อั้นไม่อยู่ ขึ้น ค่าไฟ รับปีใหม่

อั้นไม่อยู่ ขึ้น ค่าไฟ รับปีใหม่

าคาก๊าซ LNG เชื้อเพลิงหลักของโรงไฟฟ้าพุ่งพรวด 4 เท่า ตามราคาน้ำมันดิบ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เตรียมปรับขึ้น ค่าไฟฟ้า ม.ค. ปี 65 ชี้สารพัดปัจจัยลบเข้าหน้าหนาว-วิกฤตพลังงานในจีน ส่งผลผู้นำเข้า LNG เอกชนโยนภาระให้ กฟผ.-ปตท.นำเข้า 300,000 ตัน ย้ำก๊าซไม่ขาด แต่ราคานำเข้าแพงแน่ แหล่งก๊าซเอราวัณ ในอ่าวไทยป่วนซ้ำผลิตได้ไม่เต็มกำลังผลิต จ่อขึ้นค่า Ft เร่งหาวิธีลดภาระประชาชน ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ราคาพลังงานโลกได้ปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง แต่ปีนี้ดูเหมือนจะมาเร็วกว่าปกติ

ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสได้ปรับตัวสูงขึ้นที่ 78.30 เหรียญ/บาร์เรล, เบรนต์ 81.95 เหรียญ/บาร์เรล และดูไบ 77.59 เหรียญ/บาร์เรล ควบคู่ไปกับราคาก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ได้ขยับราคาขึ้นมาถึง 18 เหรียญ/ล้าน BTU นับเป็นราคาที่สูงที่สุดในช่วงสถานการณ์ CV19 พร้อมกันนี้ยังมีการคาดการณ์กันว่า ความต้องการใช้น้ำมันดิบอาจจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดิบแทน จากราคาก๊าซที่สูงขึ้นมาก

กกพ.แง้มขึ้นค่าไฟแน่ นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวถึงการเตรียมแผนสำหรับรองรับต้นทุนพลังงานที่ปรับสูงขึ้นในปี 2565 ว่า ต้นทุนพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ ก๊าซ LNG ตอนนี้มีการปรับราคาขึ้นไปสูงสุดในรอบหลายปี ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อต้นทุน ค่าไฟฟ้า เนื่องจากสัดส่วนเชื้อเพลิงก๊าซ LNG คิดเป็น 80% ของเจเนอเรชั่นทั้งหมด รองลงมาจะเป็นต้นทุน transmision ประมาณ 20 สตางค์/หน่วย และต้นทุนการกระจายและค้าปลีก (distribution และ detail) รวม 50 สตางค์/หน่วย เมื่อรวมทั้ง 2 ต้นทุนเข้าด้วยกันก็จะคิดเป็นประมาณ 70 สตางค์/หน่วยทีเดียว

ราคา LNG ที่พุ่งขึ้นมากระทบค่าไฟแน่นอน แต่ไม่ได้ขึ้นเป็น 2-3 เท่า ค่าไฟคงต้องปรับขึ้น แต่ไม่ได้ขึ้นเยอะในสเกลที่น่าตกใจ อาจจะขึ้นประมาณ 5-10 สตางค์/หน่วย ไม่ได้ขึ้นไปถึงขนาด 2-3 บาท/หน่วย เพราะพอร์ชั่นบางส่วนใน LNG spot ไม่ได้เยอะ แต่ยังมี LNG เทอมอย่างอื่นบวกเข้าไปอีก ถามว่า เราต้องเตรียมเงินสำรองไปชดเชยหรือไม่ คือโดยหลักการแล้ว ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงมันต้องพาสไปที่ค่าไฟฟ้าอยู่แล้ว ดังนั้นในรอบหน้า(ม.ค.-เม.ย. 2565)ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า Ft) อาจเป็นบวกจากเดิมที่เป็น -15 สตางค์ มาโดยตลอด แต่ถ้าเราบาลานซ์หรือหาเงินส่วนอื่นมาช่วยชดเชย ค่า Ft ก็อาจขึ้นไม่มากนัก นายคมกฤชกล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการลดหรือชะลอการขึ้นค่า Ft ที่จะบวกเข้าไปในราคาค่าไฟฟ้านั้น อาจใช้วิธีให้การไฟฟ้าช่วยรับภาระไปก่อนบางส่วน หรือทั้งหมดก็ได้

ปั่นราคา LNG ในตลาดโลก สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาก๊าซ LNG ในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมาก เป็นผลมาจากไตรมาส 4 ของทุกปีจะเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติปริมาณสูงสุดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับฤดูหนาว ซึ่งผู้ใช้ก๊าซก็จะทำการซื้อเก็บสต๊อก แต่ว่าในปีนี้เกิดภาวะวิกฤตพลังงานในจีน ทั้งยังอาจเกิดการ ปั่นราคา LNG ในตลาดโลก ส่งผลทำให้ราคา LNG สูงขึ้นไปเป็นประวัติการณ์ 3-4 เท่าจากราคาตามปกติ

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังต้องเผชิญกับภาวะเงินบาทอ่อนค่า ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับการนำเข้าสินค้า ทำให้ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า LNG หรือ LNG shipper “ชะลอ” การนำเข้าก๊าซ LNG ในช่วงที่มีราคาสูงขึ้น ประกอบกับมีการแจ้งเรียกปริมาณก๊าซ “take or pay” ช้าไป ประมาณเดือนมิถุนายน 2565 ทำให้ชิปเปอร์นำเข้าเตรียมตัวไม่ทัน ค่า Ft โดยหลักการต้องปรับขึ้นแน่ แต่ไม่ใช่ขึ้นรวดเดียวทั้งหมด ไทยไม่ได้มีโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงเพียงประเภทเดียว เรายังมีเชื้อเพลิงประเภทอื่น ๆ อีก เช่น น้ำ ซึ่งต้องเอามาเฉลี่ยบาลานซ์กัน และอีกอย่างไทยยังมีก๊าซธรรมชาติในอ่าวก็จะมาช่วยอีกส่วน ถามว่าราคาทั่วโลกขึ้น ก๊าซในอ่าวมันก็ลิงก์กับน้ำมันก็ต้องตอบว่า ขึ้น แต่มันเป็น longterm contract จึงไม่ได้ปรับขึ้นเท่ากับราคา spot ที่ต้องซื้อเป็นช่วง ๆ

ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมาช่วยบาลานซ์กันได้ และถ้าหากเทียบสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าด้วยก๊าซ LNG คิดเป็นประมาณ 20% ในจำนวนนี้ก็จะมีส่วนที่เป็น LNG spot ไม่เกี่ยว LNG term อยู่ส่วนหนึ่ง เมื่อเทียบกันแล้ว ราคา LNG spot ขึ้นไป 2-3 เท่า แต่ราคา LNG Term อาจขึ้นแค่ 1.3-1.4 เท่าก็จะมาเฉลี่ยกันได้บ้าง” นายคมกฤชกล่าว

อ่านเพิ่มเติม

ขอบคุณ prachachat

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ