จังหวัดนี้น่าห่วงสุด น้ำจ่อท่วมบ้าน รีบย้ายของขึ้นที่สูง

จังหวัดนี้น่าห่วงสุด น้ำจ่อท่วมบ้าน รีบย้ายของขึ้นที่สูง

จากสถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา ยังคงมีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อกันมาหลายวัน ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว

ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอผักไห่ อำเภอบางปะอิน อำเภอบางปะหัน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งถูกน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายชุมชน

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่ามีชุมชนหลายชุมชนเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

หลังจากเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายบ้านน้ำเริ่มสูงขึ้นจ่อจะเข้าตัวบ้าน

นายบัญชา ปั้นดี อายุ 52 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำลังเร่งต่อนั่งร้านเพื่อเตรียมยกของหนีน้ำขึ้นที่สูง เผยว่าปีนี้เห็นน้ำขึ้นมาเรื่อยๆ จนมาจ่อถึงหน้าบ้านแล้ว

จึงเร่งทำนั่งร้านเก็บของ เก็บเรือ เก็บไม้ เพราะว่าปีที่แล้วน้ำมาเร็ว ท่วมสูง ข้าวของเสียหาย ปีนี้จึงรีบเตรียมตัวไว้ก่อน ปีที่แล้วขึ้นเรื่อยๆ มาเร็ว ปีนี้ขึ้นๆ หยุดๆ ช่วงเช้าน้ำลด กลางคืนน้ำขึ้น

โดยปีนี้ทำนั่งร้านแบบถาวร ทำเป็นชั้นๆ เก็บเรือ น้ำถึงระดับไหนก็นำเรือลำนั้นลงออกมาใช้ น้ำลงระดับไหนก็นำเรือมาเก็บ เพราะน้ำหนักเรือก็ไม่ใช่เบาๆ จะยกคนเดียวก็ลำบาก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ