เจ้าหน้าที่นำกำลังบุกรวบ 156 แรงงานเมียนมา

เจ้าหน้าที่นำกำลังบุกรวบ 156 แรงงานเมียนมา

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก ร่วมกับทหารชุดลาดตระเวนระยะไกลที่ 1 และ 2 กองกำลังนเรศวร ตำรวจ สภ.วังเจ้า และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงฝ่ายปกครองอำเภอวังเจ้า สนธิกำลังกันปูพรมเพื่อกวาดล้างแรงงานต่างด้าว ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

หลังจากที่สายข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีขบวนการลักลอบย้ายแรงงานต่างด้าว นำพามาซุกซ่อนในพื้นที่แนวป่า หลังจากที่ลักลอบข้ามมาจากชายแดน อำเภอแม่สอด จ.ตาก

ข้ามเทือกเขาถนนธงชัย ด้วยรถยนต์หลายทอด มาพักรออยู่ในพื้นที่ จึงจัดชุดปฏิบัติการสนธิกำลังกัน ออกลาดตระเวน เพื่อสกัดกั้นการไหลลักลอบเข้าพื้นที่ชั้นใน

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมออกตรวจลาดตระเวน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านเพิ่มเติมว่า พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยว่าเป็นแรงงานต่างด้าว เดินเกาะกลุ่มมุ่งหน้าไปทางเขากระเปาะ บ้านเด่นวัว ม.4 ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบและวางกำลังเข้าตรวจค้นในพื้นที่ดังกล่าว

จนพบกลุ่มแรงงานต่างด้าว เมื่อกลุ่มแรงงานต่างด้าวเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหนีกันไปคนละทิศคนละทาง สามารถติดตามจับกุมได้ แรงงานต่างด้าว จำนวน 156 คน เป็นชาย 83 คน หญิง 73 คน จากการตรวจสอบไม่มีเอกสารหลักฐานใดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันจับกุมตัว

โดยใช้รถยนต์กระบะของอำเภอวังเจ้า 2 คัน และรถยนต์กระบะของกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 10 คัน รวม 12 คัน ลำเลียงแรงงานต่างด้าวฯ มาพักไว้ที่อำเภอวังเจ้า และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังเจ้า/ตรวจหา CV-19 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยนายอำเภอวังเจ้า ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่อำเภอวังเจ้า ร่วมกับสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตาก โดยนางพิชญาภา วิไลศิลป์, สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก และ อส.อำเภอวังเจ้า ประกอบอาหารให้ผู้ต้องหาได้รับประทานกินประทังชีวิต ตามหลักสิทธิมนุษยชน

เบื้องต้นแรงงานต่างด้าวที่ถูกจับกุมในครั้งนี้ให้การรับสารภาพว่า ได้จ่ายค่าหัวให้นายหน้าชาวเมียนมา โดยอ้างว่าจะนำพาเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้ หลังจากที่กลับประเทศในช่วง CV-19 กว่า 2 ปีที่แล้ว

ต้องการกลับมาทำงานหาเงินในประเทศไทยต่ออีก จึงเสียค่าใช้จ่ายหัวรายละ 25,000-29,000 บาท โดยการลักลอบข้ามแม่น้ำเมย ตามช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่รอยต่อ อ.พบพระ และ อ.แม่สอด แล้วจะมีรถยนต์ติดแอร์มารับ นำส่งกรุงเทพฯ

แต่พอข้ามมาจริง ต้องเดินเท้าข้ามเทือกเขาถนนธงชัย ลัดเลาะไปตามป่าเขา กินนอนอยู่ในป่า 4 วัน 4 คืน จนมาถึงจุดพักรอรถร่วมขบวนการมารับนำส่งกรุงเทพฯ และพื้นที่ชั้นในหลายจังหวัด กระทั่งมาถูกจับกุมตัว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่นำกำลังบุกรวบ 156 แรงงานเมียนมา ถูกนายหน้าหลอกเดินเท้าข้ามเทือกเขาถนนธงชัย กินนอนอยู่ในป่า 4 วัน 4 คืน รอรถติดแอร์มารับไปหางานทำกรุงเทพฯ จ่ายค่าหัวคนละ 25,000- 29,000 บาท

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ