เจ้าของร้านทอง ผันขายทองเก๊ทั้งร้าน

เจ้าของร้านทอง ผันขายทองเก๊ทั้งร้าน

วันที่ 25 พ.ค.65 ที่ร้านทอง เพชรทองเศรษฐี ตั้งอยู่หน้าตลาดแม่แดง เลขที่ 19/15 ถนนจันอุดม ตำบลท่าประดู่ เขตเทศบาลนครระยอง อำเภอเมืองระยอง เปิดขายทองรูปพรรณต่างๆ แต่ที่ไม่เหมือนร้านอื่นคือ

ทองในร้านทั้งหมดนั้น ไม่ใช่ทองแท้ แต่กลับเป็นทองเก๊ทั้งร้าน โดยที่หน้าร้านติดป้ายชัดเจน เป็นสโลแกนของร้านว่า ร้านนี้ของเก๊ทั้งร้าน ใส่แล้วไม่ลอก ไม่ดำ จำนำไม่ได้ เชิญชมด้านใน

ส่วนการตั้งโชว์ตั้งแต่หน้าร้านจนถึงด้านใน เหมือนร้านทองปกติ ต่างกันแค่ทองนั้นเป็นของเก๊ ราคาจับต้องได้ ไม่แพง มีให้เลือกทั้งสร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู แหวน หลากหลายรูปแบบ

นางสาวระวีวรรณ ติระพัทฒ์ อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า เมื่อก่อนร้านทองแห่งนี้เคยเปิดขายทองแท้มาก่อน แต่ด้วยว่าขายทองแท้ เราก็ต้องคอยระแวงระวังว่ากลัวจะโดนปล้นไปไหนก็ไปไม่ได้ เหมือนนกในกรงทอง

พอสามีจากไปก็เลยปิดการขายร้านทองแท้ไป และคิดว่าอุปกรณ์ร้านทองเราจะเอาไปไหน ตัวเราก็เป็นจิตอาสาถ่ายรูปให้วัดป่าประดู่ พระอารามหลวง ซึ่งอยู่ในตัวเมืองระยองใกล้บ้านพอจะมีเวลาว่าง

จึงเกิดความคิดที่จะเปิดร้านทองเก๊แก้เหงาเปิดขายเวลาสะดวกจะขายหลังเพลเสร็จภาระที่วัด เพราะก็เป็นบ้านของเราเอง อยากจะเปิดตอนไหนก็ได้ ชีวิตมีอิสระมีความสุข และรู้สึกสนุกด้วย เปิดขายทองเก๊มา 5 ปี แล้ว

เจ้าของร้านทองเก๊ กล่าวอีกว่า ลูกค้า ผู้ซื้อ ตอบรับดีของเราชุบเพิ่มดำ บางทีใส่ไปร้านทองแท้ยังจับไม่ได้ ผู้ใช้แรงงาน ทำงานที่ระยองจะกลับบ้านไม่มั่นใจ ก็ซื้อทองของเราใส่กลับบ้านไปอย่างสบายใจ คู่บ่าวสาวมาซื้อไปแต่งงานกันเยอะแยะ

เพียงแต่ขอให้สินสอดเป็นเงินสดแท้เท่านั้น ซื้อไปแล้วถามว่าดำไหมก็ไม่ดำ เก่าเร็วไหมก็ไม่ใช่ใส่แบบเซเว่น 24 ชั่วโมง ต้องถอดต้องถนอมบ้าง มีคนโทรศัพท์ถามว่าร้านอยู่ตรงไหนติดต่อจะมาซื้อไปขายปลีกเราก็โอเค

สินค้าในร้าน ก็มีเหมือนร้านทองแท้ทุกประการ ทั้ง แหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู ต่างๆ มองดูแล้วเหมือนทองแท้ๆ ส่วนทองนั้น เป็นทองเหลืองเอามาทำการชุบเพิ่มมากกว่าของคนอื่น

เพราะเรามีร้านเป็นหลัก ไม่ใช่ตลาดนัด ต้องทำให้ดีกว่า ให้เหมือนทองจริง ใส่แล้วไม่ลอก ไม่ดำ ราคาถูกๆ เริ่มตั้งแต่หลัก 100 บาทขึ้นไป ส่วนทองเก๊เส้นใหญ่สุด 5 บาท ในร้านราคาไม่เกิน 1,000 บาท

ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อก็เอาไปใส่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเองตามวาระต่างๆ เขาจะรู้สึกมีความสุขด้วย ลูกค้าส่วนใหญ่คือ กลุ่มที่มีเงินน้อย เพราะคนมีตังค์ก็ไม่มาซื้อ พวกเล่นขายทองจริงเล่นหมดแล้วมาซื้อไปใส่โชว์แก้ขัดก็มีเยอะ แต่ไม่ต้องเอ่ยชื่อเขาจะอาย

อย่างไรก็ตาม เจ๊ร้านทอง เปลี่ยนขายทองเก๊ สานฝันคนเงินน้อย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ