หนุ่มพิการขอความเป็นธรรม สอบติดข้าราชการ แต่ทำงานได้ 4 เดือน ถูกบังคับลาออก

หนุ่มพิการขอความเป็นธรรม สอบติดข้าราชการ แต่ทำงานได้ 4 เดือน ถูกบังคับลาออก

วันที่ 9 พ.ค.65 นายเอกชัย ชาญประโคน อายุ 39 ปี อดีตนักแสดงคิวบู๊หรือสตันท์แมน ฉายา ซี สตั๊น ซึ่งปัจจุบันพิการทางการเคลื่อนไหวแต่ยังพอทำงานและช่วยเหลือตัวเองได้ จากผลพวงที่ป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังจากเมื่อปี 2560 ได้ใช้ความสามารถของตัวเอง สอบติดพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการอุตสาหกรรม กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล ฝ่ายกฎหมาย สังกัดกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

แต่ทำงานได้เพียง 4 เดือน หัวหน้ากลุ่มงานที่ตนทำงานอยู่ ก็บีบบังคับให้ตนเองเซ็นใบลาออกทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่ได้บอกเหตุผลอะไร ตอนนั้นพยายามโทรศัพท์ไปสอบถามผู้บังคับบัญชาระดับกรมแต่ไม่ได้รับคำตอบ

จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องก็เงียบหาย จนสุดท้ายก็ต้องยอมเซ็นใบลาออก ก่อนเดินทางกลับบ้านเพื่อมาหางานทำแถวบ้าน พยายามไปสมัครงานหลายที่แต่ถูกปฏิเสธ อาจเพราะเห็นว่าตนเองเป็นคนพิการ ทุกวันนี้ก็อาศัยเพียงเบี้ยคนพิการในการยังชีพ

จากกรณีดังกล่าวก็อยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่บีบบังคับให้ตนเองเซ็นใบลาออกทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไร จนต้องกลายเป็นคนตกงานเป็นภาระให้กับพ่อแม่ และหากเป็นไปได้ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือ หางานที่มั่นคงสำหรับคนพิการให้ทำหรือให้ทุนสำหรับประกอบอาชีพที่สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ จะได้ไม่ต้องเป็นภาระให้กับครอบครัว เพราะตอนนี้พ่อแม่ก็อายุมากและมีโรคประจำตัวด้วย

นายเอกชัย กล่าวว่า ตอนที่ตนเองศึกษาที่มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต กรุงเทพฯ ก็ไม่ได้ลำบากพ่อแม่ เพราะทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย โดยการเป็นนักแสดงคิวบู๊หรือสตันท์แมน กระทั่งปี 2549

หลังกลับจากกองละครไปยังห้องพัก ก็มีอาการปวดศีรษะรุนแรงชักหมดสติ มีคนที่เช่าห้องพักตึกเดียวกันพาส่ง รพ. รู้สึกตัวอีกทีแขน ขาทั้งสองข้างไม่ตอบสนองแล้ว สมองก็ช้ากว่าปกติ หมอบอกเส้นเลือดในสมองแตก เนื่องจากพักผ่อนน้อย

นายเอกชัย เล่าต่อว่า ได้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ในกรุงเทพฯ นานกว่า 1 เดือน แล้วหมอก็ให้กลับมารักษาตัวต่อที่บ้าน จ.บุรีรัมย์ มีแม่คอยดูแลทุกอย่างทั้งป้อนข้าว ป้อนน้ำ อาบน้ำและกายภาพบำบัด เป็นเวลานานกว่า 1 ปี จึงเริ่มขยับแขนขาได้ จากนั้นจึงพยายามช่วยเหลือตัวเองเท่าที่ทำได้ ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ

กระทั่งประมาณปี 2558 - 2559 สอบติดครูที่โรงเรียนราชินี อยู่ได้ประมาณ 1 ปี มีการเปิดสอบพนักงานราชการ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมจึงลองไปสอบ และสอบติดตำแหน่งนักวิชาการอุตสาหกรรม ได้เงินเดือนละ 18,000 บาท

แต่ไม่คาดคิดว่าทำได้แค่ 4 เดือนจะถูกบีบบังคับให้ลาออกโดยไม่มีเหตุผล จึงอยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือด้วย เพราะทุกวันนี้ต้องกลายเป็นคนตกงานเดือดร้อนมาก

อย่างไรก็ตาม หนุ่มพิการอดีตสตันท์แมนขอความเป็นธรรม สอบติดข้าราชการแต่ถูกบังคับลาออก ขอให้ได้รับความเป็นธรรมด้วยนะคะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ