ชาวสวนยางพาราดีใจ ราคายางพาราเพิ่มขึ้น มากที่สุดในรอบ 2 ปี

ชาวสวนยางพาราดีใจ ราคายางพาราเพิ่มขึ้น มากที่สุดในรอบ 2 ปี

วันนี้ (7 เม.ย. 65) ชาวสวนยางพาราในพื้นที่ ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง สุดดีใจราคายางพาราสูงขึ้น กิโลกรัมละ 65-68 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ชาวสวนขายได้ทั่วไปตามจุดรับซื้อในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นราคาที่สูงมากที่สุดในรอบ 2 ปี แต่การปรับราคาขึ้นในช่วงนี้ เป็นช่วงที่ชาวสวนยางอยู่ในช่วงฤดูปิดกรีด

ทำให้ปริมาณน้ำยางสดออกสู่ตลาดน้อยมาก ชาวสวนยางจึงแทบไม่ได้ประโยชน์จากราคายางพาราที่ปรับสูงขึ้นดังกล่าว โดยสาเหตุเกิดจากภาวะราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เพราะราคายางพาราจะผันผวนตามราคาน้ำมัน นอกเหนือจากกลุ่มทุน และปริมาณน้ำยางสดออกสู่ตลาดน้อยมาก

แต่ความต้องการใช้ยางมีปริมาณมาก โดยชาวสวนยางที่ยังคงเปิดกรีดอยู่นั้น คือ ชาวสวนยางที่แปลงยางอายุมาก จึงไม่ได้กังวลเรื่องหน้ายางเสียหาย แต่สวนยางพาราที่เพิ่งเปิดกรีดหรืออายุต้นยางพารายังน้อย

ทั้งนี้ แม้สวนยางพาราจะอายุมาก แต่เจ้าของก็จะใช้วิธีการกรีดแบบกรีด ๆ หยุด ๆ ในช่วงฤดูปิดกรีดนี้ เช่น กรีด 2 วัน หยุด 1 วัน สลับกันไป เพื่อให้มีรายได้ในช่วงยางพารามีราคาสูง และค่าครองชีพที่แพง เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในครอบครัว แต่ในช่วงนี้ในพื้นที่ภาคใต้เกิดฝนตกหนักเป็นระยะ ๆ ทำให้บางช่วงชาวสวนยางกรีดยางไม่ได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม จากสภาวะอากาศที่ดี เกิดฝนตกบ่อยครั้งในพื้นที่ภาคใต้ จะเป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวสวนยาง จะทำให้เกษตรกรชาวสวนยางที่เหลือเปิดกรีดยางพารารอบใหม่ได้เร็วขึ้นกว่ากำหนด เนื่องจากเกิดฝนตกมากในพื้นที่ จากเดิมจะเปิดกรีดในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูฝน

ขอบคุณข้อมูลจาก AMARIN 34 HD

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ