ไต้ฝุ่นโนรู แรงสุดใน 20 ปี จ่อขึ้นฝั่งถล่ม

ไต้ฝุ่นโนรู แรงสุดใน 20 ปี จ่อขึ้นฝั่งถล่ม

เมื่อ 28 ก.ย. สื่อในเวียดนาม รายงาน ทางการเวียดนามเตรียมรับมือไต้ฝุ่นโนรู (Noru) ใกล้ขึ้นฝั่งทางตอนกลางของเวียดนามในเช้าวันพุธที่ 27 ก.ย.นี้ ในขณะที่ไต้ฝุ่นโนรู นับเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่ถล่มเวียดนามในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา และจัดเป็นพายุรุนแรงที่สุดในจำนวนพายุ 4 ลูกในทะเลจีนตะวันออก ของปีนี้ ที่ขึ้นฝั่งถล่มเวียดนาม

นายกรัฐมนตรีฝั่ม มิญ จิ๊ญ แห่งเวียดนาม ได้เป็นประธานประชุมฉุกเฉินผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในวันนี้ กับเจ้าหน้าที่บริหารท้องถิ่นใน 8 จังหวัด และเมือง รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ระดับตำบล 88 แห่ง และหมู่บ้าน 1,155 แห่ง ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของซุปเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู โดยนายกรัฐมนตรีฝั่ม มิญ จิ๊ญ ยังกล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นโนรู เป็นพายุลูกที่ 4 ในทะเลจีนตะวันออกของปีนี้ ที่กำลังมุ่งหน้าขึ้นฝั่งทางตอนกลางของเวียดนาม

ด้านทางการเมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม และ 7 จังหวัดภาคกลางของเวียดนาม ได้แก่ Quang Binh, Quang Tri, Thua Thien Hue, Da Nang, Quang Nam, Quang Ngai, Binh Dinh และ Phu Yen ประกาศปิดหาด พร้อมกับสั่งห้ามเดินเรือในทะเล ตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ที่ 26 ก.ย. 2565 ขณะพายุโนรู กำลังเคลื่อนตัวในทะเลจีนตะวันออกใกล้ถึง

ส่วนหน่วยยามฝั่งของทางการเวียดนามในพื้นที่ได้มีการยิ-งพลุไฟเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งเตือนให้เรือต่างๆ รีบออกไปจากเส้นทางที่พายุโนรูจะเคลื่อนตัวผ่าน มุ่งหน้าขึ้นฝั่งทางตอนกลางของเวียดนาม นอกจากนั้น ทางการเวียดนามได้สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ขณะที่มีเที่ยวบินจำนวนหนึ่งถูกยกเลิกขณะไต้ฝุ่นโนรูกำลังเคลื่อนตัวมาถึง

ตามรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเวียดนามระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 27 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์กลาง หรือตาของพายุโนรู อยู่ที่หมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนตะวันออก และกำลังเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุ 150-166 กม./ชม. โดยคาดว่าในอีก 12 ชม.ข้างหน้า หรือประมาณ 16.00 น. พายุโนรูจะอยู่ห่างจากเมืองดานัง ประมาณ 300 กม. และทวีกำลังจนมีความเร็วลมประมาณ 150-183 กม.ต่อชั่วโมง

จากนั้น 12-24 ชม.ต่อไป ไต้ฝุ่นโนรูจะยังคงเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20-25 กม./ชม. และศูนย์กลางของพายุจะเข้ามาใกล้ชายฝั่งตั้งแต่จังหวัด Quang Tri จนถึง Binh Binh ในเวลา 04.00 น.ของวันพรุ่งนี้ และมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุอยู่ที่ประมาณ 150-166 กม.โดยคาดว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นโนรู จะก่อให้เกิดฝนตกหนัก มีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 400 มิลลิเมตร ในภาคกลางและที่สูงทางตอนกลางของเวียดนาม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ