ไอเดียดี พนักงานเก็บขยะตุรกี สร้างห้องสมุดสาธารณะ จากกองขยะ

ไอเดียดี พนักงานเก็บขยะตุรกี สร้างห้องสมุดสาธารณะ จากกองขยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าว CNN ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับ กลุ่มพนักงานเก็บขยะของกรมสุขาภิบาล เขตชันกายา เมืองอังการา ในประเทศตุรกี ซึ่งสังเกตว่ามีหนังสือจำนวนมากถูกทิ้ง เป็นหนังสือมือสองในแต่ละวัน โดยพวกเขาเหล่านั้นจึงมีความคิดว่าแทนที่จะนำไปทำลาย น่าจะดีกว่าหากสามารถนำมาให้ผู้คนได้มีโอกาสอ่าน

ดังนั้นกลุ่มพนักงาน จึงร่วมกันรวบรวมเอาหนังสือที่มีผู้ทิ้งในแต่ละวันมาเก็บไว้ โดยเริ่มต้นให้กลุ่มคนในสถานที่ทำงานเดียวกัน และคนใกล้ตัวได้สามารถหยิบยืมไปอ่าน ก่อนได้รับการสนับสนุนจากกรมสุขาภิบาล จึงเป็นที่มาของแนวความคิดการจัดตั้งห้องสมุดสาธารณะขึ้น

ทั้งนี้ จากตัวเลขในรายงานพบว่า ขณะที่ห้องสมุดเปิดให้บริการได้ 4 เดือนนั้น มีหนังสือแล้วกว่า 6,000 เล่ม และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆในแต่ละวัน สำหรับห้องสมุดดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่ของกรมสุขาภิบาล เขตชันกายา เมืองอังการา โดยรวมรวบทั้งวรรณกรรมทั่วไป วรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการ ซึ่งแต่ละคนสามารถหยิบยืมหนังสือได้นานครั้งละ 2 สัปดาห์ และสามารถยืมซ้ำได้เหมือนห้องสมุดทั่วไป

อย่างไรก็ตาม นอกจากประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการแล้ว ในรายงานยังระบุว่า โรงเรียนตามท้องถิ่นหลายแห่งซึ่งขาดแคลนหนังสือก็สามารถหยิบยืมหนังสือจากห้องสมุดแห่งนี้ไปให้กับนักเรียนได้อ่านอีกด้วย รวมไปถึงผู้ต้องขังในเรือนจำก็ใช้บริการจากห้องสมุดแห่งนี้

ที่มา thaiquote

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ