น้ำเอ่อเข้าท่วมไม่ทันตั้งตัว คนในบ้านออกมาไม่ได้ ต้องตะโกนขอความช่วยเหลือ

น้ำเอ่อเข้าท่วมไม่ทันตั้งตัว คนในบ้านออกมาไม่ได้ ต้องตะโกนขอความช่วยเหลือ

วันที่ 27 ก.ย.65 หลายวันที่ผ่านมามีฝนตกหนักทุกพื้นที่ของ จ.เลย ทำให้หลายอำเภอน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ และที่อำเภอด่านซ้าย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำป่าไหลหลากจากภูลมโล อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก พื้นที่รอยต่อ ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย น้ำป่าไหลลงจากภูเขาผ่านบ้านตูบค้อ บ้านน้ำเย็น บ้านแก่งครก และหลายหมู่บ้าน ลงมาที่แม่น้ำหมันที่เขต ทต.ด่านซ้าย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

ทางอำเภอด่านซ้าย และหน่วยงาน ประกาศให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำยกของขึ้นที่สูง และจัดกำลัง จนท.อส.ที่7 ออกช่วยเหลือชาวบ้าน จนน้ำเอ่อเข้าท่วมถนนแก้วอาสา ตั้งแต่บ้านเดินไปถึงที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ระยะทางประมาณ 1 กม. น้ำท่วมสูง 30-1 เมตร ต้องปิดถนนไม่ให้รถผ่าน

ส่วนบ้านเรือนอยู่ริมน้ำหมัน ระดับสูง 50 ซม.-1 เมตร บ้านบางหลังคนในบ้านออกมาไม่ได้ ต้องตะโกนขอความช่วยเหลือ จากนั้นมวลน้ำไหลลงไปบ้านนาเวียง บ้านหนองฟ้าแลบ บ้านบุ่งกุ่ม ต.ด่านซ้าย และ ต.นาหอ อ.ด่านซ้าย จนน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 1,000 ไร่ และท่วมบ้านเรือนประชาชน

จากนั้นมวลน้ำไหลไปที่ บ้านนาข่า ต.ปากหมัน อ.ด่านซ้าย ไปประจบกับแม่น้ำเหือง ที่ อ.ท่าลี่ ไหลลงแม่น้ำโตง ที่ ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย

ส่วนที่ อ.ภูกระดึง น้ำป่าไหลหลากท่วม บ้านเรือน วัด โรงเรียน ไร่นาการเกษตร ต.ผานกเค้า อ.ภูกระดึง ระดับน้ำสูง 50 ซม.-2 เมตร อาสาสมัครกู้ภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆต้องเร่งให้การช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของและประชาชนไปอยู่ที่สูงที่ปลอดภัย

นายประชา แสนกลาง นายอำเภอภูกระดึง กล่าวว่า วันนี้แม้ฝนจะหยุดตกแล้วก็ตาม แต่ระดับน้ำได้ทรงตัวและบางแห่งเริ่มลดลง โดยไหลไปลงที่คอสะพานที่บ้านผานกเค้า เขตติดต่อกับจังหวัดขอนแก่น ตอนต้นของแม่น้ำพอง น้ำป่ามาจากยอดภูกระดึงลงลำห้วยคองโค และลงแม่น้ำพองไม่ทันเอ่อท่วมพื้นที่หมู่บ้าน

ได้รับผลกระทบหนักคือ ต.ศรีฐาน ต.ภูกระดึง ต.ผานกเค้า ต.ห้วยส้ม รวม 4 ตำบล ทางอำเภอสั่งการให้เจ้าหน้าที่ และหน่วยปฏิบัติการไปเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เพื่อให้การช่วยเหลือเพราะว่าน้ำไหลลงห้วยคองโกและก็ไหลลงแม่น้ำพองเรื่อย ๆ

ข่าวโดย บุศย์ สิริปัญญาพร ผู้สื่อข่าวจังหวัดเลย

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ