5 พฤติกรรม ส่งผลเสียต่อรถ สำหรับคนใช้รถเกียร์ออโต้

5 พฤติกรรม ส่งผลเสียต่อรถ สำหรับคนใช้รถเกียร์ออโต้

ถ้าพูดถึง รถยนต์ ก็คงจะเป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าของใครล่ะ ไม่อยากมีรถส่วนตัว ไว้ใช้ทำงาน หรือ ท่องเที่ยวตามใจตัวเราเอง แต่วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ ที่จะมาเตือน สำหรับคนที่ใช้รถยนต์เกียร์ออโต้ เพราะสิ่งที่คุณทำกัน มันผิดมาตลอด ลองไป ดู 5 ข้อต้องห้ามกันเลยดีกว่า

1. กดคันเร่งจนมิด

เพราะต้องการเร่ง หรือแซงในบางจังหวะ จะทำให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง จะทำให้แรงบิดที่เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วนี้ ส่งผลทำให้ชุดเกียร์พังไวขึ้น

2. เบิ้ลหรือเร่งเครื่องยนต์แล้วเข้าเกียร์เพื่อออกตัว มันก็ได้สร้างความเสียหายให้แก่ชุดเกียร์ และเพลาขับ รวมไปถึงยางรถยนต์ด้วย

3. รถติดบนถนนแล้วเข้าเกียร์ P ไม่ว่าจะติดไฟแดง หรือจอดไว้ข้างทางที่มีรถวิ่งอยู่ มันก็จะก่อให้เกิดความเสียหายกับชุดเกียร์มากขึ้น ควรใช้เกียร์ P เฉพาะบางพื้นที่ เช่น จอดรถในบ้าน ที่จอดรถในห้าง หรืออาคารจอดรถ ฯลฯ

4. เข้าเกียร์ N แล้วปล่อยรถไหลไปตามทาง บางครั้งอาจปล่อยไหลลงสะพาน หรือก่อนจะถึงไฟแดง จะทำให้ชุดเกียร์ที่หมุนขบกันไปมาตลอดเวลา ขาดน้ำมันเกียร์ เนื่องจากการเข้าเกียร์ N จะทำให้ชุดเกียร์ไม่สามารถใช้น้ำมันเกียร์เข้ามาหล่อลื่นได้ ทำให้เกิดความร้อนสูงมากกว่าปกติ และก่อให้เกิดความเสียหายในชุดเกียร์

5. ลากรถที่เสียแบบเคลื่อนที่ได้ จำไว้ว่า หากรถของคุณขับเคลื่อนล้อใด (ขับเคลื่อนล้อหน้า – ขับเคลื่อนล้อหลัง) คุณต้องยกล้อนั้นๆ ขึ้นให้พ้นพื้นถนน

รถที่เสียมักจะไม่สตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ ปั๊มน้ำมันเกียร์จึงไม่ทำงาน ทำให้ชุดเกียร์ และฟันเฟืองต่างๆ ทำงานโดยไม่มีการหล่อลื่น ส่งผลให้เกิดการเสียดสีอย่างรุนแรง รวมไปถึงทำให้เกิดความร้อนสูงในห้องเกียร์ ยิ่งถ้าลากไประยะทางไกลๆ เกียร์พังทันทีแน่ๆ แต่ถ้าไม่มีทางเลือกอื่น ให้ลากไปแบบช้าๆ อย่าให้เกิน 30 กม./ชม. เพื่อรีบไปหาอู่ที่ใกล้ที่สุด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ