เตือนเตรียมรับมวลน้ำ เร่งยกของขึ้นที่สูงด่วน

เตือนเตรียมรับมวลน้ำ เร่งยกของขึ้นที่สูงด่วน

วันที่ 23 ก.ย. 65 มีรายงานสถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมรับมวลน้ำไหลเพิ่มขึ้น เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เร่งการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ ที่ 1,989 ลบ.ม/วินาที ทำให้ปริมาณน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา คลองสาขาต่างๆ และ แม่น้ำน้อย มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ จึงแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยาช่วยท้ายเขื่อน ขนของขึ้นที่สูงด่วน

ส่วน ที่บริเวณโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ติดกับแม่น้ำเจ้าพรยา พบว่า ระดับน้ำสูงกว่าแนวตลิ่งของพื้นที่ชั้นนอกของโบราณสถาน ประมาณ 70 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ของกรมศิลปากร ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้เพราะ ที่กรมชลประทาน จะมีการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ลงสู่ท้ายเขื่อน ในช่วงวันที่ 25-27 กันยายน ซึ่งเพิ่มการระบายน้ำ 2,200 -2,300 ลบ.ม./ต่อวินาที ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 30-50 เซนติเมตร

ส่วนที่ ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ชุมชนที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าน้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ขยายวงกว้าง การสัญจรของชาวบ้านเข้าออกหมู่บ้านเพื่อไปทำงาน และส่งลูกหลานไปโรงเรียน ต้องใช้เรือพาย ออกมาที่ละหลายคน และเดินลุยน้ำ เป็นห่วงในเรืองความปลอดภัยของเด็ก ที่ไม่ได้สวมใส่เสื้อชูชีพติดตัวออกจากบ้าน

ส่วนพื้นที่ตำบลไทรน้อย อ.บางบาง จ.พระนครศรีอยุธยา ที่รับน้ำจากคลองบางบาล เป็นพื้นที่ประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล มีการเปิดประตูระบายน้ำ และมีปริมาณน้ำที่ล้นแนวคันกั้นน้ำ ไหลลงสู่คลองบางบาล ทำให้ปริมาณน้ำในคลองบางบาลเพิ่มสูงขึ้น ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านริมคลองบางบาลแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ