ชาวบ้านหา สมุนไพร ราคาเกือบแสน

ชาวบ้านหา สมุนไพร ราคาเกือบแสน

วันที่ 22 มิ.ย.2565 ที่บริเวณสวนหน้าบ้าน นายบุญธรรม หาลือ อายุ 70 ปี บ้านจำบอน ม.11 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ได้มีกลุ่มชาวบ้านพากันมาขุดหา ต้นพญารากหอม ที่ออกไปทั่วลานดินหน้าบ้าน

ซึ่งต้นพญารากหอม หรือ อบเชยเถา เป็นสมุนไพรที่หายากและมีราคาแพงกว่าโสมเกาหลี โดยกลุ่มชาวบ้านพากันมาขุดเพื่อนำรากต้นของพญารากหอมนำไปกินสด ต้ม หรือดองใช้บำรุงโดยเฉพาะผู้ชาย

สำหรับต้นพญารากหอม จะเป็นไม้เถาวัลย์ขนาดเล็ก ออกตามพื้นดิน มีความยาว 5-10 เมตร มีลำต้น หรือเถาวัลย์ออกชูไหลไปทั่วพื้นที่ดิน มีขนสั้นและมีน้ำยางสีขาว เปลือกมีรูระบาย

ใบสีเขียวมีลายขาว เรียวยาว เถามีลักษณะกลมเรียวสีน้ำตาลเทาอมม่วง ขนาดเถากว้าง 1.3-2 มม. ยาว 10-30 นิ้ว และรากมีความกลิ่นหอมเหมือนอบเชยหรือโสมเกาหลี มีรสชาติหวานอมขม

นายพิพัฒน์ คูชลธารา เล่าว่า หลังจากที่ขุดนำมาล้างแล้วต้ม น้ำจะมีกลิ่นหอมเหมือนโสมเกาหลีหรือกระชาย ซึ่งสรรพคุณมีหลายอย่างเช่น เสริมสร้างพลัง พญารากหอมสมุนไพร หายาก กำลังมาแรงและราคาแพงที่สุด สรรพคุณยิ่งกว่าโสมเกาหลี หายากจะขึ้นตามธรรมชาติ

และจะมีเป็นบางพื้นที่ ราคาซื้อขายกิโลกรัมละหมื่น-แสน ซึ่งเมื่อขุดขึ้นมารากจะมีกลิ่นหอมเหมือนอบเชยหรือโสม หากนำไปต้มน้ำแล้วน้ำต้มจะหอม หวาน อร่อย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ