใช้เป็นที่พักริมถนน อาศัยเป็นที่หลับนอนอยู่ริมถนน สายอ.คอนสวรรค์-อ.แวงน้อย มานานกว่า 2 เดือนแล้ว

นางทองปัน ประดิษฐ์ อายุ58ปี บ้านเลขที่35 ม.7 บ้านนท่าฉาง ต.ยางหวาย และนายอำนวย เนตรสูงเนินอายุ 50 ปี บ้านเลขที่50 ชาวบ้านท่าฉาง ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาชาวบ้าน ชาวบ้านเก็บข้าวของหนีน้ำ

เมื่อมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านต้องหนุนบ้านกันเพื่อเก็บของไว้ที่สูง บ้านบางหลังต่ำหน่อยกว่าระดับน้ำท่วมสูงก็ได้แค่เก็บข้าวของเอาไว้ที่สูงในบ้าน แล้วย้าย มาตั้งเต็นท์พักอาศัยริมถนนเป็นที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะชาวบ้านหมู่ 7ตำบลห้วยยาง จะเป็นจุดที่แม่น้ำชีไหลแทงเข้ามาในหมูบ้าน น้ำจะไหลแรง

ต้องใช้ความระมัดระวัง ถึงช่วงที่น้ำท่วมจะท่วมกันทุกปี แล้วแต่มากน้อยใช้ชีวิตกันแบบนี้ ท่วมมากก็เดือดร้อนลำบากมาก เป็นไปตามสภาพวอนภาครัฐช่วยมาดูแลด้วยเพราะตนและเพื่อนบ้านถูกน้ำท่วมมานนานับ2เดือนแล้วขาดแคลนอาหารแห้งและน้ำดื่มที่จะประทังชีวิติแล้วเนื่่องจากออกไปทำมาหากินไม่ได้

ข่าวโดย วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ