เคลื่อนร่าง อดีตนายกฯอาเบะ ไปวัดโซโจจิ ก่อนเริ่มพิธีไว้อาลัย

เคลื่อนร่าง อดีตนายกฯอาเบะ ไปวัดโซโจจิ ก่อนเริ่มพิธีไว้อาลัย

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รถบรรทุกศพของนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ถูกนายเท็ตสึยะ ยามากามิ มือปืนวัย 41 ปี อดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น ลอบยิงสังหารเสียชีวิตขณะปราศรัยหาเสียงที่เมืองนาราเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

ซึ่งเป็นรถยนต์สีดำซึ่งมีนางอากิเอะ อาเบะ ภรรยา นั่งอยู่ด้านหน้าของรถด้วย ได้ถูกเคลื่อนไปยังวัดโซโจจิ ในกรุงโตเกียวแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนที่จะมีจัดงานพิธีไว้อาลัยที่จัดขึ้นเป็นการภายใน

โดยคาดว่าจะมีบรรดานักการเมืองระดับสูงและนักธุรกิจชั้นนำมาร่วมในพิธี ก่อนที่พิธีร่างจะจัดขึ้นในสถานที่เดียวกันนี้ในวันที่ 12 กรกฎาคม ก่อนที่จะเปิดให้สาธารณชนได้ร่วมแสดงความไว้อาลัยในวันถัดไป

ก่อนหน้านั้นนายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศให้มีการลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยต่ออดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ขณะเดียวกันหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลได้รับรายงานที่บ่งชี้ว่ามีความผิดพลาดของระบบรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือและทำการสอบสวนต่อไป

ด้านนายแอนโธนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนประเทศไทย ได้เดินทางต่อมายังกรุงโตเกียว เพื่อร่วมแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายอาเบะในนามของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกาในวันนี้ด้วย

โดยนายบลิงเกนกล่าวภายหลังพบหารือกับนายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า ตนได้ร่วมแบ่งปันกับเพื่อนร่วมงานชาวญี่ปุ่นถึงความรู้สึกสูญเสีย รู้สึกตกใจที่เราทุกคนรู้สึก ซึ่งเชื่อมโยงถึงกันในโศกนาฏกรรมอันน่าสะเทือนขวัญครั้งนี้ และว่า เราเป็นมากกว่าพันธมิตร เราคือเพื่อนกันและเมื่อเพื่อนเจ็บปวด เพื่อนคนอื่นต้องมาปรากฏตัว

นายบลิงเกนยังกล่าวยกย่องนายอาเบะเป็นบุรุษผู้มีวิสัยทัศน์ว่า นายอาเบะทำมากกว่าใครในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น เขาเป็นบุรุษผู้มีวิสัยทัศน์ที่มีความสามารถในการตระหนักถึงวิสัยทัศน์นั้น พร้อมกันนี้นายบลิงเกนยังได้มอบจดหมายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ให้แก่นายคิชิดะเพื่อมอบให้กับครอบครัวนายอาเบะต่อไปด้วย

ในส่วนของมือปืนผู้ก่อเหตุยังคงอยู่ในความควบคุมตัวของตำรวจ โดยตำรวจชุดสอบสวนยังดำเนินการสอบสวนมือปืนรายนี้อยู่ แหล่งข่าวในชุดสอบสวนเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า นายยามากามิ ซึ่งใช้เวลารับใช้อยู่ในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลเป็นเวลา 3 ปี ได้ดูคลิปวิดีโอบนยูทูบ เพื่อศึกษาดูวิธีการประกอบอาวุธปืนขึ้นเองเหมือนที่เขาใช้ในการก่อเหตุยิงสังหารนายอาเบะ

ด้านตำรวจในจังหวัดนาราเปิดเผยว่า นายยามากามิให้การกับพวกเขาว่าในเช้าวันเกิดเหตุก่อนที่นายยามากามิจะลงมือก่อเหตุลอบยิง เขาได้ลองทดสอบยิงอาวุธปืนประดิษฐ์ที่จะใช้โจมตีนายอาเบะขึ้นที่นอกอาคารขององค์กรแห่งหนึ่งในจังหวัดนาราด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ