บอริส จอห์นสัน ยืนยัน พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของประเทศแล้ว

บอริส จอห์นสัน ยืนยัน พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของประเทศแล้ว

เว็บไซต์ข่าว ซีเอ็นบีซี รายงานว่า นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน แห่งสหราชาอาณาจักร ออกมายืนยันในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค. 2564 ว่า พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของประเทศแล้ว ท่ามกลางการระบาดที่รุนแรงขึ้นของไวรัสสายพันธุ์นี้ น่าเศร้าที่โอมิครอนกำลังทำให้มีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล

และน่าเศร้าที่มีคนไข้อย่างน้อย 1 คนได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตเพราะโอมิครอน” นายจอห์นสันบอกกับผู้สื่อข่าวระหว่างการเยือนศูนย์ฉีดวัคซีนใกล้ย่านแพดเดลลิง ในกรุงลอนดอน ผมคิดว่า ความเชื่อที่ว่าโอมิครอนเป็นสายพันธุ์ที่ความรุนแรงน้อยกว่าของไวรัสโควิด เป็นสิ่งที่ต้องพักเอาไว้ก่อน และยอมรับในการระบาดของมันซึ่งกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปในชุมชน ดังนั้นสิ่งดีที่สุดที่เราทำได้คือ ไปรับวัคซีนกระตุ้น”

ก่อนหน้านี้ในวันจันทร์ นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร บอกกับสำนักข่าว บีบีซี ว่า ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล 10 รายแล้ว และไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์นี้ กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วระดับปรากฏการณ์ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในทุกๆ 2-3 วัน

ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายจอห์นสันเพิ่งออกมาเตือนประชาชนว่า กำลังจะเผชิญการระบาดอย่างถาโถมราวคลื่นยักษ์ของโควิดโอมิครอน พร้อมทั้งประกาศว่า รัฐบาลจะเร่งความเร็วของโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับผู้ใหญ่ทุกคนภายในสิ้นปีนี้ จากเดิมวางแผนจะทำให้สำเร็จในสิ้นเดือนมกราคมปีหน้า

ขณะที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเปิดเผยผลการศึกษาใหม่ในวันจันทร์ ระบุว่า การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา หรือไฟเซอร์ 2 โดส จะมีประสิทธิภาพในการต่อต้านโควิดโอมิครอนน้อยลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์ก่อนหน้านี้

ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

ขอบคุณ ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ