ฝนตกสะสม น้ำไหลท่วมพื้นที่ 3 อำเภอ นาข้าว สวนมะม่วงอ่วมหนัก

ฝนตกสะสม น้ำไหลท่วมพื้นที่ 3 อำเภอ นาข้าว สวนมะม่วงอ่วมหนัก

วันที่ 24 ก.ค. 65 มีรายงานว่าที่ จังหวัดพิจิตร ปริมาณน้ำฝนสะสมจาก เทือกเขาเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ที่มีปริมาณมาก ไหลลงมาท่วมพื้นที่การเกษตร เป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ พื้นที่ สวนมะม่วง ส่งออกของ ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก และ อ.วังทรายพูน กว่า 500 ไร่

ที่ยังได้รับผลกระทบ มีน้ำท่วมขังพื้นที่ปลูกมะม่วง ระดับน้ำท่วมเกือบ 1 เมตร เนื่องจากปริมาณน้ำ ฝน ที่ยังคงตกสะสม รวมถึง มวลน้ำจากพื้นที่ อ.เนินมะปราง ยังคงไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เผยว่า หลังจากมีปริมาณฝนตกลงมาอย่างหนัก สั่งการให้ชลประทานเร่งทำการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำที่พังลงอย่างเร่งด่วน

นอกจากนั้น ยังได้ทำการสำรวจเส้นทางน้ำจากทั้ง 2 อำเภอ เพื่อดูการไหลของน้ำ โดยเร่งระบายมวลน้ำทั้งหมด ให้ไหลลงสู่แม่น้ำน่านให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

โดยมวลน้ำทั้งหมดจะถูกแบ่งเป็น 2 สาย โดยสายแรกจะไหลลงแม่น้ำน่าน ที่ประตูระบายน้ำบ้านคลองคู้ ตำบลคลองคู้ อำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งในขณะนี้ด้านหลังประตูมีประมาณน้ำสูง

อีกสายจะไหลลง แม่น้ำน่านผ่านประตูระบายน้ำบ้านหัวดง ตำบลหัวดง อำเภอเมือง โดยเส้นทางสายนี้พบว่าคลองยังสามารถรับมวลน้ำได้อีกจำนวนมาก จึงยังไม่ต้องมีการเปิดประตู

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า หากช่วงนี้ ไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ จะทำให้สถานการณ์คลี่คลาย น้ำสามารถไหลลงสู่แม่น้ำน่านได้สะดวก และพื้นที่น้ำท่วมก็จะลดปริมาณลง แต่หากมีฝนตกลงมา ซ้ำหลังวันที่ 24 ก็คงต้องมีการเฝ้าระวังกันต่อไป

ขอให้ประชาชนที่อยู่บนเส้นทางน้ำหลาก เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร พร้อมทั้งเก็บของไว้บนที่สูง เพื่อความปลอดภัย ประชาชนติดตามสถานการณ์ฝนตกได้ทางแอปของโทรศัพยท์มือถือ ที่ในปัจจุบันมีความเที่ยงตรงและแม่นยำ ซึ่งจะสามารถทำให้ประชาชนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ก่อน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ