เลขหางประทัด พิธีอัญเชิญท้าวเวสสุวรณ วัดชัยมงคล

เลขหางประทัด พิธีอัญเชิญท้าวเวสสุวรณ วัดชัยมงคล

วันที่ 9 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดชัยมงคล เลขที่ 71 ถนนช่อแฮ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ พระครูโฆษิตสังฆพิทักษ์ เจ้าคณะตำบลในเวียง เขต เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล เป็นประธ่านฝ่ายสงฆ์ น.ส.สุกัญญา อินทราวุธ อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 123 หมู่ 6 บ้านเหมืองค่า ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ ต้นบุญเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยคณะศรัทธาพุทธศาสนิกชนวัดชัยมงคลมากันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญท้าวเวสสุวรรณขึ้นปะดิษฐานบนแท่นหน้าเจดีย์ศรีโป่งช้าง

โดยพิธีเริ่มต้น ด้วยพิธีทางศาสนา สวดเจริญพระพุทธมนต์ เป็นเวลาเกือบชั่วโมง ต่อด้วยสวดชยันโต และอัฐเชิญองค์ท้าวเวสสุวรรณด้วยรถเครน องค์ท้าวเวสสุวรรณ วัดชัยมงคลมีความสูงประมาณ 3.50 เมตร ประดิษฐานอยู่บนฐานประมาณ 1 เมตร รวมตั้งแต่ฐาน จนถึงปลายเศียรองค์ท้าวเวสุวรณ ประมาณ 4 เมตรกว่า

เมื่อประกอบองค์ท้าวเวสสุวรรณ เสร็จสิ้น ได้จัดตั้งเครื่องบวงสรวง มี เจ้าพิธี คือ หลวงปู่ฤาษี จัณฑกาล มาจากจังหวัดแพร่อุบลราชธานี หลวงปู่ฤาษี ได้ประกอบพิธีอ่านโองการอัญเชิญเสร็จสิ้น มีฝนตดลงมาปรอยซึ่งก่อนหน้านั้นไม่มีทีท่ามาก่อนมีการจุดประทัด ผู้ร่วมพิธีต่างก็เข้าไปดูหางเลขประทัด ต่างก็จดกันไปเพื่อนำไปขอโชค ปิดท้ายพิธีด้วยการรำบวงสรวง 4 ชุดจากนางรำจ.เชียงใหม่

น.ส.สุกัญญา อินทราวุธ ต้นบุญผู้นำองค์ท้างเวสสุวรรณมาประดิษฐานถวายให้วัดชัยมงคล เล่าถึงแรงบันดาลใจว่า วันนี้ วันที่ 9 เดือน 9 เป็นวันเกิดของตนเอง ครบ 30 ปี ก่อนหน้านี้ได้มาถวายฆ้องให้วัดชัยมงคล และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดนี้เป็นประจำ

วันนี้จึงได้นำองค์ท้าวเวสสุวรรร มาถวายเพื่อพี่น้องศรัทธาวัดชัยมงคลได้มาขอพร โดยองค์ท้าวเวสสุวรรณที่นำมาจากโรงหล่อจ.นครราชสีมา ซึ่งถือว่าเป็นโรงหล่อที่ได้มาตรฐานในการหล่อองค์ท้าวเวสุสรรณ งบประมาณทั้งหมด รวมพิธี บวงสรวง บริวารองค์ท้าวเวสุวรรณ ประมาณ 150,000 บาท

พระครูโฆษิตสังฆพิทักษ์ เจ้าคณะตำบลในเวียง เขต 3 เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล เจริญพร กับผู้สื่อข่าวว่า วัดชัยมงคลถื่อว่าเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งในตัวเมืองแพร่ วันนี้มีผู้ใจบุญนำองค์ท้าวเวสสุวรรณ มาถวาย ทางวัดก็เตรียมจัดพิธีเทวาภิเษกอีกครั้ง

พร้อมงานฉลองพระธาตุเจย์ศรีโป่งช้าง วัดชัยมงคลยังมีพระพุทธรูป พระพุทธชัยมงคล เป็นพระพุทธรูปที่มีชื่อเป็นมงคล ผู้ที่มาจ.แพร่มารับตำแหน่งสำคัญๆก็จะแวะมานมัสการเพื่อเป็นสิริมงคลอยู่เสมอ ทางวัดชัยมงคลก็ขอเชิญชวนพุทธพุทธศาสนิกชนได้แวะมาขอพรองค์ท้าวเวสสุวรรณ และสักการะพระพุทธชัยมงคลด้วย

ข่าวโดย สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ