ตำรวจเข้าช่วย 31 คนไทย ถูกบังคับไปเป็น คอลเซ็นเตอร์ที่กัมพูชา

ตำรวจเข้าช่วย 31 คนไทย ถูกบังคับไปเป็น คอลเซ็นเตอร์ที่กัมพูชา

วานนี้ (11 เม.ย. 2565) ที่เมืองสีหนุ ประเทศกัมพูชา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.และ รอง ผอ.ศพดส.ตร. เปิดเผยว่า จากการที่มีคนไทยถูกหลอกมาทำงานในประเทศกัมพูชา จากการหางานผ่านสื่อโซเชียลเช่น Facebook twitter ว่ามีรายได้ดี ทำงานสบาย

แต่เมื่อเดินทางมาถึง กลับพบว่าถูกบังคับให้ทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือหลอกให้ลงทุน ทำให้คนไทยถูกหลอกหลายร้อยล้านบาทต่อเดือน หากรายใดไม่ยินยอมที่จะทำงานผิดกฎหมายก็จะถูกขายต่อไปยังจุดอื่น หรือกระทำการอื่น ๆ

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประสานความร่วมมือกันระหว่างประเทศมาโดยตลอด จนสามารถช่วยเหลือคนไทยในประเทศกัมพูชามากกว่า 700 ราย และสามารถออกหมายจับ รวมถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มแก๊งนำพาคนไทยที่ถูกหลอก ออกตามช่องทางธรรมชาติเพื่อมาทำงานในประเทศกัมพูชา

จากกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และ ผอ.ศพดส.ตร. ได้สั่งเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอก และ ดำเนินการสืบสวน ติดตาม จับกุมเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือคนไทยเดินทางกลับมายังประเทศไทย จนสืบทราบว่ามีเครือข่ายอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ที่นำโดยคนจีน โดยส่งข้อมูลตามจุดที่ถูกควบคุมที่อยู่ในโรงแรม อาคาร โดยเชื่อว่ามีคนไทยมากกว่า 1,500 คน

ต่อมาภายใต้การประสานงานความร่วมมือของตำรวจไทยและตำรวจกัมพูชา เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 10 เม.ย. 65 เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา ได้เข้าช่วยเหลือคนไทยภายในอาคารทาวน์โฮมหรู 10 ชั้น ถนน 149 ซี เขต 4 เมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา พบคนดูแลเป็นหญิงกัมพูชา ไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยและตำรวจกัมพูชา เข้าพบคนไทย

โดยอ้างว่า กลุ่มคนไทยทั้งหมดที่ถูกควบคุมอยู่นั้นติดหนี้ในการทำงาน ต้องนำเงินจำนวน 1,500 ดอลลาร์ มาให้จึงจะได้รับการปล่อยตัว โดยระหว่างการเจรจาเริ่มมีเรื่องกันระหว่างเจ้าหน้าที่ และกลุ่มคนจีน ใช้เวลาในการพูดคุยนานกว่า 8 ชม. จนสามารถนำคนไทยที่ต้องการความช่วยเหลือ จำนวน 24 ราย ออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยมีบางรายเมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยถึงกับร้องไห้ออกมา โดยประสงค์จะขอเดินทางกลับบ้านโดยเร็วที่สุด

ขณะที่อีกชุดปฏิบัติการ เข้าตรวจค้นอาคารอีก 2 จุด กลางกรุงพนมเปญ พบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้อพยพหนีออกจากตึกก่อนตำรวจเข้าตรวจค้น เหลือเพียงห้องโล่งและโต๊ะ รวมทั้งเอกสารบางส่วน

โดยหลัง จากการปฏิบัติการใน 2 เมือง ทั้ง 2 วันที่ผ่านมา กลุ่มคอลเซ็นเตอร์ ได้นำคนไทยมาปล่อยข้างทางภายในเมืองพระสีหนุ อีกจำนวน 7 ราย รวมคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือ ทั้งสิ้น 31 ราย และจะมีการสอบสวนตามขั้นตอนกฎหมายของประเทศกัมพูชา ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ