วิธีเจียวมันหมูทานเอง ใช้ทำกับข้าวอร่อยทุกเมนู

วิธีเจียวมันหมูทานเอง ใช้ทำกับข้าวอร่อยทุกเมนู

ในวันนี้มุมข่าวจะพาทุกท่านมาเข้าครัว ชวนทำน้ำมันหมูทานเอง เคล็ดลับที่ช่วยทำให้กับข้าวทุกจานมีกลิ่นหอมก็คือน้ำมันหมู เพราะเมื่อสมัยก่อนคนไทยทุกบ้านจะใช้มันหมูเจียวทำเป็นน้ำมัน มุมข่าวจึงได้นำวิธีการเจียวน้ำมันหมูทานเองของสมาชิกพันทิพท่านหนึ่ง ใช้ชื่อว่า good moments ซึ่งจะมีขั้นตอนและวิธีการทำอย่างไรบ้างไปชมกันเลย

- ตั้งกระทะจนร้อนจัด ใส่มันหมูลง..ค่อยๆเจียวจนมันหมูละลายเป็นน้ำมันใสๆ เจียวไปจนกระทั่งมันหมูละลายจนเหลือชิ้นเล็กๆที่เรียกว่ากากหมูน่ะค่ะ เจียวจนกากหมูได้สีเหลืองสวย

- เมื่อได้ที่แล้ว ปิดเตา ค่อยๆตักใส่ตะแกรงกรองเอาเฉพาะน้ำมันลงภาชนะ รอจนเย็นสนิท น้ำมันหมูที่ได้จะสีใสแจ๋ว

- มันเจียวหนึ่งกิโ่ลจะเจียวได้น้ำมันสองกระปุกกลมๆ รอเย็นปิดฝาเข้าตู้เย็นไว้ประกอบอาหารได้หลายวันเลยค่ะ

- เมื่อโดนความเย็นแล้วสีก็จะสวยไปอีกแบบค่ะ แบ่งให้แม่สามีไปกระปุกนึง คุณพ่อชอบมากบอกว่าเอาไปเจียวไข่ หอมอร่อยที่สุด

- งวดนี้ทำใส่หม้อแบบมีหูหิ้วไว้เลยค่ะ ซื้อจากตลาดวันก่อน เพราะขี้เกียจหมุนฝากระปุกก่อนใช้ทุกครั้ง เป็นหม้อมีหูหิ้วแบบนี้ง่ายดี

- ใช้เสร็จก็ปิดฝาเก็บเข้าตู้เย็น หยิบใช้ก็ง่ายค่ะ จริงๆอยากได้แบบเป็นหม้อเคลือบสีๆเหมือนสมัยก่อนแต่หาซื้อไม่ได้ ได้ใบนี้ราคาสี่สิบบาทมาใช้ก่อน

- ยังไม่จบค่ะ กากหมูที่ได้มายังสามารถนำมาอบกรอบไว้ทานเล่น หรือประกอบอาหารครั้งต่อไปค่ะ แม่นันจะโรยเกลือเล็กน้อยพอให้มีรสชาติ ใส่ตะแกรงรองด้วยถาดแล้วนำเข้าเตาอบประมาณ 20 นาที จะได้กากหมูที่กรอบอร่อยเก็บไว้ทานได้หลายวันเลยค่ะ มันหมูที่ได้ออกมาอีกเล็กน้อยก็ถ่ายใส่โหลเก็บไว้ใช้ได้ค่ะ พ่อตู่ล่ะชอบมากเจ้ากากหมูเนี่ย แอบนำมาโรยข้าวหรือทานเล่นบ่อยๆ มาเจียวมันหมูทานกันดีกว่าค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการเจียวกากหมูเพื่อนำน้ำมันมาใช้ ต้องบอกเลยว่าน้ำมันจากหมูเป็นน้ำมันที่สกัดจากของธรรมชาติ ไม่มีสิ่งแปลกปลอมแน่นอน ทั้งปลอดภัยและประหยัดด้วยแหละจ้า

ที่มา สมาชิกพันทิพท่านหนึ่ง ใช้ชื่อว่า good moments

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ