ชาวสวน จ.ขอนแก่น เผยวิธีปลูกผักปลอดสาร  ส่งห้างเดือนละ 1.3 ล้าน

ชาวสวน จ.ขอนแก่น เผยวิธีปลูกผักปลอดสาร ส่งห้างเดือนละ 1.3 ล้าน

บ้านโนนเขวา ตำบลดอนหัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เป็นหมู่บ้านเป้าหมายสำหรับการดำเนินการผลิตผักปลอดภัย ภายใต้การดูแลของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น โดยใช้หลักคิด "การตลาดนำการเกษตร" เน้นให้สมาชิกกลุ่มผลิตผักให้ได้มาตรฐาน GAP เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและสร้างฐานตลาดที่มั่นคงต่อยอดเพื่อเป็นการปลูกผักแปลงใหญ่

จึงนับเป็นต้นแบบการตลาดนำการผลิตหรือโนนเขวาโมเดล เพื่อส่งเข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด ที่มีเทสโก้ โลตัส เป็นผู้รับซื้อรายใหญ่ สร้างงาน สร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่ชาวบ้าน หลังจากรวมกลุ่มจนสมาชิกทุกคนสามารถปลูกผักได้มาตรฐานจีเอพีทั้งหมด ต้นปีที่ผ่านมาทาง ห้างเทสโก้ โลตัส เข้ามาติดต่อขอซื้อตรงจากเกษตรกร…ตามนโยบายของบริษัท ต้องการซื้อผลผลิตโดยตรงจากผู้ผลิต เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรตัวจริง เมื่อตลาดแน่นอน ทางกลุ่มฯจึงต้องมาวางแผนการผลิตกันใหม่ เพื่อให้มีผลผลิตเพียงพอต่อออเดอร์สั่งซื้อผัก 9 ชนิด คะน้าต้น, คะน้ายอด, กวางตุ้ง, ผักบุ้งจีน, ผักชี, ใบกะเพรา, ผักกาดหอม, ต้นหอม และขึ้นฉ่าย สัปดาห์ละ 10-13 ตัน

ได้ข้อสรุปวางแผน การผลิตทุก 2 เดือน แบ่งออเดอร์กันใครจะปลูกอะไร กี่กิโลกรัม แล้วสลับกันไปเรื่อยๆ เพื่อให้แต่ละคนได้ปลูกผักทุกชนิด เพราะแต่ละชนิดราคาสูงต่ำไม่เท่ากัน

"ตอนแรกทางห้าง ให้เราทำต้นทุนมาก่อน เพื่อจะได้วางราคากลางรับซื้อให้เป็นที่ยอมรับกันได้ทั้งสองฝ่าย แต่พวกเราเกษตรกรทำไม่เป็น ทางโลตัสเลยเข้ามาสอนให้ทำต้นทุนทุกอย่าง บวกค่าแรงงาน ค่าความเสี่ยง พอเรา นำไปเสนอ จึงได้ราคาที่วินวินทั้งคู่ กลายเป็นราคากลางที่สูงกว่าราคาทั่วไป ไม่อิงราคาตลาด แต่มีข้อแม้เราต้องทำให้ได้ผลผลิตครบตามปริมาณและคุณภาพที่กำหนด ส่วนที่ไม่ได้สเปกจะส่งขายตลาดล่างกลายเป็นรายได้เสริมอีกทาง"

ผลจากการทำเกษตรแปลงใหญ่ ช่วยทำให้ต้นทุนการผลิตจากเดิมอยู่ที่ไร่ละ 12,000 บาท เหลือ 9,500 บาท ลดต้นทุนไปไร่ละ 2,500 บาท เพราะหันมาใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอกสารชีวภัณฑ์ และยังเพิ่มผลผลิตจากไร่ละ 2,400 กก. เป็น 3,000 กก

ส่งผลให้ทางกลุ่มฯมีรายได้จากการขายผักส่งห้างเดือนละ 1,300,000 บาท ยังไม่รวมผักตกเกรดที่ขายตลาดล่างอีกเดือนละ 4 แสนกว่าบาท เฉลี่ยแล้วสมาชิกแต่ละคนมีรายได้จากการปลูกผักแปลงใหญ่ดีกว่าคนจบปริญญาทำงานเป็นลูกจ้างออฟฟิศซะอีก

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่เบื่องานประจำ เบื่อการเป็นลูกจ้างในเมืองใหญ่ อยากมาทำการเกษตรที่บ้านของตัวเอง บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวก็ไม่ต้องซื้อ แถมค่าครองชีพยังถูกกว่าอีกต่างหาก เพราะทำงานใกล้บ้าน

ที่มา เทคโนโลยีชาวบ้าน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ