นักขุดทอง แห่ร่อนหาทอง พบ 3 เม็ด ติดต่อกันใน 3 วัน

นักขุดทอง แห่ร่อนหาทอง พบ 3 เม็ด ติดต่อกันใน 3 วัน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.65 นายกฤษดา หมวดน้อย ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมตำบลร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีชาวบ้านชาวบางสะพาน ที่เป็นนักขุดทองมืออาชีพขุดร่อนหาทองคำได้ทองเม็ด 3 เม็ด ติดต่อกัน หนักรวมกันกว่า 48 หุน (40 หุน เท่ากับ ทองคำ 1 บาท) 15.2 กรัม

โดยเม็ดใหญ่สุดมีน้ำหนักถึง 27.8 หุน หรือเกือบสามสลึง ซึ่งพบโดยนางสวง สงวนไว้ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24/10 ม.6 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน พบอยู่ในคลองทองบริเวณท้ายสวน ใกล้ๆ เนินเขาเเม่ย่านาง เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา

อีกเม็ดน้ำหนัก 9.9 หุน หรือประมาณ 1 สลึง พบโดยนายมนัส ดวงแก้ว อายุ 52 ปี พบเมื่อวันที่ 3 ก.ค. บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อเหมืองทอง บ้านห้วยพลู ม.11 ต.ร่อนทอง

และล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) พบอีก 1 เม็ด น้ำหนัก 10.4 หุน หรือประมาณ 1 สลึง โดยนางสุกัญญา ศิรินันท์ อายุ 50 ปี ชาวบ้านวังน้ำเขียว ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน

นายกฤษดา กล่าวต่อว่า ไม่เคยมีข่าวชาวบ้านขุดพบทองเม็ดใหญ่แบบนี้ติดต่อกันมานานแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ทองที่พบมักจะเป็นเกล็ด เป็นไร ซึ่งครั้งนี้ตนคาดว่าเจ้าที่เจ้าทางน่าจะดลจิตดลใจให้ชาวบ้านได้พบทองบางสะพานในช่วงนี้เพราะใกล้จะถึงวันเข้าพรรษา

ชาวบ้านที่ขุดร่อนทองได้จะได้นำทองที่ได้ไปขายและมีเงินทำบุญ หรือจับจ่ายซื้อของที่จำเป็นในช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้

ด้านนายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน เปิดเผยว่า คาดว่าหลังจากข่าวการขุดพบทองคำของชาวบ้านแพร่สะพัดออกไป ทำให้นักท่องเที่ยวที่สนใจวัฒนธรรมการร่อนทองเข้าท่องเที่ยวในอำเภอบางสะพานเพิ่มมากขึ้น

ประกอบกับช่วงนี้จะตรงกับงานประจำปีของอำเภอบางสะพาน ท่องเที่ยวบางสะพาน ตำนานเมืองทอง ครั้งที่ 13 ณ ลานวัดเขาโบสถ์ ในเขตเทศบาลกำเนิดนพคุณ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 17 ก.ค.นี้พอดี

จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมวัฒนธรรมการร่อนทองจากพื้นที่จริงที่คลองทอง ต.ร่อนทอง และมาเที่ยวชมนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาเป็นไปของทองบางสะพานที่งานประจำปีที่จัดขึ้นนี้ด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ