บอร์ดค่าจ้าง หาลือเตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 9 สิงหาคม 62

บอร์ดค่าจ้าง หาลือเตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 9 สิงหาคม 62

ปลัดกระทรวงแรงงาน เผย 9 ส.ค.นี้นัดหารือวาระพิจาณาเพื่อคัดเลือกผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน และอาจหารือเรื่องตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ไม่ฟันธงปรับสูงสุด 400 บาท ย้ำเป็นอำนาจคณะกรรมการไตรภาคี ที่จะพิจารณาตามความเหมาะสมและรอบคอบ

วันที่ 1 ส.ค.2562 นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) กล่าวว่า ในวันที่ 9 สิงหาคม นี้ เวลา 14.30 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างในระบบไตรภาคี เพื่อพิจารณารายชื่อที่ตัวแทนฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างที่เสนอมา เพื่อแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน หากประชุมจบเร็ว และอาจจะมีการพิจาณาเรื่องอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2562 ที่ค้างมานานในความเห็นส่วนตัว อัตราตัวเลขเดิมที่คณะกรรมการค่าจ้างจังหวัด ในแต่ละจังหวัดเคยเสนอให้ปรับขึ้นในอัตรา 2-10 บาท คงจะต้องมาคุยกันใหม่อีกครั้ง เพราะเป็นตัวเลขเก่า ที่สำรวจมานาน 1 ปี

ถึงวันนี้ตัวเลขเดิมอาจจะน้อยเกินไป จึงต้องพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบัน แต่หากจะให้แต่ละจังหวัดกลับไปพิจารณาตัวเลขเสนอขึ้นมาใหม่ จะทำให้การพิจารณาช้าออกไปอีก เพราะต้องกลับไปเริ่มใหม่ เรื่องนี้จึงต้องนำมาคุยกันในที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนลูกจ้าง นายจ้าง และรัฐบาล ว่าเห็นชอบอย่างไร หากมีมติอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น

แต่ก็ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ข้าวของแพงนำหน้าไปหมดแล้ว ซื้ออะไรก็แพงไปหมด อัตราค่าจ้างเดิมมันน้อยเกินไป ไม่พอใช้ ค่าจ้างจึงต้องปรับตามเงินเฟ้อ ส่วนบอร์ดค่าจ้างกดดันหรือไม่ที่รัฐบาลตั้งตัวเลขค่าจ้างใหม่ไว้ 400 บาท ก็คงมีบ้าง แต่ก็ต้องพิจารณาตามสภาพความเป็นจริง

ประธานคณะกรรมการค่าจ้าง กล่าวต่อว่า กรณีหากประชุมเสร็จช้า ก็จะนัดประชุมอีกครั้ง หลังจากตนกลับจากนำเยาวชนไปแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ที่สหพันธรัฐรัสเซีย จะให้มีการพิจารณาค่าจ้างในเดือนสิงหาคมแน่นอน ส่วนจะได้ปรับเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับบอร์ดค่าจ้างที่จะพิจารณาอย่างรอบคอบร่วมกัน

ที่มา กระทรวงแรงงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ