คลินิกพิมรี่พาย พบผิดอีกเพียบ

คลินิกพิมรี่พาย พบผิดอีกเพียบ

อธิบดี สบส.สั่งปิดคลินิก พิมรี่พาย สาขาห้วยขวาง 30 วัน เพื่อตรวจสอบข้อมูล หมอเถื่อน ระบุการสั่งปิดเป็นการลงโทษเจ้าของคลินิกตามการปกครอง ถึงแม้ไม่พบว่ามีส่วนร่วม แต่ผลตรวจสอบพบความผิดในด้านอื่นๆ อาทิ เปลี่ยนแปลงพื้นที่ใช้สอยโดยไม่ได้รับอนุญาต โฆษณาที่ผิดกฎหมาย และไม่แจ้งรายชื่อของแพทย์ผู้ให้บริการกับผู้อนุญาต เตรียมรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีต่อไป

กรณี น.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือพิมรี่พาย แม่ค้าและยูทูบเบอร์ชื่อดัง โร่แจ้งความตำรวจ ปคบ. ถูกสาวแสบสวมรอยเป็น พญ.ปิยนุช รัตนโกเศศ หรือหมอหยก สมัครทำงานที่คลินิกอิส คิวท์ คลินิก ของตัวเอง สาขาห้วยขวาง ความแตกเพราะหมอตัวจริงปรากฏ รับผิดชอบขอโทษหมอตัวจริงและลูกค้าที่เสียหาย ตำรวจรู้ตัว หมอปลอม แล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ ขณะที่ สบส.-อย.ลุยตรวจสอบปมใช้หมอปลอม-ฟิลเลอร์เถื่ อน ย้ำยังไงเจ้าของคลินิกต้องรับผิดชอบ เพราะมีหน้าที่ตรวจสอบบุคลากรที่เข้ามาทำงาน ตรวจสอบข้อมูลของคลินิก หมอเถื่อนให้บริการลูกค้าตั้งแต่วันที่ 12-14 ธ.ค.มีลูกค้ารับบริการ 12 คน ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณี อิส คิวท์ คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง ว่า หลังจากวันที่ 17 ธ.ค. เจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ลงพื้นที่ที่อิส คิวท์ คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง เพื่อตรวจสอบข้อมูล ระหว่างนี้ สบส. ได้สั่งคลินิกปิดให้บริการเฉพาะสาขาดังกล่าวชั่วคราว 30 วัน ในส่วนของเจ้าของสถานพยาบาล จะมีโทษตามกฎหมายสถานพยาบาลต่อไป ที่ปิดเพียงสาขาเดียว เนื่องจากต้องดูจากเหตุที่เกิด ตอนนี้พบปัญหาแค่สาขาเดียว

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กำลังออกคำสั่งในการสั่งปิดสถานบริการชั่วคราว 30 วัน เป็นไปตามแนวทาง หากพบสถานพยาบาลที่มีแพทย์ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ หรือหมอเถื่อน เข้ามาทำงาน ถือว่าไม่ปลอดภัยต่อประชาชน ต้องสั่งปิดชั่วคราวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้เกิดการปรับปรุงและระมัดระวังมากขึ้น ขณะนี้ที่ผิดแน่นอนคือหมอที่แอบอ้างตัว พนักงานสอบสวนกำลังออกหมายจับอยู่

เมื่อถามถึงกรณีเจ้าของคลินิกระบุแพทย์จริงที่ประจำอยู่ในคลินิกเป็นผู้รับสมัครงานจากหมอแอบอ้าง นพ.ธเรศกล่าวว่า ตามกฎหมายคลินิก จะประกอบด้วย

1.ผู้รับอนุญาต คล้ายเป็นเจ้าของกิจการที่เป็นบุคคลทั่วไป หรือบริษัทก็ได้ และ

2.ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล คือแพทย์ในคลินิกที่มีใบประกอบวิชาชีพแพทย์ตามแต่ละสาขา

คล้ายผู้จัดการทางการแพทย์ มีหน้าที่จัดหาผู้ให้บริการที่ถูกต้อง แต่ปรากฏว่ามีหมอเถื่อนในคลินิก เบื้องต้น มีโทษจากการไม่จัดผู้ให้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานปล่อยปละละเลยให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทำการประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนจะมีส่วนรู้เห็นหรือไม่นั้น ต้องรอให้เจ้าพนักงานสอบสวนดำเนินการ

นพ.ธเรศกล่าวต่อว่า เบื้องต้นความผิดหลักอยู่ที่ผู้ดำเนินการ ส่วนภาพรวมถือว่าสถานพยาบาล ไม่ปลอดภัย พบหมอเถื่อนเข้ามาทำงาน ตามหลักต้องปิดปรับปรุง 30 วัน ส่วนเจ้าของคลินิก ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลยังไม่พบความผิด แต่สิ่งที่ปิดสถานบริการนั่นเป็นการลงโทษเจ้าของตามโทษการปกครองแล้ว

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบความผิดในด้านอื่นๆ เช่น คลินิกมีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใช้สอยโดยไม่ได้รับอนุญาต การโฆษณาที่ผิดกฎหมาย และการไม่แจ้งรายชื่อของแพทย์ผู้ให้บริการกับผู้อนุญาต จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณ ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ