สถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้าง หลายจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร

สถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้าง หลายจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร

วันที่ 12 ส.ค.65 รายงานข่าวจากจังหวัดน่านแจ้งว่า ภาพนาทีระทึกถ่ายไว้ได้ขณะอยู่ ขณะที่โป๊ะไม้ มีผู้ชายติดอยู่ ไหลมากับแม่น้ำน่านที่ขุ่นแดงและเชี่ยวกราก ก่อนเกี่ยวเข้ากับสายไฟที่ระโยงระยางละผิวน้ำ และพลิกคว่ำลงต่อหน้าชาวบ้านที่พากันมาเฝ้าดูระดับน้ำ โดยผู้ชายที่อยู่บนโป๊ะนั้นได้จมหายไปกับน้ำบนสะพานบ้านท่าค้ำ อ.ท่าวังผา และได้ยึดขอนไม้ปีนขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความตื่นตระหนกของชาวบ้าน

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมโดยรวมของจังหวัดน่านยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง และเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรแล้ว ที่อำเภอปัว และ อำเภอเชียงกลางรวมมากกว่า 100 หลังคา

และล่าสุดน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้างของอำเภอท่าวังผาโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ และอยู่ติดริมแม่น้ำ อย่างบ้านอาฮาม ระดับน้ำสูงมากถึง 1.5 เมตร ชาวบ้านต้องหนีขึ้นไปอยู่ที่ชั้น 2 ของบ้าน และที่บ้าน นาหนุน,ท่าค้ำ ,ดอนตัน ,สบหนอง รวมทั้งเขตเทศบาลตำบลท่าวังผา ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของอำเภอท่าวังผา

ขณะนี้น้ำได้ล้นเข้าท่วมถนนเส้นทางหลัก ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตรแล้ว และมีทีท่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยขณะนี้ชาวบ้านต่างพากันเร่งเก็บข้าวของ เครื่องใช้ภายในบ้านหนีน้ำกันอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือ ด้านอาหารและน้ำดื่ม รวมทั้งเทียนไข เพื่อในการส่องสว่างช่วงกลางคืน และในขณะเดียวกันในตอนนี้ สภาพอากาศยังมืดครึ้ม ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

โดยชาวบ้านเล่าว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ได้รับแจ้งเตือนเหตุว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วและให้เก็บของขึ้นที่สูง แต่ไม่คิดว่าจะท่วมเร็วขนาดนี้ ซึ่งชาวบ้านเล่าต่ออีกว่า ปริมาณน้ำเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว ประมาณ ชั่วโมงละ 1 ศอก หรือประมาณ 30 เซนติเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถเก็บของได้ทันเวลา บางบ้านที่เก็บของไม่ทันของจมน้ำได้รับความเสียหาย

ขณะที่อำเภอบ่อเกลือ มีรายงาน เกิดดินสไลด์ ทับรถยนต์ ของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว พักแรมในหมู่บ้าน สะปัน อ.บ่อเกลือ จ.น่าน จำนวน 2 คัน ที่บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน และทางขึ้นไปสะปันซีวิว และมีเสาไฟฟ้าหักโค่นทับเส้นทางถนนหลายช่วง

รวมทั้งร้านค้าที่ปลูกสร้างริมข้างทาง ทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากติดค้างอยู่ในหมู่บ้านสะปัน ซึ่งขณะทางอำเภอบ่อเกลือ และ หน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัย อบต.ดงพญา รวมทั้งการไฟฟ้าภูมิภาค เร่งนำเครื่องจักร และกำลังเจ้าหน้าที่เข้าเปิดเส้นทางถนน เพื่อให้สัญจรได้

ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เร่งนำกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองน่าน ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บริเวณใต้ต้นโพธิ์ หน้าโรงเรียนสตรีศรีน่าน พร้อมทั้งตรวจสอบความพร้อมของประตูระบายน้ำ และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้ในเขตเทศบาลเมืองน่าน และอุปกรณ์ป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งคาดว่าน้ำจะเริ่มขึ้นในเขตเมืองในช่วงดึกคืนนี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ