มะม่วงออกดอกออกผลเยอะ ลูกดกใหญ่ตลอดทั้งปี

มะม่วงออกดอกออกผลเยอะ ลูกดกใหญ่ตลอดทั้งปี

วันนี้เรามีสาระดีๆมาฝากเพื่อนๆกันอีกเช่นเคย มะม่วง ถือเป็นผลไม้ยอดนิยมในบ้านเราไม่ว่าจะรับประทานแบบดิบแบบสุกก็อร่อยถูกปากทั้งนั้น หรือจะนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงกวน มะม่วงดอง แช่อิ่มก็อร่อยไปอีกแบบ ถ้าปลูกไว้เยอะๆก็สามารถนำไปขายได้อีกต่างหาก และถ้าเราทำให้ผลผลิตได้เยอะๆก็จะเป็นการสร้างรายได้ สร้างอาชีพได้ วันนี้เรามีวิธีดีๆมาแนะนำเป็นการแกล้งมะม่วงให้ออกลูกดก การปลูกมะม่วงแบบ 90 องศา มีวิธีการดังนี้

ดอกเต็มต้น

ผลดก

น่าทานมากๆ

1.เริ่มจากให้เราทำการปลูกต้นมะม่วงปลูกแบบปกติ เมื่อต้นมะม่วงมีความสูงประมาณ 2 เมตร ให้เริ่มตัดกิ่งบริเวณโคนต้นออกให้เกลี้ยง แล้วหาหลักไม้มาปักเป็นหลักค้ำหลัก โดยทำการปักให้ใกล้โคนต้น และผูกเชือกไนล่อนดัดบริเวณโคนต้น แล้วเอนให้ต้นมะม่วงตามหลังลงมา

2.ต่อมาให้นำไม้ปักหลักอีกหนึ่งท่อนมาปักไว้ โดยห่างจากบริเวณโคนต้น 1 เมตร แล้วค่อยๆทำการดัดลำต้นให้โน้มลงมาเอียงระนาบกับพื้นแล้วใช้เชือกไนล่อนผูกยึดกับต้นกับไม้ที่เราปักเอาไว้ ในวันแรกให้ดัดโน้มลงประมาณ 30 องศา วันที่ 2 และวันที่ 3 ให้ค่อยๆดัดเพิ่มอีกวันละ 30 องศา ดัดไปเรื่อยๆจนลำต้นเอียงตั้งฉากได้ 90 องศา

3. เมื่อลำต้นมะม่วงตั้งฉากแล้ว ให้ทำการตัดยอดมะม่วงให้เหลือเพียง 3 กิ่ง ทำเช่นนี้เพื่อป้องกันการแย่งอาหารกันระหว่างนั้นก็บำรุงดูแลต้นมะม่วงปกติ เมื่อระยะเวลาผ่านไปเป็นเวลา 1 ปี ต้นมะม่วงที่แกล้งไว้ก็จะทยอยออกผลผลิตมาให้เห็นแล้วค่ะ

วิธีการง่ายๆไม่ยุ่งยาก กับการแกล้งมะม่วงให้ดอกลูกออกผลดกทั้งปี รับรองว่าวิธีนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน

ขอบคุณ คุณกิจติกร กีรติเรขา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ