พบกลุ่มเสี่ยงฝีดาษลิง เพิ่ม 19 คน จากผู้ป่วยชาวไนจีเรีย

พบกลุ่มเสี่ยงฝีดาษลิง เพิ่ม 19 คน จากผู้ป่วยชาวไนจีเรีย

วันที่ 25 ก.ค.65 มีรายงานว่า นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด กรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร ว่า จากการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติมจำนวน 6 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นที่พักหรือสถานที่ที่ชายคนดังกล่าวไปใช้บริการพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 19 คน

ทั้งนี้ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้วทั้งหมด เบื้องต้นผลตรวจออกมาแล้วเป็นลบจำนวน 2 คน และอีก 17 คน อยู่ระหว่างรอผลตรวจคาดว่าจะทราบภายใน 3 วัน

ในระหว่างการรอผลตรวจได้มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้มีการโทรศัพท์สอบถามอาการทุก 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน ซึ่งในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อครบการกักตัว 21 วัน จะมีการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนความคืบหน้า หลังทางการกัมพูชา สามารถติดตามตัว ชาวไนจีเรียที่ป่วยฝีดาษวานร และหลบหนีการรักษาจาก จ.ภูเก็ต ข้ามแดนเข้าไปในประเทศกัมพูชา ล่าสุด พล.ต.อ.วรรณวีระ สม ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ยืนยันกับสื่อมวลชนไทยในจังหวัดสระแก้วว่า ได้ส่งตัวชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ที่เป็นผู้ป่วยฝีดาษวานร เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในกัมพูชาแล้ว

หลังจากควบคุมตัวได้ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง ในกรุงพนมเปญ และจะไม่มีการส่งตัวกลับไทย เพราะเหตุเกิดที่กัมพูชา ต้องดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบของกัมพูชา ซึ่งจะดำเนินการรักษาและควบคุมโรคไปตามหลักสากล

ขณะที่ นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงการสอบสวนโรคในพื้นที่ว่า แม้สระแก้วจะเป็นทางผ่านของชายคนนี้ แต่ก็ยังไม่พบกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อฝีดาษลิง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ