ตุรกี ประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่ พร้อมเผยเหตุผล

ตุรกี ประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่ พร้อมเผยเหตุผล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนว่า ทางการตุรกีได้แจ้งต่อยูเอ็นว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปต้องการให้เรียกว่า ตุรเคีย(Turkiye) ในทุกภาษา

นายสเตฟาน ดูฌาร์ริก โฆษกเลขาธิการยูเอ็นระบุว่า การเปลี่ยนแปลงมีผลในทันที และได้ระบุว่า ได้รับจดหมายขอเปลี่ยนชื่อจากรัฐบาลตุรกีที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน

ก่อนหน้านี้นายแมฟลุต ชาวุโชลู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของตุรกีได้ทวีตาภพ ตัวเองลงนามในจดหมายที่ส่งถึงนายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการยูเอ็น

ด้วยจดหมายนี้ที่ข้าพเจ้าได้ส่งให้เลขาธิการยูเอ็นในวันนี้ เรากำลังกำหนดชื่อประเทศของเราในภาษาต่างประเทศที่ยูเอ็นเป็นชื่อ Turkiye และการเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยเพิ่มเกียรติภูมิของประเทศเรา การริเริ่มดังกล่าวเกิดขึ้นโดยประธานาธิบดีเรเจป เตยิป แอร์โดอาน ของตุรกี ที่ปกครองประเทสมาเกือบ 20 ปี

ในช่วงหลายปีมานี้ ตุรกีได้เริ่มเปลี่ยนชื่อประเทศบนสินค้าจากทำในประเทศตุรกีเป็นตุรเคีย (made in Turkiye) นอกจากนี้การเปลี่ยนเป็น ตุรเคีย ยังทำให้ใกล้เคียงกับตัวเขียนในภาษาตุรกีมากขึ้น และยังทำให้แตกต่างจากคำว่าไก่งวง (Turkey) ในภาษาอังกฤษด้วย

ขอบคุณ เอเอฟพี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ