รวบเจ้าหน้าที่ อบต. เจอหลักฐานเต็มๆ เงินสดเพียบ พบทำมาแล้วหลายราย

รวบเจ้าหน้าที่ อบต. เจอหลักฐานเต็มๆ เงินสดเพียบ พบทำมาแล้วหลายราย

วันที่ 5 ต.ค.65 มีรายงานว่าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จับกุม น.ส.วาสนา (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี โดยถูกกล่าวหาว่า เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อการกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่,

เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่

สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ว่า ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลคึมชาด อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ได้เรียกรับเงินค่าต่อสัญญาจ้างเหมาบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลคึมชาด (สัญญาจ้างปีต่อปี และจะหมดสัญญาจ้างในวันที่ 28 ก.ย.2565)

โดยต้องจ่ายเป็นรายบุคคล รายละ 50,000 บาท จำนวน 20 คน ซึ่งผู้เสียหายบางคนได้จ่ายเงินจำนวนดังกล่าวไปบ้างแล้ว และมีนัดหมายให้ ผู้เสียหายจำนวน 2 คน นำเงินสดมามอบให้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลคึมชาด อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ในวันที่ 4 ต.ค.2565 ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. จึงประสานให้ผู้เสียหายนำหลักฐาน มาร้องทุกข์ต่อ บก.ปปป. จากการสืบสวนพบว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยทุจริตเรียกรับสินบน จากผู้เสียหายจริง นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่า ผู้ต้องหาเคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินในลักษณะเดียวกันมาแล้วหลายราย บก.ปปป. จึงประสานกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. วางแผนเข้าจับกุมในขณะที่มีการส่งมอบเงิน จำนวน 100,000 บาท ให้ผู้ต้องหาตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้

จนในวันที่ 4 ต.ค. ผู้เสียหายได้นำเงินสดไปส่งมอบให้กับผู้ต้องหา กระทั่งส่งมอบเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จึงบุกเข้าจับกุ มตัวผู้ต้องหาที่บริเวณห้องทำงานองค์การบริหารส่วนตำบลคึมชาดทันที ตรวจพบเงินสดจำนวนดังกล่าว อยู่ภายในซองที่ใส่ไว้ในแฟ้มเสนองาน ของผู้ต้องหาซึ่งถือไว้ที่มือ

จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ หลังจากนี้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. จะได้สอบสวนพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเตรียมส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ