ธนาคารแห่งประเทศไทยเรียกประชุมด่วน

ธนาคารแห่งประเทศไทยเรียกประชุมด่วน

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม เพจ ข่าวเวิร์คพอยท์ 23 ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยเรียกประชุมด่วน หลังมีคนเจอเงินหายจากบัญชีเป็นจำนวนมาก แหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เรียกประชุมด่วนผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (CIO) ของแต่ละธนาคาร

เพื่อหารือถึงกรณีที่มีเจ้าของบัญชีธนาคารจำนวนมากออกมาโพสต์ข้อความทำนองว่า ถูกหักเงินจากบัญชี บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตที่ผูกไว้กับอี-วอลเลตหรือร้านค้าออนไลน์ โดยจำนวนเงินที่หักไม่สูง แต่มีจำนวนหลายรายการติดๆกัน โดยข้อความระบุว่า Purchase via EDC ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการซื้อสินค้าบริการผ่านบัตรเดบิต และมาตัดเงินจากบัญชีธนาคาร ทั้งที่ตัวเจ้าของบัญชีไม่ได้ทำธุรกรรมหรือซื้อสินค้าหรือบริการใดๆ

โดยกลุ่มผู้เสียหายได้รวมตัวกันตั้งกลุ่มชื่อ แชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัวในเฟซบุ๊กตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา จนตอนนี้มีสมาชิกรวมเกือบ 2 หมื่นราย ในกลุ่มมีผู้เสียหายจำนวนมากมาโพสท์แลกเปลี่ยนประสบการณ์และโพสท์หลักฐานการถูกหักเงินดังกล่าว

ภาพจาก ข่าวเวิร์คพอยท์ 23

โดยผู้เสียหายหลายรายระบุว่า เงินในบัญชีถูกหักออกไปครั้งละเล็กน้อย มีตั้งแต่หลักสิบบาทไปจนถึงหลักร้อยบาท แต่เกิดขึ้นหลายครั้งภายในช่วงเวลาไม่กี่วัน ทำให้สูญเสียเงินไปจำนวนมาก บางรายถูกหักเงินรวมแล้วมากกว่าหนึ่งแสนบาท หลายรายพบว่ายอดการใช้เงินนั้นเป็นยอดที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ บางรายพบว่ายอดที่เกิดขึ้นเป็นยอดที่ใช้ในการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก ขณะเดียวกันมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่ผูกบัญชีธนาคารไว้กับบัตรเดบิต หรือผูกไว้กับแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น แอปฯ ซื้อของออนไลน์ หรือ อี-วอลเล็ต เป็นต้น

โพสต์ดังกล่าว

ขอบคุณ ข่าวเวิร์คพอยท์ 23

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ