ผู้ป่วย ฝีดาษลิง รายแรกในไทย ไปสถานบันเทิง 2 แห่ง มีสัมผัสเสี่ยงสูง

ผู้ป่วย ฝีดาษลิง รายแรกในไทย ไปสถานบันเทิง 2 แห่ง มีสัมผัสเสี่ยงสูง

ภายหลังจาก กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สอบสวนผู้ป่วย โรคฝีดาษวานร ที่ จ.ภูเก็ต โดยเป็นผู้ป่วยยืนยันรายแรกของประเทศไทย ล่าสุดวันที่ 22 ก.ค. 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคฝีดาษวานร ในประเทศไทย หลังพบผู้ป่วยยืนยันรายแรก

โดยระบุว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค

เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) และต่อมายืนยันโดยห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทั้งนี้ หลังจากพบผู้ป่วยยืนยัน ทีมสอบสวนโรค ได้รวบรวมข้อมูลของผู้ป่วยรายนี้ โดยสรุปได้ดังนี้

- พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย เป็นเพื่อนกับผู้ป่วย ไม่มีอาการป่วยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบการติดเชื้อฝีดาษวานร อยู่ระหว่างการสังเกตอาการตนเอง 21 วัน

- ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมจากสถานบันเทิง 2 แห่ง ที่ผู้ป่วยเคยไปใช้บริการ รวม 142 คน พบผู้ที่มีอาการไข้ เจ็บคอ จำนวน 6 ราย ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ 4 ราย ไม่พบการติดเชื้อฝีดาษวานร ให้ติดตามสังเกตอาการตนเอง 21 วัน

- ค้นหาผู้สัมผัสในโรงแรม และสถานบันเทิง แห่งอื่นเพิ่มเติม รวมทั้งการกำจัดเชื้อในห้องพักในคอนโดที่พักของผู้ป่วย ให้คำแนะนำ ในการปฏิบัติตัวกับสถานบันเทิง และผู้ใช้บริการ

อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรค ได้เข้าไปห้องพักผู้ป่วย เพื่อกำจัดเชื้อแล้ว ส่วนคำแนะนำในการป้องกันโรคฝีดาษวานรสำหรับประชาชน คือ เลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยที่มีตุ่มหนอง งดใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย เน้นการล้างมือบ่อยๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง

ขอบคุณ กระทรวงสาธารณสุข

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ