หมอไล่ คนไข้ กลับบ้านกลางดึก

หมอไล่ คนไข้ กลับบ้านกลางดึก

จากกรณีมีการส่งต่อกันเป็นจำนวนมากสำหรับคุณหมอไล่คนไข้กลับบ้านกลางดึก ล่าสุด คุณป้าชาวลีซอ วัย 59 ปี ที่เชียงดาว ผู้ป่วยถูกหมอปฏิเสธการรักษาแล้วไล่กลับบ้าน ลูกสาวอัดคลิปโพสต์ลงโซเชียล ไม่กล้าไปรักษาที่โรงพยาบาลอีกแล้ว เพื่อนบ้านแห่เยี่ยม ระบุคนในหมู่บ้านก็เจอเหตุการณ์แบบนี้ สงสัยเพราะเป็นชนเผ่าหรือไม่

ล่าสุด วันที่ 2 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านหนองแขม หมู่ 11 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว พูดคุยกับนางอาเลมะ ผู้ป่วยที่อยู่คลิป ซึ่งเปิดใจกับผู้สื่อข่าวเป็นภาษาลีซอผ่านล่ามว่า วันนั้นเธอไม่สบายมาก เป็นไข้

คนป่วยลงดอยไปหาหมอต้องเสียเวลาเดินทางเป็นชั่วโมง แต่เมื่อไปถึงถูกไล่กลับบ้านไป ขอพูดจากใจจริงว่าไม่มีใครต้องการไปโรงพยาบาลหรอกถ้าหากไม่ไข้ได้ป่วยแบบนี้ ซึ่งตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ต่อไปถ้าหากป่วยอีก ได้บอกกับคนในครอบครัวว่าห้ามพาไปโรงพยาบาลนี้อีก ที่ผ่านมาชาวบ้านในหมู่บ้านก็เจอลักษณะนี้หลายราย จนชาวบ้านที่ป่วยไม่กล้าไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

ขณะที่ นางสาวจันทรา แสงจันทร์ อายุ 29 ปี ลูกสาวที่ถ่ายคลิป บอกว่า หลังจากที่มีข่าวออกไป มีบางสื่อบอกว่าทางหมอจะมีการนำคลิปวงจรปิดมาเปิดว่าพวกเธอไปว่าหมอก่อนนั้น เธอขอท้าให้มาเปิด เพราะวิดีโอที่เธอนำมาโพสต์ทั้งหมดไม่มีการตัดต่อแต่อย่างใด และไม่ต้องการเอาผิดกับใคร แค่ต้องการให้เป็นอุทาหรณ์และต้องการถามถึงการรักษาผู้ป่วยของหมอว่าเจ็บป่วยมากแค่ไหนหมอถึงจะรักษา ซึ่งหลังโพสต์คลิปไปก็มีคนมาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก และมีการส่งข้อความมาหาว่าเคยเจอลักษณะเดียวกับเธอ

พร้อมจะเป็นพยานให้ และชาวบ้านในหมู่บ้านก็เจอ แต่ไม่มีใครกล้า เพราะชาวบ้านเป็นชนเผ่า คนดอย บางคนไม่มีความรู้ ถ่ายวิดีโอยังไม่เป็น และเล่นโซเชียลไม่เป็นเลย ไม่มีใครกล้าเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหมด

ส่วน นางสาวนุชนาท แสงจันทร์ อายุ 33 ปี ลูกสาวคนที่ 2 บอกว่า ยอมรับว่าโต้เถียงกับแพทย์เวรจริง และได้ตะคอกกลับไป เพราะหมอไล่กลับบ้าน จึงถามว่าต้องรอให้แม่เป็นอะไรก่อนเหรอถึงจะรักษาแม่ นอกนั้นก็จะเห็นตามในคลิปที่ปรากฏและมีการเผยแพร่ออกไป

ทางด้านเทศบาลตำบลเมืองนะได้มาเยี่ยมนางอาเลมะ พร้อมพูดคุยให้กำลังใจนางอาเลมะ โดยนายพงษ์ศักดิ์ อมรสันติกุล นายกเทศมนตรีตำบลเมืองนะ กล่าวว่า เคยคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเกิดการที่เราเป็นชนเผ่าหรือเปล่า แต่งตัวไม่ดี เป็นคนไม่มีความรู้หรือเปล่า ที่ผ่านมาหลายครั้งเคยคุยกับลูกบ้าน เวลาไปหาหมอจะถูกเลือกปฏิบัติตลอด ต้องการฝากไปถึงหมอ ไม่ต้องเลือกปฏิบัติ คนเราทุกคนป่วยต้องไปหาหมอ ผู้สูงอายุบางคนเขาพูดภาษาไทยไม่ได้ แต่ลูกหลานเขาก็พูดไทยได้ อย่างไรก็ตามไม่ใช่หมอทุกคนที่ทำกิริยาเช่นนี้ หมอที่ดีก็มี ดังนั้นขอวอนให้หมอช่วยดูแลพวกเขาด้วย เพราะทุกคนลำบากกันหมด บางรายไม่มีเงิน ป่วยก็ต้องเหมารถไปหาหมอครั้งละพันสองพัน บางครั้งไม่ได้ตรวจก็ต้องเสียเวลาและกลับบ้าน อีกวันก็ต้องไปหาในเวลาราชการอีก เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา

ขณะที่บรรยากาศโรงพยาบาลเชียงดาว วันนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานกันตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้มีการเข้มงวดเดินตรวจตราและคอยสังเกตการใช้โทรศัพท์มือถือและการถ่ายวิดีโอของผู้ป่วยและญาติที่มาใช้บริการ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปขอสัมภาษณ์แพทย์หญิงกชพร อินทวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงดาว เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด และเรื่องนี้มีการรายงานไปที่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว ส่วนแพทย์เวรที่อยู่ในคลิป ไม่สะดวกจะให้สัมภาษณ์

และขณะนี้ได้ลาพักผ่อนเนื่องจากมีอาการเครียดหลังมีข่าวออกไป ขณะที่พยาบาลทั้งสองคนยังมาทำงานตามปกติ โดยผู้บริหารได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว ส่วนทางด้านสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ ได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์

ขอบคุณ ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ