สาวสร้างโปรไฟล์น่าเชื่อถือ

สาวสร้างโปรไฟล์น่าเชื่อถือ

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 24 ต.ค.64 ที่ สน.บางนา น.ส.ส้ม (นามสมมุติ) อายุ 42 ปี ผู้จัดการฝ่ายคลังสินค้าบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง พร้อมนาย วิษณุ เตยอ่อน ทนายความ เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ไพบูลย์ มาลา รอง สว.(สอบสวน) สน.บางนา เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมกรณีที่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.พลอยตะวัน อดิศักดิ์โสภณบดี อายุ 42 ปี เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาฉ้อโกง โดยการหลอกลวงให้หลงเชื่อยอมโอนเงินรวม 18 ครั้ง รวมเป็นเงิน 435,000 บาท

น.ส.ส้ม เปิดเผยว่า เมื่อปี 2557 เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ Ploytawan Adisaksophonbordee ใช้รูปโปรไฟล์เป็นหน้าผู้หญิงขาวหันหลังแอดมาขอเป็นเพื่อน เมื่อเข้าไปดูโปรไฟล์ของเฟซบุ๊กดังกล่าวพบว่าได้มีการโพสต์ภาพหญิงสาวหน้าตาดี ขณะไปทำบุญบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปท่องเที่ยวที่ต่างประเทศบ้าง และมีการโพสต์ข้อมูลว่าทำงานอยู่ที่บริษัท เอส ซี จี(บริษัทปูนซีเมนต์ไทยจำกัด) จบการศึกษาระดับสูงจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับระบุว่าเป็นวิทยากรอยู่ที่นิด้าด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นวิทยากรในการอบรมหลักสูตรต่างๆ ทั้งหน่วยงานราชการและเอกชน และยังบอกว่าเป็นเจ้าของสวนทุเรียนด้วย ตนเห็นว่าบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นคนมีความรู้ มีหน้าที่การงานดีและเป็นคนสนใจในหลักธรรม ชอบทำบุญเหมือนกับเรา จึงได้รับแอดเป็นเพื่อน ก่อนจะทำความรู้จักกันเรื่อยมาทางเฟซบุ๊ก

ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่รู้จักกันผ่านทางเฟซบุ๊ก หญิงคนดังกล่าวได้มีการโพสต์ภาพของเด็กผู้หญิงอ้างว่าเป็นรูปลูกสาวหลายภาพ ตั้งแต่แรกเกิด ขณะไปท่องเที่ยวบ้าง ไปส่งลูกที่โรงเรียนบ้าง จนถึงตอนเข้าโรงพยาบาลรักษาตัว ต่อมาปี 2562 ได้ขาดการติดต่อกับบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวไป

จนมาเมื่อวันที่ 15 มี.ค.64 เวลาประมาณ 15.48 น. น.ส.พลอยตะวัน อดิศักดิ์โสภณบดี อ้างว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กบัญชี Ploytawan Adisaksophonbordee ได้ติดต่อโทรมาคุยผ่านMessenger โดยไม่เห็นหน้าผู้ที่โทรมา บอกว่าเขาเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว เล่าเรื่องราวชีวิตในช่วงที่ขาดการติดต่อไป พร้อมกับปัญหาชีวิตที่ประสบ ลูกสาวมีอาการไม่สบายหนักมาก ต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลไปแล้วกว่า 18 ล้านบาท

เขาบอกว่าจะต้องจ่ายค่าเทอมให้ลูกสาวเป็นเงิน 35,000 บาท ถ้าไม่จ่ายค่าเทอมภายในวันนี้ทางโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ แผนกอนุบาล จะไม่ให้ลูกสาวเข้าสอบพร้อมเพื่อน เขาเกิดความวิตกกังวลกลัวว่าลูกสาวจะไม่ได้ขึ้นชั้น ป.1 แต่เวลานี้ตัวเขาไม่มีเงินติดตัวเลย ก่อนจะออกปากขอยืนเงินจำนวน 40,000 บาท เพื่อเป็นค่าเทอมของลูกสาวและค่าน้ำค่าไฟ ด้วยความที่รู้จักคุ้นเคยพูดคุยกันผ่านเฟซบุ๊กมานานกว่า 5 ปี ก่อนขาดการติดต่อ ประกอบกับความสงสารเด็กที่เห็นภาพลูกเขาไม่สบายและอนาคตทางการศึกษาของเด็ก

ตนจึงบอกไปว่าขณะนี้ตนไม่มีเงินสดเลย แต่ถ้าต้องการจริงๆ ก็จะใช้เงินในบัตรเครดิตโอนเงินให้ก่อน น.ส.พลอยตะวัน กล่าวขอบคุณและแจ้งเลขบัญชีธนาคารกสิกรไทยเลขที่ 5302454495 ชื่อบัญชี น.ส.พลอยตะวัน อดิศักดิ์โสภณบดี ของเธอมาให้ จึงได้โอนเงินจำนวน 40,000 บาท ไปให้เพื่อเป็นค่าเทอมของลูกสาวและค่าน้ำค่าไฟ เธอสัญญาว่าที่ดินสวนทุเรียนจำนองธนาคารได้แล้วจะคืนให้ทันที

ต่อจากนั้นในวันเดียวกันนี้เวลา 19.23 น. น.ส.พลอยตะวัน ได้ส่งข้อความมาทางMessenger แจ้งว่าเงินที่โอนมาจำนวน 40,000 บาทไม่พอจ่าย จึงขอยืมเงินอีกจำนวน 20,000 บาท เพื่อจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลลูกสาวที่ค้างไว้กับทางโรงพยาบาลกรุงเทพ-ระยอง และแจ้งว่าจะคืนให้ทั้งหมดภายในสิ้น เดือน มี.ค. 2564 พร้อมทั้งส่งภาพถ่ายรูปรายการเดินบัญชีธนาคารมาให้ดู ตนเห็นว่ามีเงินเข้าออกบัญชีเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท ทำให้เกิดความเชื่อถือว่าเป็นเรื่องจริง

ต่อมาวันที่ 16 มี.ค.น.ส.พลอยตะวัน ได้โทร.มือถือมาแจ้งว่าเงิน 20,000 บาทได้รับแล้ว แต่ยังไม่พอค่ารักษายังขาดอยู่ ออกปากขอยืมอีก 10,000 บาท ตนตอบกลับไปว่าเงินในบัญชีไม่มี น.ส.พลอยตะวัน บอกถ้าอย่างนั้นขอยืมอีกแค่ 7,000 บาท ก็ได้ ตนจึงโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งไปให้ 7,000 บาท

วันที่ 17 มี.ค.น.ส.พลอยตะวัน ส่งข้อความมาหาแจ้งว่า มันหนักนะเงินไม่พอจ่าย จ่ายไปไม่เหลือเลยลูกจะกินอะไร มีแต่ค่าใช้จ่าย เครียด ไม่อยากมีชีวิตอยู่ ลูกต้องไปโรงเรียน ไหนจะค่าน้ำมัน ค่ากิน ค่าทางด่วน นี่เพิ่งจะวันที่ 17 เอง เครียดสิ ไหนจะจ่ายค่าโรงพยาบาลที่ค้างอีก ก่อนจะโทร Messenger มาคุยก่อนขอยืมอีกจำนวน 2,000 บาท เพื่อจะนำไปจ่ายค่าน้ำค่าไฟและค่าน้ำมันรถ

ตกเย็น น.ส.พลอยตะวัน โทร.แจ้งว่า แม่ของเธอลื่นล้มในห้องน้ำต้องรักษาตัวที่รพ.กรุงเทพระยอง ด่วน ออกปากขอยืมเงิน โดยพูดให้เกิดความสงสารว่าแม่อาการหนักมาก แม้จะปฏิเสธไปว่าไม่มีเงินแล้ว แต่ น.ส.พลอยตะวัน พยายามพูดจนตนใจอ่อน โอนเงินไปให้อีก 20,000 บาท

เขาส่งข้อความมาขอบคุณ และอ้างว่าจะต้องไปรับลูกมาเยี่ยมคุณแม่ที่โรงพยาบาล ไม่มีเงินสดเลย ก่อนจะขอยืมเงินเป็นค่าเดินทางและสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลแม่อีก 10,000 บาท ด้วยความเชื่อและเป็นคนขี้สงสาร ตนจึงโอนให้อีกครั้งตามที่ น.ส.พลอยตะวัน ขอมา

สายวันเดียวกัน น.ส.พลอยตะวัน แจ้งมาทาง Messenger ว่าต้องย้ายแม่จาก รพ.กรุงเทพระยอง ไปผ่าตัดที่ รพ.สิริกิตติ์สัตหีบ ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีก 75,000 บาท ซึ่ง น.ส.พลอยตะวัน บอกว่าเขารวบรวมจากญาติได้เพียง 25,000 บาท ยังขาดอยู่อีก 50,000 บาท จึงอยากจะให้เราช่วยเหลือ ด้วยความสงสารและหลงเชื่อจึงโอนเงินไปให้จำนวน 40,000 บาท

ตกค่ำมา น.ส.พลอยตะวัน โทร.Messenger มาแจ้งว่าแม่อาการทรุดหนักจะขอความช่วยเหลืออีกครั้ง ตนตอบกลับไปว่าไม่มีเงินเหลือให้ยืมแล้ว วันที่ 24 มี.ค. น.ส.พลอยตะวัน โทร.Messenger มาแจ้งว่าแม่จะต้องผ่าตัดเอาลิ้มเลือดออก ต้องใช้เงินค่าผ่าตัดขาดอยู่อีก 40,000 บาท ด้วยความเชื่อว่าแม่เขาป่วยจริง และอดสงสารไม่ได้ จึงโอนเงินให้อีกจำนวน 40,000 บาทในวันรุ่งขึ้น วันที่ 26 มี.ค. น.ส.พลอยตะวัน โทร.มือถือมาแจ้งว่าแม่ต้องผ่าตัดอีกครั้ง ยังขาดเงินค่าใช้จ่ายอยู่อีกจำนวนมาก ก่อนออกปากขอยืมเงินจำนวน 40,000 บาท โดยอ้างว่าจะคืนเงินทั้งหมดให้ทันที กำลังเอาที่ดินจำนองธนาคาร ทำให้หลงเชื่อยอมโอนเงินให้อีกครั้งจำนวน 40,000 บาท วันที่ 27 มี.ค. โทร.Messenger มาแจ้งว่าเงินที่ได้รับยังไม่พอกับค่าผ่าตัดเอาลิ้มเลือดออก จะต้องใช้เงินเพิ่มก่อนจะขอยื่มอีก 10,000 บาท เห็นว่าธนาคารกำลังจะรับจำนองเดี๋ยวได้เงินก็จะคืนเรา จึงโอนให้ตามที่ขอมา

ในช่วงบ่าย วันที่ 28 มี.ค.โทร.Messenger มาบอกแม่อาการยังไม่ดีขึ้น เขาเครียดมาก ออกปากขอให้ช่วยเหลือด้านการเงินกับเขาอีกครั้ง จำนวน 50,000 บาท ด้วยความเชื่อและสงสารไหนๆ ช่วยมาแต่ต้นแล้ว จึงโอนไปให้ตามจำนวนที่ร้องขอมา วันที่ 29 มี.ค.ส่งข้อความมาทาง Messenger ว่าแม่อาการไม่ดีขึ้นต้องการย้ายแม่จากสัตหีบเข้ามารักษาต่อที่ กทม.เนื่องจากไม่มีใครมาช่วยเฝ้าดูอาการจึงขอยืมเงินเพื่อเป็นค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายในการย้ายแม่เข้ามารักษาตัวที่ กทม.อีก 10,000 บาท

ด้วยความเชื่อจึงโอนให้ตามที่ขอมา ตกเย็น น.ส.พลอยตะวัน ได้โทร.Messengerมาคุยบอกว่าแม่ยังไม่ได้ย้ายยังรอดูอาการอยู่ห้องไอซียู พร้อมส่งภาพถ่ายในห้องรักษาพยาบาลมาให้ดู จำเป็นจะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเพิ่ม ก่อนจะออกปากขอยืมเงินอีก 20,000 บาท ด้วยความเชื่อและสงสารจึงโอนให้ตามที่ร้องขอมา พอวันที่ 31 มี.ค. น.ส.พลอยตะวันโทร.Messenger มาบอกแม่มีอาการทรุดแพทย์แจ้งว่าแม่มีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะจะต้องรักษาด้วยการทำบายพาส จะต้องย้ายแม่ไปทำการรักษาที่ รพ.สมิติเวชศรีราชา ต้องจ่ายค่าผ่าตัด 250,000 บาท กำลังรวบรวมเงินจากญาติๆ อยู่ก่อนจะออกปากขอให้ช่วยเหลือยืมเงินอีกครั้งจำนวน 50,000 บาท ด้วยความสงสารและอยากได้เงินทั้งหมดคืน จึงโอนให้ในตอนบ่ายวันเดียวกัน วันที่ 7 เม.ย. น.ส.พลอยตะวัน โทร.มือถือติดต่อมาแจ้งว่าแม่ผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ฟื้น ยังค้างค่ารักษาอยู่กับทาง รพ.อีก 100,000 บาท จึงอยากจะขอยืมอีก 50,000 บาท ด้วยความสงสารและหลงเชื่อจึงได้โอนเงินให้อีกครั้งตามที่ขอความช่วยเหลือมา

หลังจากโอนเงินแล้วได้ส่งข้อความไปพร้อมกับโทร.มือถือ กลับไปสอบถามว่าจะคืนเงินให้วันใด น.ส.พลอยตะวัน แจ้งว่าจำนองที่ดินกับธนาคารได้แล้วจะคืนให้ได้ในวันที่ 17 เม.ย. แต่เมื่อถึงกำหนดก็ไม่มีการโอนเงินคืนแต่อย่างใด ได้พยามยามทวงถามอีกหลายครั้งแต่ น.ส.พลอยตะวัน บ่ายเบี่ยงมาตลอดจนกระทั่งไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย น.ส.ส้ม กล่าวต่อ ตนได้พยายามเข้าไปค้นหาข้อมูลบรรดาเพื่อนในเฟซบุ๊กของ Ploytawan Adisaksophonbordee เพื่อสอบถามว่าสามารถติดต่อกับ น.ส.พลอยตะวัน ได้หรือไม่ ก่อนจะพบว่ามีผู้เสียหายถูกหลอกเหมือนตนอีกนับสิบคน บางคนตามไปถึงบ้านของ น.ส.พลอยตะวัน ที่จังหวัดระยองแต่ไม่พบตัว นอกจากนี้เมื่อเข้าไปดูข้อมูลในเฟซบุ๊กดังกล่าว ยังพบว่ามีการใช้ภาพถ่ายหญิงสาวสวมชุดครุยระบุชื่อว่า ศาสดาจารย์ด็อกเตอร์พลอยตะวัน อดิศักดิ์โสภณบดี

ซึ่งมีตำแหน่งเป็นวิทยากรของโครงการอบรมแนวโน้มมาตรฐานการบัญชีและการสอบบัญชีที่สำคัญในปี 2558 สังกัดภาควิชาการบัญชีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เมื่อสังเกตในภาพที่โพสต์พบว่ารูปถ่ายของหญิงสวมชุดครุยเป็นภาพใบหน้าของ น.ส.พลอยตะวัน ซึ่งถูกตัดต่อแล้วนำรูปถ่ายไปแปะบนใบประกาศ ในเรื่องนี้ทางภาควิชาการบัญชี จุฬาฯได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564 ว่า “ตามที่ได้มีบุคคลที่อ้างอิงภาพประชาสัมพันธ์โครงการอบรมของชุมนุมบัญชี สังกัดภาควิชาการบัญชี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยระบุว่า ตนชื่อ ศ.ดร.พลอยตะวัน อดิศักดิ์โสภณ และเคยเป็นวิทยากรให้กับโครงการอบรมของชุมนุมบัญชี สังกัดภาควิชาการบัญชี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นั้น ภาควิชาการบัญชี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเรียนให้ทราบว่า ภาควิชาฯ ไม่รู้จักและไม่เคยเชิญบุคคลที่มีชื่อสกุลดังกล่าวมาเป็นวิทยากรของภาควิชาฯ แต่อย่างใด

ในเฟซบุ๊กดังกล่าว ยังมีภาพการตัดต่อใบหน้าของ น.ส.พลอยตะวัน ไปใส่แทนใบหน้าหญิงสาวผิวขาวรูปร่างดี ทราบในภายหลังว่าผู้หญิงคนที่ถูกนำภาพมาแอบอ้างตัดต่อนั้น เป็นเจ้าของห้องเสื้อมุฑิตา ซึ่งการกระทำดังกล่าว น.ส.พลอยตะวัน มีเจตนาที่จะให้ผู้ที่เข้ามาดูเฟซบุ๊กของเธอมีความเชื่อถือว่าเป็นผู้มีฐานะดีมีความรู้มีหน้าที่การงานดีโดย น.ส.พลอยตะวัน มีความประสงค์จะใช้หลอกลวงผู้อื่นให้หลงเชื่อ เมื่อตรวจสอบข้อมูลคุณแม่ของ น.ส.พลอยตะวัน พบว่าแม่ของเธอ ไม่ได้อาศัยอยู่ที่ จ.ระยอง ไม่ได้ประสบอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำจะต้องผ่าตัดแต่อย่างใด

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนจึงแน่ใจว่า น.ส.พลอยตะวันได้หลอกลวงตนด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ เป็นเหตุให้ตนหลงเชื่อจึงยอมส่งมอบทรัพย์สินให้ เป็นเหตุให้ตนได้รับความเสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.พลอยตะวันผู้ต้องหารายนี้ในข้อหาฉ้อโกงโดยมีเจตนาให้ได้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก น.ส.พลอยตะวัน มาพบแจ้งข้อหาฉ้อโกง ก่อนจะเปิดโอกาสให้เจรจาผ่านมือถือกับผู้เสียหายต่อหน้าพนักงานสอบสวนว่ายินดีจะชำระเงินจำนวน 1 แสนบาท ให้ตนในวันที่ 10 ต.ค. 2564 ก่อน ส่วนที่เหลือจะมาตกลงกันอีกที แต่เมื่อถึงกำหนดวันนัด น.ส.พลอยตะวัน ไม่มาตามนัดหมาย ยังไม่มีการชำระเงินตามที่รับปากไว้ ตนได้แจ้งพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาถึงที่สุด ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานและส่งสำนวนให้อัยการเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยพนักงานอัยการได้สั่งให้พนักงานสอบสวนเพิ่มเติมบางประเด็น จึงนัดตนมาสอบปากเพิ่มเติมในวันนี้

ขอบคุณ Police TV by UCI Media

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ